'ผู้นำบราซิล'เปลี่ยนใจ‘ง้อไฟเซอร์’เร่งส่งวัคซีน

'ผู้นำบราซิล'เปลี่ยนใจ‘ง้อไฟเซอร์’เร่งส่งวัคซีน

แหล่งข่าวเผย ประธานาธิบดีบราซิลวอนไฟเซอร์เสนอแผนส่งมอบวัคซีน เพื่อเร่งโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติที่ล่าช้า

สำนักประธานาธิบดีบราซิลแถลงผ่านโซเชียลมีเดียว่า เมื่อวันจันทร์ (14 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น  ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร หัวหน้าคณะทำงาน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการต่างประเทศ จัดประชุมทางไกลกับ น.ส.มาร์ทา ดิเอส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไฟเซอร์บราซิล และนายคาร์ลอส มูริลโล ซีอีโอไฟเซอร์ละตินอเมริกา

แหล่งข่าวรายหนึ่งในรัฐบาลบราซิลเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายโบลโซนาโรขอผู้บริหารไฟเซอร์ส่งวัคซีนให้เร็วขึ้นเป็นเดือนมิ.ย. จากกำหนดเดิมที่จะส่งให้ไตรมาส 4  ด้านไฟเซอร์บราซิลไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องการประชุมครั้งนี้

คำขอจากผู้นำบราซิลเหมือนการพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ ข้อมูลจากคณะกรรมการสอบสวนการฉีดวัคซีนล่าช้าของวุฒิสภาระบุว่าปีก่อนนายโบลโซนาโรไม่สนใจข้อเสนอวัคซีนจากไฟเซอร์

ทั้งนี้ บราซิลมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากเป็นอันดับสองของโลก ประชากรสังเวยชีวิตไปแล้วเกือบครึ่งล้าน แต่คนที่ได้รับวัคซีนโดสแรกมีเพียง 10.3% ของประชากร 210 ล้านคนเท่านั้น ที่ฉีดครบแล้วมีแค่ 25% ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนของซิโนแวค ไบโอเทคจากจีน และแอสตร้าเซนเนก้า

นายโบลโซนาโร ผู้ไม่ไว้ใจวัคซีน ไม่เห็นด้วยกับการล็อกดาวน์และเว้นระยะห่าง มุ่งมั่นให้ใช้ยาต้านมาลาเรีย “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” รักษาผู้ป่วยโควิด ทั้งๆ ที่ไม่มีหลักฐานว่าใช้ได้ผล

ขณะนี้รัฐบาลของผู้นำขวาจัดรายนี้กำลังถูกคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสอบสวนเรื่องแผนการฉีดวัคซีนล่าช้า ล้าหลังกว่าหลายๆ ประเทศ คณะกรรมาธิการรับฟังข้อมูลแล้วพบว่า ปีก่อนไฟเซอร์เคยทำหนังสือเสนอขายวัคซีนมาแล้วแต่รัฐบาลไม่เคยตอบ

บราซิลลงนามข้อตกลงกับไฟเซอร์เมื่อเดือน มี.ค. ซื้อวัคซีน 100 ล้านโดส ล็อตแรกมาถึงเมื่อปลายเดือน เม.ย. สัญญาฉบับที่ 2 ทำกันในเดือน พ.ค. ซื้อวัคซีนอีก 100 ล้านโดส ส่งมอบในไตรมาส 4