'วัคซีนซิโนแวค'ถึงไทยอีก1ล้านโดส เล็งซื้อเพิ่มเป็น 5 ล้านโดส/เดือน

'วัคซีนซิโนแวค'ถึงไทยอีก1ล้านโดส เล็งซื้อเพิ่มเป็น 5 ล้านโดส/เดือน

วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค ถึงไทยอีก 1 ล้านโดส ตรวจคุณภาพก่อนกระจายทุกจังหวัด สธ.เล็งเจรจาซื้อเพิ่มอีกเดือนละ 2 ล้านโดส ส่วนแอสตร้าเซนเนก้า ล็อตใหม่ขอเลื่อนส่งราว 2 วัน

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อซิโนแวค อีกจำนวน 1 ล้านโดส รวมเข้ามาแล้ว 10 ล็อต จำนวน 7.5 ล้านโดส เป็นจากการสั่งซื้อ 6.5 ล้านโดส และรัฐบาลจีนมอบให้อีก 1 ล้านโดส ส่วนล็อตต่อไปยังไม่ทราบวันที่ชัดเจน โดยบริษัทผู้ผลิตจะบอกในวันที่ใกล้กับช่วงที่จะขนส่ง ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคที่ได้รับนี้ ก็จะเข้ากระบวนการตรวจสอบโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจรับรองรุ่นการผลิต(Lot release) หากดำเนินการเสร็จ ก็จะกระจายวัคซีนออกไปให้เร็วที่สุด ทั้งในกรุงเทพมาหนคร(กทม.)และต่างจังหวัด ดูตามความจำเป็น ว่าเป็นอย่างไรบ้าง แต่ก็อยู่บนหลักของการกระจายวัคซีนเพื่อประชาชน ทั้งนี้ จากที่ประเทศไทยฉีดวัคซีนได้วันละราว 4 แสนโดส ดังนั้น 1 ล้านโดสนี้จะใช้เวลาฉีดเพียง 3 วัน จึงต้องพยายามหาวัคซีนให้มากขึ้นจากซิโนแวค เดือนละ 3 ล้านโดส อาจจะต้องเจรจราเพื่อหามาให้มากกว่านี้ เช่น เป็น 5 ล้านโดสต่อเดือน
162331069449

สำหรับภาพรวมการปูพรมฉีดวัคซีนตั้งแต่ 7 มิ.ย. นั้น สิ่งสำคัญคือการฉีดวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพ แต่การฉีดวัคซีนจำนวนมากต่อวันนั้นย่อมมีข้อกังวลว่าจะมีผลข้างเคียงเกิดขึ้น ซึ่งก็มีรายงานมาเป็นลำดับ แต่ก็ต้องมีการพิสูจน์ว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากวัคซีนจริงหรือไม่ เช่น การเสียชีวิต ก็ต้องพิสูจน์ บางคนมีโรคประจำตัว มีโรคหัวใจ อาจจะเป็นเหตุแห่งสุขภาพเดิมหรือไม่ ส่วนกลุ่มอาการที่เจอส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่กลุ่มอาการใหม่ แต่เป็นกลุ่มอาการเดิมที่เจออยู่แล้ว เช่น อาการไข้ พบได้ 30 % ซึ่งเป็นปฏิกิริยาปกติของร่างกายเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าร่างกาย แต่อาการที่เกิดขึ้นนั้น พักและรับประทานยา 24-48 ชั่วโมงก็หาย ส่วนที่เจออาการไข้ในคนหนุ่มสาวมากกว่านั้นก็เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ยังพบว่าอาจจะทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดได้

"กรณีประชาชนเลือกยี่ห้อวัคซีนนั้น ขอย้ำว่า วัคซีนที่ใช้ในประเทศไทยตอนนี้เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ คุณภาพ มีความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ป้องกันการป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตได้ เพราะฉะนั้นหากได้สิทธิในการฉีดวัคซีนแล้ว ก็ไม่อยากให้ประชาชนเลือกยี่ห้อ ขอให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาว่าจะให้ฉีดวัคซีนชนิดใด ส่วนเรื่องวีไอพีนั้นได้กำชับให้หน่วยบริการฉีดตามลำดับ ดำเนินการให้ถูกต้อง"นพ.เกียรติภูมิกล่าว


แอสตร้าฯเลื่อนส่งมอบล็อตต่อไป
ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าของการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ล่าสุด ได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคว่าบริษัทแอสตร้าฯ ขอเลื่อนเวลาการส่งออกไปประมาณ 2 วัน

ต่อข้อคำถามถึงสาเหตุที่มีการจัดส่งล่าช้า นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ไม่ทราบเหตุผลของบริษัทฯ แต่คาดว่าจะมีวัคซีนทยอยเข้ามาต่อเนื่องตามกำหนด ขอให้สอบถามรายละเอียดความชัดเจนของเรื่องนี้กับทางบริษัทฯ เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง

" การฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็ม 1 สามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นประมาณ 70-80% แล้วค่อยฉีดเข็ม 2 ต่อใน 16 สัปดาห์ โดยที่ภูมิคุ้มกันไม่ได้ลดลง แสดงว่ามีภูมิที่ป้องกันการป่วย อาการรุนแรง และเสียชีวิตได้"นพ.เกียรติภูมิกล่าว

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมใช้เวลาตรวจสอบวัคซีนซิโนแวคที่เข้ามาล่าสุด 1 ล้านโดส ประมาณ 1-2 วัน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนแล้ว แต่การจะนำออกไปใช้ได้ จะต้องมีใบ Summary Production Protocol หรือ SPP ที่เป็นเอกสารแสดงกระบวนการผลิตตั้งแต่เริ่มต้นจนขั้นตอนสุดท้าย ควบคู่กับรับรองรุ่นการผลิต(Lot release) ที่ออกโดยกรมวิทยฯ ซึ่งต้องรอบริษัทผู้ผลิตฯ ส่งใบ SPP มาให้ หากกระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว ทางกรมวิทยฯ ก็จะออกใบรับรองรุ่นการผลิตให้ ซึ่ง อภ. ก็สามารถกระจายวัคซีนออกไปใช้ได้