จากดราม่า 'น้ำจิ้มบาร์บีคิว' ชวนรู้ที่มา 'บาร์บีคิว' อาหารยุคทาส?

จากดราม่า 'น้ำจิ้มบาร์บีคิว' ชวนรู้ที่มา 'บาร์บีคิว' อาหารยุคทาส?

จากกรณี "น้ำจิ้มบาร์บีคิว" ที่มีดราม่าดุเดือดในโลกโซเชียล ชวนสายกินรู้จักต้นกำเนิด "บาร์บีคิว" และสูตร "ซอสบาร์บีคิว" หลากหลายแบบ ถ้าขี้เกียจทำเองก็ซื้อของต้นตำรับมากินให้ฟินในรสชาติที่ไม่มีใครเหมือน หรือจะทำกินเองก็ไม่ผิดกติกา

จากกรณี "น้ำจิ้มบาร์บีคิว" ที่มีดราม่าร้อนแรงในโลกโซเชียล โดยเจ้าของสูตรต้นตำรับปิ้งย่างเจ้าดัง "บาร์บีคิวพลาซ่า" ออกมาโวยธุรกิจร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่ของไทย ที่ทำน้ำจิ้มเลียนแบบออกมาขาย พร้อมชี้ว่าการกระทำแบบนี้คือเกมธุรกิจที่ทำร้ายผู้อื่น งานนี้ชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็นกันดุเดือด และเรื่องนี้ไม่น่าจะจบง่ายๆ 

ไม่ว่าเรื่องราวจะจบลงอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อยาวๆ ส่วนใครที่เป็นนักชิมตัวยง คงรู้จักและเคยลิ้มรสความอร่อยโดดเด่นที่ไม่มีใครเหมือนของ "น้ำจิ้มบาบีก้อน" มาแล้วแน่ๆ แต่คุณเคยรู้ไหมว่า จริงๆ แล้วเมนูที่เรียกว่า "บาร์บีคิว" มีต้นกำเนิดมาจากไหน? แล้วซอสบาร์บีคิวมีกี่สูตร? ถ้าอยากลองทำเอง มีวิธีทำแบบไหนบ้าง? ตามมาดูทางนี้..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. "บาร์บีคิว" อาหารจากยุคทาสผิวดำ

บาร์บีคิว คือวิธีทำอาหารประเภทเนื้อสัตว์ด้วยการย่างบนเปลงไฟ หรือใช้ควันร้อนของไฟในการรมควันอย่างช้าๆ ซึ่งก่อนจะนำเนื้อสัตว์ไปย่างหรือรมควันให้สุก ต้องผ่านการหมักด้วยเครื่องเทศต่างๆ ระหว่างย่างก็ต้องใช้น้ำมันหรือน้ำซอสทาบนเนื้อสัตว์ไปด้วย และวิธีการประกอบอาหารในเมนู "บาร์บีคิว" มักจะทำในพื้นที่เปิดโล่ง ภายนอกตัวอาคารบ้านเรือน 

ส่วนต้นกำเนิดหรือที่มาของเมนูนี้ มีข้อมูลจาก "Hog and Hominy: Soul Food จากแอฟริกาสู่อเมริกา" ระบุว่า การนำอาหารมาย่างเหนือเตาไฟนั้น เป็นเทคนิคการทำอาหารของชาวพื้นเมืองแถบทะเลแคริบเบียน มีชื่อการปรุงอาหารแบบนี้ว่า บาร์เบโคอา (Barbecoa) มีหลักฐานอยู่ในบันทึกของนักสำรวจชาวสเปนในปี ค.ศ. 1526

ต่อมามีการล่าอาณานิคมจากชาวยุโรป เข้ายึดครองพื้นที่บนเกาะแถบทะเลแคริบเบียน เพื่อทำการเพาะปลูกโดยใช้แรงงานทาสชาวแอฟริกัน ซึ่งแรงงานทาสแอฟริกันเหล่านี้นี่เอง ที่เป็นผู้ปรับปรุงเทคนิคการทำอาหารย่างไฟดังกล่าว จนกลายเป็น "บาร์บีคิว" (Barbecue) แบบที่เรารู้จักในปัจจุบัน

2. "บาร์บีคิว" เป็นวัฒนธรรมสำคัญของเมืองแคนซัส

หลังจากนั้นมา การปรุงอาหารที่เรียกว่า "บาร์บีคิว" ก็แพร่หลายออกไปสู่สหรัฐอเมริกาและทั่วยุโรป ยกตัวอย่างเช่น ชาวอเมริกันจะมีเทคนิคการปรุงบาร์บีคิวที่แตกต่างออกไป เช่น การปรุงรสของซอสบาร์บีคิว หรือเทคนิคการปรุงบาร์บีคิวจากเนื้อต่างชนิดจากหลายพื้นที่ในสหรัฐอเมริกา

