'ศบค.'เผยจะกำกับดูแลภาพรวมการบริหารจัดการวัคซีนในกทม.

'ศบค.'เผยจะกำกับดูแลภาพรวมการบริหารจัดการวัคซีนในกทม.

"ศปก.ศบค." ยัน กระจายวัคซีน ในกทม. เป็นไปตามแผน จัดสรรให้เป็นงวด รับ การสื่อสารมีปัญหา แต่ไม่มีความขัดแย้ง สั่ง กทม. แจง หลังไม่มีฉีดให้ปชช. ระบุ ไม่มีใครยืนยันล็อตใหม่มาเมื่อไหร่ รู้แค่มาเดือนนี้ เผย รอกทม.ออกประกาศผ่อนคลาย5 กิจกรรม

พล..ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ. ศปก.ศบค. กล่าวถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนนพื้นที่กทม. ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ โดยทางกทม.และกระทรวงสาธารณสุข ต่างโยนกันไปกันมา ว่า ทั้งหมดยังคงเป็นไปตามแผนที่เคยกล่าวกับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยจะมีการแบ่งจ่ายวัคซีนเป็นงวดๆ และจะมีการทยอยจ่าย ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผน ทุกภาคส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด โดยหากครบ 1 เดือน จะเป็นไปตามแผนที่ศบค.วางไว้ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร

พล..ณัฐพล กล่าวยอมรับว่า การสื่อสารนั้นมีปัญหาอยู่บ้าง แต่วันนี้จะมีการคุยรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง ส่วนความขัดแย้งของกทม.และกระทรวงสาธารณสุขศบค.จำเป็นจะต้องลงไปดูหรือไม่ พล..ณัฐพล ยืนยันว่าไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ซึ่งตนได้พูดคุยกันแล้ว เพียงแต่ต่างฝ่ายต่างชี้แจงในส่วนที่ตนรับผิดชอบ แต่ในฐานะที่ศปก.ศบค.เป็นเจ้าภาพในการบูรณาการ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร พร้อมปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่แพทย์ชนบทออกมาตำหนิการทำงานของนายกรัฐมนตรี ในการรวบอำนาจบริหารจัดการวัคซีน

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าจะดำเนินการตามแผนนั้น เป็นแผนการจัดหาหรือการกระจายวัคซีนพล..ณัฐพล กล่าวว่า เป็นแผนการจัดหาวัคซีน ซึ่งเดือนนี้จะมีวัคซีนเข้ามา 6 ล้านโดส โดยจะเป็นการทยอยส่งมอบ ไม่ใช่ครั้งเดียว

ส่วนที่กทม.ระบุว่าไม่สามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ทั้งที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาด หรือ พื้นที่สีแดง พล..ณัฐพล กล่าวว่า เป็นไปตามความจริง เพราะวัคซีนยังไม่มาซึ่งวันนี้จะให้กทม.ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าวัคซีนจะมาเมื่อใด ขณะนี้ไม่มีใครยืนยันได้ ว่าวัคซีนล็อตต่อไปจะมาเมื่อใด ทราบเพียงว่าจะมาในเดือนนี้ เพราะฉะนั้น กทม.จึงใช้วิธีการประมาณการวันที่จะได้รับวัคซีน จึงประกาศไปเช่นนั้น

พล..ณัฐพล กล่าวว่า การบริหารการฉีดวัคซีนในพื้นที่กทม. ทางศบค.จะเข้ามากำกับดูแลในภาพรวม ส่วนหากวัคซีนทิ้งช่วงและมาในจำนวนมากศบค.ก็สามารถจัดการได้ เพราะขีดความสามารถในการฉีดวัคซีนสูง เมื่อวัคซีนมาน้อยจึงมีปัญหา แต่เมื่อวัคซีนมาเยอะก็สามารถฉีดวัคซีนได้เพียงพอ

ส่วนการจัดการวัคซีนในล็อตต่อไป ทางกทม.จะบริหารจัดการให้กลุ่มที่ลงทะเบียนกับหมอพร้อมก่อน หรือไม่นั้น พล..ณัฐพล กล่าวว่า ต้องไปหารือกันก่อน ส่วนการผ่อนคลายกิจกรรม 5 ประเภท ในพื้นที่กทม. ที่จะมีผลภายในวันนี้นั้นต้องขอให้ทางกทม.เป็นผู้ออกประกาศ เนื่องจากในระบบหากมีการผ่อนคลายออกมาจะต้องมีการประกาศออกมาก่อน โดยนายกฯ เน้นย้ำว่ามาตรการต่างๆ ที่กำกับจะต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากในสังคมนั้นมีความต้องการที่จะผ่อนคลายและมีความห่วงใยและมาตรการ เมื่อผ่อนคลายให้แล้วมาตรการกำกับจะต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อให้ประชาชนที่มีความกังวล นั้นมั่นใจในความปลอดภัย ขณะที่การ work from home ยังคงมาตรการถึงสิ้นเดือนนี้