ฮ่องกงจ่อลดเวลากักตัวเหลือ 7 วัน

ฮ่องกงจ่อลดเวลากักตัวเหลือ 7 วัน

ฮ่องกงจ่อลดเวลากักตัวเหลือ 7 วัน สำหรับผู้ฉีดวัคซีนโควิดครบโดสและไม่ได้มาจากประเทศเสี่ยง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ฮ่องกงเตรียมร่นระยะเวลาในการกักตัวในโรงแรมสำหรับนักเดินทางจากหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ลงเหลือ 7 วัน และผู้เดินทางต้องผ่านการตรวจสอบแอนติบอดี

ขณะนี้ทางการฮ่องกงกำลังทดลองใช้วิธีการตรวจสอบแอนติบอดีหลายวิธี เช่น การเจาะเลือดปลายนิ้วมือ เพื่อยืนยันว่าผู้ที่เดินทางเข้ามาได้รับการฉีดวัคซีนหรือหายจากอาการป่วยของโรคโควิด-19 แล้ว

อย่างไรก็ดี ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้จะไม่เข้าเกณฑ์ข้างต้น โดยประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มดังกล่าวได้แก่ อังกฤษ สหรัฐ และญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศที่มีความเสี่ยงสูงมากอีก 6 ประเทศซึ่งรวมถึงอินเดีย

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อใด ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถานที่ตรวจหาเชื้อ แต่นโยบายดังกล่าวจะช่วยผ่อนคลายความเข้มงวดของมาตรการการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนของฮ่องกง ซึ่งในปัจจุบัน ผู้ที่เดินทางเข้ามาในฮ่องกงต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 21 วัน แม้จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

การลดระยะเวลาในการกักตัวลงจึงเป็นความคืบหน้าที่สำคัญในการผ่อนปรนมาตรการที่เข้มงวดซึ่งส่งผลต่อสถานะการเป็นศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกง ขณะที่ประเทศฝั่งตะวันตกกลับมาเปิดประเทศแล้ว ส่วนคู่แข่งในภูมิภาคอย่างสิงคโปร์ก็มีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน