'กล้วยด่าง'...ต้องด่างแค่ไหน ถึงจะราคาหลักล้าน

'กล้วยด่าง'...ต้องด่างแค่ไหน  ถึงจะราคาหลักล้าน

ไม่ได้ชวนตามหา "กล้วยด่าง" อยากชวนทำความรู้จักกับ'ไม้ด่าง’ ราคาแพงสุด ว่ากันที่หลักล้าน ทำไมแพงขนาดนั้น? "สมบัติ อาณาจักรกล้วย" คนขายหน่อกล้วยด่าง และไม้แปลก มีเรื่องเล่า

ถ้าเป็นเจ้าของสวนกล้วยก็ดูธรรมดาๆ แต่ถ้าเป็นเจ้าของสวนกล้วยด่าง ไม้ด่าง ไม้แปลก กลุ่มไม้ประดับที่กำลังมาแรงในยุคนี้ ก็ไม่ธรรมดา

แค่ได้ยินเรื่องราวไม้ด่าง กล้วยด่าง ก็ต้องร้องว้าว ! เพราะบางสายพันธุ์ราคาสูงมาก เป็นของเล่นชนิดใหม่ของคนมีเงิน หรือ คนรักต้นไม้ ที่ซื้อหามาประดับบ้าน

สำหรับคนที่ไม่ได้รู้สึกว่า"ไม้ด่าง กล้วยด่าง"ดูพิเศษหรือแตกต่างจากต้นไม้ทั่วไป ก็คงเหมือนเห็นรถลัมโบร์กินี ก็งั้นๆ แหละ แต่สำหรับคนที่ชอบ มันก็คือความชอบ เหมือนคนเลี้ยงปลาคาร์พ แพงแค่ไหนก็ซื้อได้ แต่ถ้าคนไม่ได้รู้สึกชอบ มันก็คือ ปลาชนิดหนึ่งในโลกใบนี้

162434765824

กล้วยแดงอินโดใบด่าง (ภาพ: สมบัติ อาณาจักรกล้วย)  

กลับมาที่กล้วยด่าง แรกๆ ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมบางสายพันธุ์ราคาแพงขนาดนี้

เรื่องนี้ต้องถามคนปลูกกล้วยด่าง และได้รู้ว่า ไม่ได้เป็นเรื่องกรรมวิธีการปลูก ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพราะกล้วยด่าง ไม้ด่าง ก็คือไม้กลายพันธุ์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นเอง แต่สิ่งที่คนปลูกต้องทำคือ เลือกสรรพันธุ์ ดูแล รดน้ำ และรู้ใจมันสักนิด

“ถ้าไม่ชอบ มันก็ไม่สวย อย่าว่าแต่ต้นไม้เลย นางงามจักรวาล ถ้าผมไม่ชอบ ผมก็ว่าไม่สวย ต้นไม้ทุกต้นสามารถเป็นด่างได้หมด อยู่ที่ว่าเราจะเจอไหม” สมบัติ สุขนันท์ เจ้าของสมบัติ อาณาจักรกล้วย เล่า

กว่า 30 ปีที่ผู้ชายคนนี้ทำเรื่องกล้วย และช่วง 10 ปีหลัง เขาหันมาสนใจปลูกกล้วยด่าง ไม้ด่าง และไม้แปลกๆ ขาย และดูเหมือนจะไปได้ดีกับการขายหน่อกล้วยด่างในช่วงนี้

162434716114  

(สมบัติกับกล้วยหอมจำปาด่าง จากสวนกล้วยด่านชายเล)

‘ไม้ด่าง’ ยิงด่าง ยิ่งแพง

สมบัติปลูกกล้วยมานาน 20-30 ปี สะสมพันธุ์กล้วยกว่า 220 สายพันธุ์ มีสวนอยู่ที่เมืองนนท์ และเช่าพื้นที่ในหลายจังหวัดทำสวนปลูกไม้ด่าง ไม้แปลกๆ

