CPF - ซื้อ (8 มิ.ย.64)

CPF - ซื้อ (8 มิ.ย.64)

เจ็บไม่นาน

  • What’s new

โรคระบาดในสุกรกดดันราคาให้ต่ำลง

มีรายงานข่าวเกี่ยวกับโรคระบาดในสุกรในหลายพื้นที่ในไทย เช่น สงขลา ร้อยเอ็ด ข่าวนี้กดดันให้ราคาสุกรลดลงจาก 80 บาทต่อ กก. เป็น 75 บาท ขณะที่กรมปศุสัตว์ชี้ว่าเป็นโรคเพิร์ส (PRRS) เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่เคยระบาดในปีที่ 2019  (แหล่งข่าว: ผู้จัดการออนไลน์, ประชาชาติ)

 

  • Analysis

กรณีที่แย่ที่สุด ราคาสุกรจะลดลงไม่เกิน 25% และจะปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว 3 ในเดือนต่อมาเนื่องจากการขาดซัพพลาย

จากข้อมูลในอดีต เราคาดว่าราคาสุกรจะลดลงไม่เกิน 25% เนื่องจากเจ้าของฟาร์มในพื้นที่ที่ไม่มีการติดเชื้ออาจต้องการขายสุกรโดยเร็ว เพื่อป้องกันสุกรในฟาร์มติดเชื้อและถูกเชือดทิ้ง แต่หลังจากนั้น 3 เดือนราคาสุกรมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากการขาดแคลนปริมาณสุกรเลี้ยง ประกอบกับความต้องการที่สูงขึ้นจากกัมพูชาเนื่องจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรหรือ ASF ในฟื้นที่สถานการณ์นี้จะเป็นประโยชน์กับ CPF ในช่วงเวลาต่อมา เนื่องจากเป็นฟาร์มระบบปิดช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ และซัพพลายใหม่จากฟาร์มขนาดเล็กที่ลดลง เราคาดว่าราคาสุกรจะฟื้นตัวภายใน 2-3 เดือนและจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องใน 2H21

 

CPF เตรียมเปิดโรงงานแก่งคอย

มีพนักงานราว 10% จาก 5,800 คนที่โรงงานแก่งคอยมีผลตรวจ COVID-19 เป็นบวก โดยบริษัทได้แยกและกักตัวพนักงานกลุ่มนี้เพื่อเฝ้าระวัง ปัจจุบัน CPF ได้เริ่มทดลองเดินเครื่องโรงงาน พร้อมรอผู้ว่าการจังหวัดสระบุรีในการเข้ามาตรวจสอบและประชุมกับผู้บริหารก่อนอนุมัติในการเปิดทำการผลิตอีกครั้ง

 

  • Action/ Recommendation

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 43.50 บาทต่อหุ้น

เราคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ CPF จากแนวโน้มเชิงบวกใน 2H21 หนุนจาก (i) ไฮซีซั่นใน 3Q, (ii) ต้นทุนอาหารสัตว์ลดลง, และ (iii) ส่วนแบ่งกำไรกิจการจาก CPALL ที่มากขึ้น