พันธบัตร 'ยิ่งออมยิ่งได้' น่าลงทุนแค่ไหน ? เช็คลิสต์ 5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อ

พันธบัตร 'ยิ่งออมยิ่งได้' น่าลงทุนแค่ไหน ? เช็คลิสต์ 5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อ

สรุปรายละเอียด พันธบัตรออมทรัพย์ "ยิ่งออมยิ่งได้" ดอกเบี้ย 1.8-2.2% กับ 5 เรื่องต้องรู้ก่อน ตัดสินใจ "ลงทุน"

กระทรวงการคลังเตรียมจำหน่าย "พันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ" รุ่น "ยิ่งออมยิ่งได้" เพื่อระดมทุนเพื่อบรรเทาผลกระทบ และฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" สรุป 5 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ เพื่อทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจซื้อ พันธบัตรออมทรัพย์ ยิ่งออมยิ่งได้ ที่จะเปิดจำหน่ายในแอพฯ "เป๋าตัง" 5 ก.ค.และ ขายผ่าน 4 แบงก์ใหญ่วันที่ 12 ก.ค. นี้ 

 1. คุณสมบัติผู้ซื้อพันธบัตร "ยิ่งออมยิ่งได้"  

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายในวอลเล็ต สบม. ในแอพฯ เป๋าตัง : กำหนดคุณสมบัติผู้ซื้อคือ ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป ในกรณีที่เป็นผู้เยาว์จะต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง และไปยืนยันตัวตนพร้อมผู้ปกครองเพื่อกรอกเอกสารให้ความยินยอมฯ ณ สาขา "ธนาคารกรุงไทย "สำหรับการซื้อครั้งแรก

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่ายผ่านธนาคาร : เปิดจำหน่ายให้กับ 2 กลุ่ม คือ "กลุ่มประชาชน" และ "นิติบุคคลไม่แสวงหากำไร" ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยหากเป็นผู้เยาว์ต้องมีบัญชีธนาคารตัวแทนจำหน่ายและได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน และจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 12-23 ก.ค. 64 

 2. เงินลงทุนขั้นต่ำ 

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายในวอลเล็ต สบม. ในแอพฯ เป๋าตัง : ลงทุนได้ตั้งแต่ 100 บาท - 10 ล้านบาท วงเงิน  10,000 ล้านบาท 

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่ายผ่านธนาคาร : มีวงเงินขั้นต่ำในการลงทุน 1,000 บาทและซื้อได้ไม่จำกัดวงเงินซื้อ วงเงิน 40,000 ล้านบาท 

 3. อัตราดอกเบี้ยและการจ่ายดอกเบี้ย 

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายในวอลเล็ต สบม. ในแอพฯ เป๋าตัง : จ่ายดอกเบี้ยเป็น 4 ครั้งต่อปี เฉลี่ย 1.80% ต่อปี

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่ายผ่านธนาคาร :  มีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันตามประเภทของผู้ลงทุน

กลุ่ม ประชาชนทั่วไป จำหน่ายรุ่นอายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได (Step Up) อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 1.90% ต่อปี

กลุ่ม นิติบุคคลไม่แสวงหากำไรตามที่กระทรวงการคลังกำหนด จำหน่ายรุ่นอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.20% ต่อปี โดยทั้ง 2 แบบจะมีการจ่ายดอกเบี้ย 2 ครั้งต่อปี 

 4. ระยะเวลาในการถือครอง 

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายในวอลเล็ต สบม. ในแอพฯ เป๋าตัง : จะต้องถือครองระเวลา 3 ปี

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่ายผ่านธนาคาร : แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งมีระยะเวลาถือครองที่แตกต่างกัน เช่น

ประชาชนทั่วไป จำหน่ายรุ่นอายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได (Step Up) อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยร้อยละ 1.90 ต่อปี จะต้องถือครองระยะเวลา 4 ปี

นิติบุคคลไม่แสวงหากำไรตามที่กระทรวงการคลังกำหนด จำหน่ายรุ่นอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.20 ต่อปี จะต้องถือครองระยะเวลา 4 ปี

 5. ช่องทางการลงทุน 

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายในวอลเล็ต สบม. ในแอพฯ เป๋าตัง : จำหน่ายตั้งแต่วันที่ 5-23 ก.ค. 64 ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน "เป๋าตัง" เพื่อลงทะเบียน ยืนยันตัวตน โอนเงินเข้าวอลเล็ต สบม. ผ่านพร้อมเพย์จากทุกธนาคารหรือ ผูกบัญชีธนาคารกรุงไทยเพื่อเตรียมซื้อพันธบัตรได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

- พันธบัตรยิ่งออมยิ่งได้ ที่จำหน่ายผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่ายผ่านธนาคาร : จำหน่ายตั้งแต่วันที่ 12-23 กรกฎาคม 2564 ผ่าน 4 ธนาคารตัวแทนจำหน่าย ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ทั้งในช่องทาง Counter, Internet Banking และ Mobile Banking ของ 4 ธนาคารตัวแทนจำหน่าย 

162460883495

  •  พันธบัตรออมทรัพย์เหมาะกับใคร ? 

เนื่องจาก "พันธบัตร" ถูกจัดให้เป็นรูปแบบหนึ่งของการ "ลงทุน" ไม่ใช่การ "ออมเงิน" จึงมีความเสี่ยงในการลงทุน เพราะฉะนั้นก่อนจะลงทุนในพันธบัตร ต้องทำความเข้าใจความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ดังนี้

1. ความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย ในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น แต่คุณหมดสิทธิ์ได้ปรับดอกเบี้ยขึ้นตาม เพราะพันธบัตรรัฐบาลเป็นดอกเบี้ยตายตัว คุณก็จะเสียผลประโยชน์ในจุดนี้ไป

2. ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง เพราะพันธบัตรมีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน ต้องถือให้ครบตามสัญญาจึงจะได้เงินคืน ไม่สามารถไถ่ถอนก่อนถึงกำหนดเวลาได้

3. ความเสี่ยงด้านสภาวะเงินเฟ้อในกรณีที่ค่าเงินเฟ้อสูงขึ้นมากๆ แต่ดอกเบี้ยจากพันธบัตรยังเท่าเดิม ก็จะไม่คุ้มค่าที่ลงทุนไป

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาแล้วคิดว่าสามารถความเสี่ยงในจุดนี้ได้ ก็อาจเลือกลงทุนในพันธบัตรดังกล่าว

ที่มา: ธนาคารกรุงไทย  krungsri