รู้จัก ‘แลมบ์ด้า’ เชื้อ 'โควิดกลายพันธุ์' ชนิดใหม่ ที่ WHO ให้ความสนใจ

รู้จัก ‘แลมบ์ด้า’ เชื้อ 'โควิดกลายพันธุ์' ชนิดใหม่ ที่ WHO ให้ความสนใจ

เผยรายละเอียด "แลมบ์ด้า" เชื้อ "โควิดกลายพันธุ์" ชนิดใหม่ ที่ WHO กำลังให้ความสนใจ เพราะอาจส่งผลต่อความสามารถในการติดต่อ

ระหว่างที่โลกกำลังจับตา โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่ตอนนี้กระจายไปแล้วกว่า 80 ประเทศทั่วโลก องค์การอนามัยโลกยังให้ความสนใจกับโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า “แลมบ์ด้า

เมื่อวันอังคารที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพิ่มโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ที่น่าจับตาอีก 1 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์แลมบ์ด้า โดยระบุว่า สายพันธุ์นี้ มีการกลายพันธุ์หลายครั้งที่หนามโปรตีน อาจส่งผลต่อความสามารถในการติดต่อ แต่ต้องศึกษาเพิ่มเติมจึงจะเข้าใจการกลายพันธุ์นี้ได้อย่างสมบูรณ์

นักวิทยาศาสตร์ในอเมริกาใต้ เช่น ชิลี เปรู เอกวาดอร์ อาร์เจนตินา ตรวจสอบจีโนมไวรัสอย่างเข้มข้นก็เลยพบสายพันธุ์ แลมบ์ดา

ขณะนี้ WHO กำลังจับตาโควิดกลายพันธุ์กว่า 50 สายพันธุ์ แต่ไม่ใช่ว่าทั้งหมดจะเป็นอันตรายจนถึงขนาดต้องขึ้นบัญชีเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

ส่วน โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ตอนนี้ผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐเป็นสายพันธุ์เดลต้า 10% เพิ่มขึ้นจาก 6% เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งสายพันธุ์นี้ติดง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น รายงานบางชิ้นยังระบุว่า ติดแล้วอาการรุนแรงด้วย แต่ต้องศึกษามากกว่านี้ก่อนได้ข้อสรุป

มาเรีย แวน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโควิด-19 ของ WHO แถลงเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่า องค์การอนามัยโลกยังติดตามรายงานข่าวล่าสุดเรื่อง โควิดกลายพันธุ์ “เดลต้าพลัส” ซึ่งการพบ “เดลต้าพลัส” แสดงว่ามีการกลายพันธุ์เพิ่ม แต่จำเป็นต้องศึกษาในรายละเอียด