พาณิชย์แจ้งข่าวดีจีนตกลงซื้อข้าวไทย 2หมื่นตันมูลค่า 10.4 ล้านดอลลาร์

พาณิชย์แจ้งข่าวดีจีนตกลงซื้อข้าวไทย 2หมื่นตันมูลค่า 10.4 ล้านดอลลาร์

จีนตกลงซื้อข้าวจีทูจีจากไทยปริมาณ 2 หมื่นตัน เตรียมส่งมอบ ภายใน มิ.ย. - กค.นี้  ภายใต้ สัญญา การซื้อขาย ล็อต ที่ 8  จากสัญญาซื้อขาย 1 ล้านตัน  ยังเหลือ หวังเจรจาส่งมอบอีก 280,000 ตัน ที่เหลือให้เสร็จภายในปีนี้

นายกีรติ  รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อกำหนดแผนการทำตลาดข้าวเชิงรุกภายใต้สถานการณ์โควิด-19 โดยกำหนดเป้าหมายการส่งออกข้าวไว้  6 ล้านตัน และมอบหมายให้กรมจะผลักดันการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้มากขึ้น นั้น ล่าสุด ไทยสามารถตกลงขายข้าวให้กับทางรัฐบาลจีน จำนวน  2 หมื่น ตัน  มูลค่า  10.4  ล้านดอลลาร์ เป็น ข้าวขาว 5% ที่ ราคาเอฟโอบี  520 ดอลลาร์ฐ โดยจะทยอยส่งมอบภายใน เดือน มิ.ย. –ก.ค. นี้

สำหรับการส่งมอบข้าวดังกล่าว อยู่ภายใต้ ข้อตกลง จีทูจี ซื้อข้าวจากไทย ภายใต้กรอบความร่วมมือรถไฟความเร็วสูง ซึ่งกำหนดว่า จีนจะซื้อข้าวจากไทย 2 ล้านตัน โดยใน 1 ล้านตันแรก ได้ทำสัญญากันไปแล้ว และจีนนำเข้าจากไทยแล้ว 700,000 ตัน ยังเหลืออีก 300,000 ตัน และที่ผ่านมา กรมได้พยายามเร่งรัดให้จีนนำเข้าข้าวในส่วนที่เหลือให้หมด ซึ่งตามปกติจะการเจรจาส่งมอบกัน ทุก 1 แสนตัน ต่อครั้ง  โดยการส่งมอบล็อต 2 หมื่นตัน นี้ เป็นการเจรจา ที่ทางฝ่ายไทยมีความยืดหยุ่นโดยเปิดกว้างให้กับจีน ให้สามารถ นำเข้าข้าวจากไทย ได้ทุกชนิดไม่จำกัดเพียงข้าวขาว และ ในปริมาณ ที่ไม่ได้กำหนดขั้นต่ำไว้ที่ 1 แสนตัน

162460905186

หลังจากนี้ ทางกรมฯ จะต้องติดต่อ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ที่ดูแลการนำเข้าข้าวของจีน (คอฟโก)  เพื่อหารือ เรื่องการส่งมอบข้าว ที่เหลือ 280,000 ตัน ต่อไปให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้  ซึ่งที่ผ่านมา การเจรจาซื้อขายและส่งมอบข้าวให้จีน ล่าช้าออกไป และ หยุดชะงักไปในปีที่ผ่านมา เนื่องจาก จีนมีปริมาณผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้น จนทำให้จีน กลายเป็น ผู้ส่งออกข้าวในโลก แทนผู้นำเข้า ประกอบกับราคาข้าวไทยแพงขึ้น ทำให้การเจรจายากลำบากขึ้น

อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลือทางกรมฯ ยังเดินหน้า เจรจาขายข้าวจีทูจี ภายใต้ ไทยได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ซื้อขาย ข้าว จีทูจี ไว้ ทั้ง จีน  บังกลาเทศ  อินโดนีเซีย โดยมีกรอบเอ็มโอยูซื้อข้าวจากไทยปีละ 1 ล้านตัน  เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศเหล่านี้ เคยซื้อจากข้าวจากไทยและมีการลงนามเอ็มโอยูร่วมกันไว้ เพื่อให้การส่งออกข้าวไทยเป็นไปได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  6 ล้านตันในปีนี้

 

นายกีรติ กล่าวว่า นอกจากนี้ กรมฯ ยังเดินหน้า ทำงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์ข้าว ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยพัฒนาพันธ์ข้าวนุ่ม, การเพิ่มผลผลิตข้าวต่อไร่ และ ลดต้นทุนการผลิต เพื่อ ให้ข้าวไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ทั้งเรื่องคุณภาพ และราคา

สำหรับช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ไทยส่งออกข้าวไปแล้วจำวน 1.77 ล้านตัน ลดลง 31% มูลค่า 1,141 ล้านดอลลาร์ ลดลง 34% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ราคาข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่ง และ ปัญหา การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และ ค่าระวางเรือที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก