RCL (22 มิ.ย.64)

RCL (22 มิ.ย.64)

ความแออัดที่ท่าเรือหนุนค่าระวางเรือ

  • What’s new

RCL opportunity day

บริษัทจัด opportunity day ในวันที่ 21 มิ.ย. 2021 เวลา 11:15น.

 

  • Analysis

แนวโน้มอุตสาหกรรมยังเป็นบวกใน 3Q

หนุนจากความต้องการสินค้าจากการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ทั้งในสหรัฐฯ และยุโรปรวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค ปัจจัยเหล่านี้จะหนุนอัตราค่าระวางคอนเทนเนอร์ใน 3Q

 

ความแออัดที่ท่าเรือหนุนค่าระวางเรือทำระดับสูงสุดใหม่

การระบาดของ Covid ในภาคใต้ของจีนยังคงกระทบต่อการฟื้นตัวการค้าระหว่างประเทศทั่วโลก โดยในปลายเดือน พ.ค. ประชาชนในมณฑลกวางโจวได้รับผลกระทบจากการะระบาดของ Covid และส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของท่าเรือ Yiantian ใน Shenzen ซึ่งมีการส่งสินค้าประมาณหนึ่งในสี่ของปริมาณการส่งออกของจีน และยังมีสินค้ารอส่งออกจากท่าเรือจำนวนมาก ระยะเวลาขนถ่ายสินค้าที่ท่าเรือ (Dwell times) แตะระดับ 23 วันใน 15 มิ.ย. เทียบกับระดับเฉลี่ยปกติที่ 7 วัน ขณะที่ปัญหาคอขวดด้านโลจิสติกในท่าเรือหลายแห่งของสหรัฐฯ เป็นผลจากการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากพนักงานเต็มใจอยู่ในสถานะว่างงานเพื่อรอรับเงินชดเชย $300 ต่อสัปดาห์จากรัฐบาล

 

  • Action/ Recommendation

คาดปัญหาความแออัดในท่าเรือจะดีขึ้นในปลาย ก.ค.

ท่าเรือ Yiantian เพิ่มจำนวนคนงานในท่าเรือเป็น 40% เทียบกับ 20% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เราคาดว่าอาจใช้เวลามากกว่าหนึ่งเดือนก่อนทีการดำเนินงานของท่าเรือ Yiantian จะกลับสู่ระดับปกติ ขณะที่หลายรัฐในสหรัฐเตรียมยุติโครงการช่วยเหลือการว่างงานจาก COVID-19 เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ดังนั้นเราคาดความแออัดของท่าเรือจะดีขึ้นในปลาย ก.ค. และอัตราค่าระวางคอนเทนเนอร์อาจอ่อนตัวลงใน ส.ค.

 

ราคาเป้าหมายมัธยฐานของ IAA consensus สำหรับ RCL อยู่ที่ 60.00บาทต่อหุ้น (ซื้อ / ถือ / ขาย: 0 / 1 / 0)