โดยก่อนหน้านี้ มีเจ้าของสวนให้เขาไปชี้ว่า นั่นคือพันธุ์กล้วยหอมจำปาด่างหรือไม่ ซึ่งตอนนี้มีอยู่ในเมืองไทย 15 ต้น ในภาคกลาง 2 ต้น และภาคใต้ 13 ต้น

162434776882

กล้วยปาปัวด่างเหลือง (ภาพ: สมบัติ อาณาจักรกล้วย)

“หอมจำปาที่เขาให้ผมไปชี้ ไม่ได้มาจากสวนผม อาศัยว่าผมศึกษาและพอรู้อยู่ว่าเป็นพันธุ์อะไร ถ้าถามว่ากล้วยด่างพันธุ์ไหนแพงสุดๆ ที่เคยเห็น ก็ต้องกล้วยแดงอินโดด่างประมาณ 2.7 ล้านบาท คนมีเงินซื้อไปปลูกในสวน เพื่อประดับบารมี หอมจำปาด่างหายากที่สุด ราคาประมาณหน่อละ 8 แสนบาท ผมก็ซื้อได้มาเหมือนกัน แต่ผมได้หอมจำปาด่างราคาพิเศษ เพราะผมช่วยเขาดูสายพันธุ์กล้วยในฐานะผู้รู้”

สมบัติ บอกว่า ตอนนี้สวนของเขาขายหน่อกล้วยด่างไม้ด่างต่างๆ  เมื่อขุดไปครั้งหนึ่ง ต้องรออีก 2-3 เดือนถึงจะขุดใหม่ได้ ไม่ได้ขายได้ทุกวัน

 “ผมชอบเก็บสะสมไม้แปลกๆ ที่มีรูปร่างลักษณะไม่เหมือนกัน อย่างกล้วยนากสีแดง ลักษณะลูกแต่ละสายพันธุ์จะแตกต่างกัน บางสายพันธุ์ก็สูญพันธุ์ไปแล้ว อย่างกล้วยซังกะแต(กล้วยม่วง) และกล้วยศรีนรา ไม่รู้สูญพันธุ์หรือยัง"

 

ไม้ด่าง ก็คือ ไม้กลายพันธุ์

สาเหตุที่กล้วยด่างมีราคาสูง เพราะตอนนี้กลุ่มไม้ด่างกำลังมาแรง รวมถึงมีการปั่นราคา และบางสายพันธุ์หายาก มีราคาแพงอยู่แล้ว

สมบัติ บอกว่า มีกลุ่มที่ฉวยโอกาสปั่นราคากล้วยด่าง แต่คนกลุ่มนี้จะอยู่ได้ไม่นาน และพวกหลอกขายว่า เป็นพันธุ์กล้วยนั่นนี่ ไม่ใช่พันธุ์แท้

“เราเองก็ค้นหากล้วยสายพันธุ์ต่างๆ ต่อไปเรื่อยๆ การปลูกกล้วยไม่ได้ยาก เหมือนกันทุกสายพันธุ์  ไม้ด่างเป็นไม้กลายพันธุ์ เหมือนไม้พิการ ราคาจะอยู่ที่ความด่าง บังคับไม่ได้ เป็นไปตามธรรมชาติ ราคาจึงไม่ถูก บางต้นออกมาไม่ด่าง ไม่เขียว

ถ้าให้ผมแนะนำไม่ควรใส่ปุ๋ยยูเรีย ปลูกกล้วยด่างไม่จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ ตอนนี้ผมมีหน่อกล้วยเทพพนมด่าง ตั้งราคาไว้แสนสองแสน มีอยู่สามกอ กอหนึ่งก็มี 5-7 หน่อ

162434785911

กล้วยน้ำว้าค่อมด่าง (ภาพ: สมบัติ อาณาจักรกล้วย)

บางคนรู้ว่าหน่อโผล่มาคืบเดียว ก็จองแล้ว มีคนเข้ามาเหมาทั้งกอก็มี ไม้ด่างที่นิยมก็มีหลายสายพันธุ์ เล็บมือนาง กล้วยหอม กล้วยนาก เทพพนม กล้วยด่างฟลอริดา ราคาสองหมื่นขึ้นไปก็มี กล้วยด่างฟลอริดาที่ขายไปล่าสุด 8 หมื่นบาทต่อต้น”

