'อนุกมธ.ปราบโกง' ลุยสอบ 'กต.' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หลังไม่ส่งเอกสาร 'คดีธรรมนัส' ให้ ศาล

'อนุกมธ.ปราบโกง' ลุยสอบ 'กต.' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หลังไม่ส่งเอกสาร 'คดีธรรมนัส' ให้ ศาล

ธีรัจชัย ระบุ พรรคก้าวไกล ยังไม่ส่งสอบ 'ธรรมนัส' ต่อ ป.ป.ช. เหตุตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบพิรุธ 'ก.ต่างประเทศ' ไม่ส่งเอกสารคดียาเสพติดให้ ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ปี 40 ส่งเรื่องให้ ป.ป.ส.

        นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ยังไม่สรุปว่าจะส่งเรื่องตรวจสอบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรมช.เกษตรและสหกรณ์ ไปยังหน่วยงานตรวจสอบ เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อใด เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดรวมถึงรวบรวมข้อมูลให้พร้อมก่อนจะดำเนินการ อย่างไรก็ดีการตรวจสอบดังกล่าวในชั้นอนุกมธ.ปราบทุจริตที่มีตนเป็นประธานอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดที่เกิดขึ้น ต่อจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยต่อคดีของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ต้องคำพิพากษาในศาลประเทศออสเตรเลีย ในคดียาเสพติด พร้อมกับตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ ที่ไม่พบการส่งรายละเอียดคำพิพากษาในคดีของร.อ.ธรรมนัส ให้กับศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ ปี 2540 พบว่า กระทรวงการต่างประเทศ ส่งเรื่องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งกรณีดังกล่าวของกระทรวงการต่างประเทศ จะตรวจสอบว่าได้ปฏิบัติโดยชอบหรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่ส่วนใดหรือไม่

        นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ซึ่งเป็นประเด็นเชิงเทคนิค คือระบุต่ออำนาจทางอธิปไตยของตุลาการ นั้น ต้องตรวจสอบต่อว่า ในประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับคุณสมบัติและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ต้องการกลั่นกรองบุคคลก่อนเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง ควรต้องตรวจสอบ ทั้งนี้การตรวจสอบของอนุกมธ.ฯ ไม่ตั้งธงว่าจะให้ผลเป็นแบบใด แต่ต้องการให้มาตรการตรวจสอบและกลั่นกรองคนเข้าสู่ตำแหน่งเป็นมาตรฐาน.