อีกทั้งในหน้าประวัติศาสตร์ก็มีการบันทึกไว้ว่า นายกเทศมนตรีเมืองแคสซัส ได้ประกาศให้วันที่ 3 กรกฎาคม ของทุกปีเป็น "วันเฮนรี เพอร์รี" (Henry Perry Day) ซึ่งมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นคือ

เมื่อร้อยปีก่อนในวันเดียวกันนี้ นายเฮนรี ได้แจกบาร์บีคิวแก่ชาวแคนซัสจำนวน 1,000 คน เป็นการเฉลิมฉลองก่อนวันชาติสหรัฐในวันรุ่งขึ้น (4 กรกฎาคม) แสดงถึงความสำคัญของวัฒนธรรมบาร์บีคิวในเมืองแคนซัส ที่มีฐานะเป็นหนึ่งในเมืองหลวงของวัฒนธรรมบาร์บีคิวในสหรัฐอเมริกานั่นเอง

ต่อมาในยุคปัจจุบัน จะเห็นว่ามีหลากหลายประเทศได้หยิบเอาเมนู "บาร์บีคิว" ไปปรับปรุงใหม่ให้เข้ากับวัฒนธรรมการกินของชาติตนเอง มีการตีความและแตกเมนูออกมาหลากหลายรูปแบบ แต่รวมๆ มักจะไม่ทิ้งเทคนิคการปรุงที่ต้องเน้นการปิ้งย่างเป็นหลัก

162460655286

3. สูตร "น้ำจิ้มบาร์บีคิว" หลากหลายสไตล์

เมื่อได้รู้ที่มาและต้นกำเนิดของเมนู "บาร์บีคิว" กันแล้ว ถัดมาจะขอพาไปส่องสูตร "น้ำจิ้มบาร์บีคิว" หรือซอสบาร์บีคิวกันเสียหน่อย ซึ่งจริงๆ แล้ว ซอสบาร์บีคิวก็มีอยู่มากมายหลายสูตรมาก ในที่นี้ขอยกตัวอย่างมาให้รู้จัก 3 สูตรด้วยกัน ดังนี้

3.1) สูตรมาตรฐานสไตล์ฝรั่ง

ส่วนผสม : ซอสมะเขือเทศ 150 ml., Worcestershire sauce 2 ช้อนโต๊ะ, Tabasco Sauce 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทรายแดง 100 กรัม, ดิจองมัสตาร์ด 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำส้มสายชูบัลซามิก 2 ช้อนโต๊ะ, ผงกระเทียม 1/2 ช้อนโต๊ะ, ปาปริก้า 1/2 ช้อนโต๊ะ, เกลือป่น 1 ช้อนชา, น้ำส้มคั้นสด (ไม่เติมน้ำตาล) 1/2 ถ้วย

วิธีทำ : ใส่ส่วนผสมทุกอย่าง ในหม้อใบเล็กๆ คนให้เข้ากัน แล้วเอาไปตั้งเตา เปิดไฟกลางๆ พอเดือดก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วเคี่ยวไปสักประมาณ 5 นาที พอซอสข้นขึ้นก็ปิดไฟ พร้อมเสิร์ฟ

3.2) สูตรทำง่ายแบบไทยๆ 

ส่วนผสม : กระเทียมโขลกละเอียด, เนย 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันพืชเล็กน้อย, ซอสบาร์บีคิวสำเร็จรูป 1 ถ้วยตวง, ซอสพริก 1 ถ้วยตวง, ซอสมะเขือเทศ 1 ถ้วยครึ่ง, น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง, น้ำตาลทราย 6 ช้อนโต๊ะ, เกลือ 2 - 3 ช้อนชา, พริกป่นเล็กน้อย, พริกไทยเล็กน้อย

วิธีทำ : ตั้งกะทะใช้ไฟอ่อน ใส่เนยและน้ำมันพืชลงไป รอให้ละลายดี ใส่กระเทียมลงไปคั่วให้หอมเหลือง ใส่ซอสสามอย่างรวมกัน ใส่พริกไทย พริกป่น ลงไป คนให้เข้ากัน รอให้เดือด ปิดไฟ พร้อมเสิร์ฟ

162460661014

3.3) สูตรใกล้เคียงต้นตำรับ "บาร์บีก้อน"

ส่วนผสม : ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำซุปไก่ 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทราย 1.5 ช้อนโต๊ะ, เนยถั่ว 1 ช้อนโต๊ะ, มิโซะ 1 ช้อนชา

วิธีทำ : นำส่วนผสมทั้งหมดเทใส่ชามหรือใส่เครื่องปั่น ผสมจนเข้ากันดี แค่นี้ก็พร้อมเสิร์ฟ

เพิ่มเติม : ควรเตรียมพริกซอยละเอียด, กระเทียมซอยละเอียด, น้ำมะนาว ไว้เติมใส่น้ำจิ้มด้วย

-----------------------------

อ้างอิง : 

the101.world

jstor.org

google.com/prawat-khxng-barbikhiw

facebook.com/ReviewMaiYood

wongnai.com

pim.in.th