'ราชทัณฑ์' เผยยอดผู้ต้องขังติดเชื้อ 'โควิด' เพิ่ม 72 คน เสียชีวิต 1 ราย

'ราชทัณฑ์' เผยยอดผู้ต้องขังติดเชื้อ 'โควิด' เพิ่ม 72 คน เสียชีวิต 1 ราย

"ราชทัณฑ์" อัพเดตสถานการณ์ "โควิด" ผู้ต้องขังติดเชื้อเพิ่ม 72 คน เสียชีวิต 1 ราย สะสมผู้ป่วย 4.5 พันคน

วันที่ 26 มิ.. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน จากข้อมูลวันที่ 25 มิ.. เวลา 16.00 . มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่จำนวน 72 ราย รักษาหาย 510 รายเสียชีวิต 1 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 4,583 ราย ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ ยังคงมีเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการแพร่ระบาดคงที่จำนวน 127 แห่ง ส่วนเรือนจำสีแดงที่พบการแพร่ระบาดอยู่ที่ 12 แห่งคงเดิม โดยรายงานผู้ติดเชื้อในวันนี้ เป็นการติดเชื้อจากแดนในของเรือนจำสีแดง จำนวน 44 ราย และการตรวจพบเชื้อในห้องแยกกักโรค ซึ่งเป็นผู้ต้องขังรับใหม่ 28 ราย จากเรือนจำพิเศษมีนบุรีเรือนจำจังหวัดสตูล เรือนจำอำเภอธัญบุรี และทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้เสียชีวิต 1 รายในวันนี้ เป็นผู้ต้องขังชาย อายุ 65 ปี จากเรือนจำกลางบางขวาง เข้ารักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อ 13 มิถุนายน 2564 ผล X-ray พบปอดอักเสบ แพทย์ได้ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir Dexamethasone ยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะ ยาปฏิชีวนะระดับสูง และ Oxygen ความเข้มข้นสูง แต่ผู้ป่วยยังมีอาการเหนื่อย ตรวจพบปอดอักเสบเพิ่มขึ้น ซึ่งแพทย์ได้วางแผนการรักษาร่วมกับผู้ป่วยและญาติ พิจารณาให้การรักษาประคับประคองด้วยยา ปฏิเสธการใส่ท่อช่วยหายใจ จนกระทั่งในวันที่ 25 มิ..ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อย ซึมลงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

162468778539

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า ขณะที่จำนวนผู้ป่วยรักษาหายยังเพิ่มขึ้นและมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมรักษาหายสะสมอยู่ที่ 31,102 รายหรือ 86% ของจำนวนผู้ป่วยสะสม ทำให้ผู้ติดเชื้อในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ลดลงเหลือต่ำกว่า 5 พันรายเป็นวันแรก คือ 4,583 รายเป็นกลุ่มสีเขียว 4,037 ราย สีเหลือง 519 ราย และสีแดง 27 ราย ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตวันนี้ จำนวน 1 ราย รวมเสียชีวิต 38 รายหรือ 0.1% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด ส่วนแนวโน้มของสถานการณ์ยังคงดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครที่พบผู้ติดเชื้อรักษาหายเพิ่มขึ้น ขณะที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดยังถือว่าสถานการณ์อยู่ในการควบคุม จากการนำแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่แพร่ระบาดเดิมไปปรับใช้ รวมถึงเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์อยู่ก่อนแล้ว จึงสามารถบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบในระยะเวลารวดเร็ว

"ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของกรมราชทัณฑ์จะเริ่มคลี่คลายลงในหลายพื้นที่ และบางแห่งอยู่ในการควบคุมได้แล้ว แต่การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายนอกยังคงมีอยู่และขยายพื้นที่การระบาดมากขึ้น จึงขอให้บุคลากร และเจ้าหน้าที่ ได้ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกรมราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานภายในสถานที่ควบคุม ที่มีความเสี่ยงต่อการนำเชื้อจากภายนอกเข้าสู่เรือนจำและทัณฑสถาน รวมถึงครอบครัวของเจ้าหน้าที่ และจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ ที่ต้องระมัดระวังและคัดกรองเชื้ออย่างเข้มข้นในทุกจุด"นายอายุตม์ กล่าว