ถ้าถามว่า มีบ้างไหมที่ซื้อหน่อไปแล้วตาย สมบัติ บอกว่า มีลูกค้าบางคนซื้อกล้วยแดงอินโดด่างไปสามแสนบาท ดูแลไม่เป็น หให้คนงานดูแลแบบทิ้งๆ ขว้างๆ  น้ำไม่รด ก็ตาย

  162434798897

กล้วยตานีด่าง (ภาพ: สมบัติ อาณาจักรกล้วย)

“ไม่ใช่ว่าจะขายได้ทุกวัน ก็ต้องรอหน่อ บางทีสามเดือน อย่างแดงอินโดด่าง เคยมีคนขายกันต้นละ 2,700,000 บาท เป็นไม้ตายง่าย บางคนบอกว่าขายให้ต้นละร้อยบาทก็ไม่ซื้อ"

นอกจากกล้วยด่าง เขายังปลูกหน่อไม้ด่างจำพวกมะม่วง ขนุน ส้มโอ พุทรา อย่างมะม่วงใบด่างต้นละประมาณสามสี่พันบาท พวกมะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงตลับนาค เป็นไม้สวยงามไม้ประดับ

“ตอนนี้ถ้าคุณมีเงินสามแสนบาท ปีหนึ่งฝากธนาคารได้ดอกเบี้ยเท่าไร ถ้าเอาเงินไปลงทุนปลูกกล้วย ครึ่งปีก็ได้ทุนคืน แต่ต้องดูแลให้ดี และอยู่ที่สายพันธุ์ 

ผมเป็นคนชอบสะสมไม้แปลก อย่างตอนนี้ผมทำพริกใบด่างด้วย ไม้ด่างราคาต่ำสุดหลักสิบหลักร้อยก็มี สูงสุดประมาณ 8 แสนบาท คือหอมจำปาด่าง จริงๆ แล้วไม่ต้องดูแลเหมือนลูก ความยากอยู่ที่การหาสายพันธุ์"

162434805893

 กล้วยเทพพนมด่าง (ภาพ: สมบัติ อาณาจักรกล้วย)

กล้วยด่าง 3 สายพันธุ์ที่มาแรง

กล้วยแดงอินโดใบด่าง

เป็นไม้ด่างที่นักสะสมตามหาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ลายด่างเกิดจากความผิดปกติของพันธุกรรม ปกติพันธุ์นี้จะออกสีแดงโทนสีเหลืองทอง โดดเด่นที่ลายละเอียด ส่วนใหญ่ใบจะมีลายด่างอย่างน้อย 4 สีในใบเดียวกัน ครึ่งใบอาจเป็นเขียวตองอ่อนกับแดงเข้ม

162434828433

กล้วยป่าด่างลายหินอ่อน (ภาพ: สมบัติ อาณาจักรกล้วย)

กล้วยหอมจำปาด่าง

เป็นไม้ด่างที่สร้างความฮือฮาเมื่อเร็วๆ นี้กับราคาขาย 15 หน่อราคา 2.9 ล้านบาท ไม้ชนิดนี้ ใบจะมีร่องกว้างมีครีบชมพู เส้นกลางใบสีเขียว กลายพันธุ์มาจากกล้วยป่า

กล้วยฟลอริดาด่าง

ใบยาว มีเส้นกลางใบใหญ่แข็ง มีเส้นสีแดง ส่วนเส้นใบจะตั้งฉากกับเส้นกลางใบและเรียงขนานกันตลอดแนวใบ กล้วยฟลอริดาเป็นกล้วยจากต่างประเทศเป็นกล้วยที่มีลายคงที่

.......................

หมายเหตุ : ภาพทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของสมบัติ อาณาจักรกล้วย (ถ้าผู้ใดนำไปใช้ ต้องขออนุญาตเจ้าของภาพก่อน)