ภท.ติวเข้มส.ส.อภิปรายพ.ร.ก.งบ 'อนุทิน'ลั่นหนูช่วยราชสีห์

ภท.ติวเข้มส.ส.อภิปรายพ.ร.ก.งบ 'อนุทิน'ลั่นหนูช่วยราชสีห์

ภท.ติวเข้มส.ส.อภิปรายพ.ร.ก.งบ "อนุทิน" โต้อภิปรายอย่างราชสีห์แล้วโหวตอย่างหนู ลั่น"เป็นหนูช่วยราชสีห์"

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานการประชุมส.ส.พรรคภูมิใจไทยประจำสัปดาห์ โดยมีรัฐมนตรีของพรรค อาทิ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยส.ส.พรรคเข้าร่วมประขุมอย่างพร้องเพรียง

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการชื่นชมส.ส.ที่ร่วมการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประจำประมาณ พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมาว่าสามารถอภิปรายได้ตรงประเด็น และครอบคลุมเนื้อหา พร้อมกำชับถึงการอภิปรายพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท (พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท) ในวันที่ 9-10 มิ.ย. นี้ด้วย

จากนั้น เวลา 17.05 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยได้ให้ส.ส. ศึกษาเนื้อหาของพ.ร.ก.ดังกล่าว ซึ่งการอภิปรายถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. ว่าจะชี้ให้เห็นหรือถ่ายทอดความรู้สึกต่อประเด็นใด

ทั้งนี้ การทำหน้าที่ต้องแยกว่างานสภาเป็นหน้าที่ของส.ส. ไม่ใช่ว่าหัวหน้าพรรคจะสั่งการได้ทุกอย่าง เพราะส.ส.เป็นผู้แทนประชาชนที่เลือกเขามา และการอภิปรายแสดงความเห็นก็ไม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเราก็ทำหน้าที่ในส่วนของงานสภา คนที่เอาไปเชื่อมโยงคือคนที่ไม่เกี่ยวข้อง

“พรรคภูมิใจไทยไม่ได้อภิปรายอย่างราชสีห์แล้วโหวตอย่างหนู เพราะหนูนี่แหละที่ช่วยราชสีห์ ในนิทานอีสปไม่เคยบอกว่าราชสีห์ช่วยหนูมีแต่หนูที่ช่วยราชสีห์ และการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 65 ที่ผ่านมาก็เรียบร้อยดี เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งการอภิปรายเป็นการนำความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของส.ส.ไปรับฟัง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องก็ถือว่าแฟร์ดี” นายอนุทิน กล่าว