เปิด 7 วัคซีน ‘เกาหลีใต้’ ไฟเขียว ต่างชาติฉีดแล้ว มาได้ ไม่กักตัว

เปิด 7 วัคซีน ‘เกาหลีใต้’ ไฟเขียว ต่างชาติฉีดแล้ว มาได้ ไม่กักตัว

โฆษก กต. เผย สาธารณสุขเกาหลีใต้ อนุญาตนักเดินทางต่างชาติ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติ 7 ชนิด ครบสองโดส เข้าประเทศได้ไม่ต้องกักตัวดูอาการ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ได้ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1  กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป เกาหลีใต้จะอนุญาตให้บุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วนแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ สามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้โดยไม่ต้องกักตัว 2 สัปดาห์

สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่เกาหลีใต้ยอมรับนั้น มีทั้งสิ้น 7 ชนิดตามที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน ได้แก่

- ไฟเซอร์
- จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
- โมเดอร์นา
- แอสตร้าเซนเนก้า
- โควิชิลด์
- ซิโนฟาร์ม และ
- ซิโนแวค
 

แต่ทั้งนี้ ผู้เดินทางจะต้องมีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเข้าเกาหลีใต้เพื่อเยี่ยมครอบครัว/ญาติใกล้ชิดดำเนินธุรกิจ การศึกษา ราชการ เพื่อสาธารณะประโยชน์ หรือเหตุผลทางมนุษยธรรม โดยจะต้องขออนุญาตรับการยกเว้นการกักตัวจากสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ในประเทศต้นทางล่วงหน้า 

อย่างไรก็ดี การยกเว้นการกักตัวจะไม่รวมถึงผู้ที่เดินทางจากกลุ่มประเทศที่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ โดยกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้จะประกาศขั้นตอนการขอรับการตรวจลงตรา และการขอยกเว้นการกักตัวโดยละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดของเกาหลีใต้ ประจำวันที่ 19 มิ.ย.64 พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 482 ราย ยอดสะสมรวม 150,720 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมผู้เสียชีวิต 1,997 ราย รักษาหายแล้ว 142,385 ราย