เปิดแชทลับ 'นายกฯอังกฤษ' จวก รมว.สาธารณสุข 'ตัวสิ้นหวัง'

เปิดแชทลับ 'นายกฯอังกฤษ' จวก รมว.สาธารณสุข 'ตัวสิ้นหวัง'

เกิดขึ้นในอังกฤษ! อดีตมือขวาของนายกฯ บอริส จอห์นสัน เผยข้อความแชทส่วนตัว ที่จอห์นสันเคยตำหนิรัฐมนตรีสาธารณสุขว่า “สิ้นหวัง” จากการจัดการโควิด-19 ระบาดในประเทศ

นายโดมินิก คัมมิงส์ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา โพสต์ภาพหน้าจอแชทจากแอพพลิเคชั่น WhatsApp ซึ่งเป็นบทสนทนาระหว่างเขากับนายจอห์นสัน เมื่อเดือน มี.ค. และ เม.ย. ปีที่แล้ว ช่วงที่สหราชอาณาจักรเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก

นายกฯ อังกฤษตอบกลับข้อความของนายคัมมิงส์เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2563 ว่า “สิ้นหวัง (คำหยาบ)” หลังนายคัมมิงส์แจ้งว่า นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ไม่แน่ใจว่าจะบรรลุเป้าหมายตรวจเชื้อโควิดให้ได้ 10,000 คนต่อสัปดาห์ตามที่นายกฯ สั่งการไว้หรือไม่

Cummings message

นอกจากนั้น นายจอห์นสันยังกล่าวโทษรมว.สาธารณสุขรายนี้ว่า ทำให้เกิดความยากลำบากในการจัดหาเครื่องช่วยหายใจให้เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยโควิดในอังกฤษ

“แฮนค็อก เขามันตัวสิ้นหวัง” ผู้นำอังกฤษตำหนิรัฐมนตรีตัวเองใน WhatsApp กับนายคัมมิงส์ในวันเดียวกัน

อดีตมือขวาของนายจอห์นสัน กล่าวว่า เขาโพสต์บทสนทนาส่วนตัวนี้ เพื่อเป็นหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาของเขาที่ว่านายแฮนค็อก ในฐานะรัฐมนตรีสาธารณสุข “ล้มเหลว” ในการจัดการโรคระบาดอย่างสิ้นเชิง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา นายคัมมิงส์กล่าวต่อสมาชิกรัฐสภา วิจารณ์การทำงานของนายแฮนค็อก โดยกล่าวหาว่ารัฐมนตรีโกหกเพื่อนร่วมงานอยู่หลายครั้ง รวมถึงผิดคำสัญญาที่ว่าจะตรวจโควิดผู้ป่วยสูงอายุทุกคนที่กลับจากการรักษาตัวที่โรงพยาบาลและกลับไปอยู่บ้านพักพิง

อดีตที่ปรึกษาผู้นำอังกฤษ ระบุว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขรายนี้ควรถูกปลดพ้นตำแหน่งจากอย่างน้อย 15 หรือ 20 เรื่อง หลังโกหกทุกคนหลายครั้งหลายหน ทั้งในการพบกันหลังการประชุม ในห้องประชุมครม. และต่อสาธารณะ

สัปดาห์ที่แล้ว นายแฮนค็อกปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของนายคัมมิงส์ โดยอ้างว่าเขาให้หลักฐานทุกอย่างกับสภาแล้ว และยืนยันว่าไม่เคยพูดเรื่องโกหกกับนายกรัฐมนตรี

ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในประเทศที่โควิด-19 ระบาดหนักที่สุด โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมเกือบ 128,000 ราย สูงสุดในยุโรป

--------

ที่มา: BBC, AFP