'ปชป.' พร้อมหนุน 'บัญญัติ' นั่งประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญวาระสอง

'ปชป.' พร้อมหนุน 'บัญญัติ' นั่งประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญวาระสอง

"ประชาธิปัตย์" พร้อมหนุน "บัญญัติ" นั่งประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญวาระสอง

วันที่ 26 มิ.. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่าต้องขอขอบคุณสมาชิกรัฐสภาที่ได้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมที่ทราบกันอยู่แล้วคือฉบับที่ 13 ที่ได้ผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาในวาระที่หนึ่ง เป็นร่างของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีการลงชื่อร่วมกันระหว่าง ..พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องถือว่าเป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกคนที่ได้ร่วมกันผลักดัน ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในส่วนของพรรคจำเป็นต้องแสวงหาความเห็นพ้องร่วมกันจากสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะในชั้นคณะกรรมาธิการคือวาระที่สองและวาระที่สามต่อไป

"พรรคไม่ได้มีความกังวล ในส่วนของกระบวนการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งก็ต้องว่ากันตามกระบวนการของรัฐสภา โดยยึดหลักการระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ท้ายที่สุดแล้วร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมจะผ่านหรือไม่ก็อยู่ที่สมาชิกรัฐสภา แต่เชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาหลายฝ่ายจะเห็นพ้องต้องกันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในส่วนของระบบเลือกตั้ง"นายราเมศ ระบุ

นายราเมศ ยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 13 เป็นร่างที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญภายใต้หลักการและเหตุผลคือการกำหนดให้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต 400 คน และมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ 100 คนและมีหลักการที่สำคัญคือให้มีบัตรเลือกตั้งสองใบที่จะมาตอบสนองความต้องการ ตอบเจตนารมย์ของประชาชนที่มีความต้องการเลือก ..เขตคนที่ประชาชนรัก ที่อยู่ในพื้นที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนและมีความต้องการที่จะเลือกพรรคที่ตนชื่นชอบเช่นกัน ไม่ว่าจะชื่นชอบพรรคดังกล่าว เพราะเรื่องนโยบายหรือเรื่องอุดมการณ์ ส่วนกระบวนการคำนวณสัดส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อก็ได้กำหนดในร่างแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนให้ไปกำหนดหลักเกณฑ์ โดยการระบุไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

"ภายใต้หลักการและเหตุผลหากมีการแก้ไขบางข้อความในส่วนอื่นๆ ที่ต้องมีการปรับแก้ข้อความเพื่อให้สอดคล้องต้องกัน กับหลักการและเหตุผลดังที่ได้กล่าวมา ในชั้นคณะกรรมาธิการก็สามารถดำเนินการได้แต่สิ่งสำคัญที่สุดต้องอยู่ภายใต้หลักการและเหตุผลคือให้มี ..เขตจำนวน 400 คนและ ..บัญชีรายชื่อจำนวน 100 คนและมีบัตรเลือกตั้งสองใบรวมไปถึงการกำหนดวิธีการคำนวณคะแนนให้ชัดเจน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง"นายราเมศ กล่าว

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันยืนว่าต้องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนให้อยู่ดีกินดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของการเลือกประธานคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระที่สอง หากมีหลายฝ่ายต้องการให้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน นายราเมศ กล่าวว่า หากกรรมาธิการให้เกียรติ พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะสนับสนุนนายบัญญัติ เพราะเป็นบุคคลที่หลายฝ่ายให้การยอมรับ มีความเป็นกลาง ซื่อสัตย์สุจริต นึกประโยชน์ของประชาชน และประเทศเป็นที่ตั้ง มีประสบการณ์ ในทางการเมืองมาอย่างยาวนาน และเคยร่วมงานในส่วนของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ที่ตั้งต้นการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สมาชิกรัฐสภาหลายท่านทราบดีถึงความสามารถ มุมมอง แนวคิด ที่เป็นหลักให้กับสมาชิกมาโดยตลอด หากกรรมาธิการเห็นด้วยก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาในวาระที่สองเป็นอย่างมาก