'ผู้ว่าฯนนท์' สั่งขยายเวลาปิดตลาดสดสมบัติ-ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี (โซนสีแดง)

'ผู้ว่าฯนนท์' สั่งขยายเวลาปิดตลาดสดสมบัติ-ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี (โซนสีแดง)

"ผู้ว่าฯนนท์" สั่งปิดอีก 14 วัน ตลาดสมบัติ-ตลาดสดเทศบาลนครนนท์ บางส่วน (โซนสีแดง) ปิดต่อเนื่องจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.64 หรือจนกว่าจะผ่านการประเมินตามมาตรฐาน 

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.64  นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ 1558/2564 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2564 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 46) ปิดตลาดสดสมบัติ อำเภอเมืองนนทบุรี ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 21/06/64 หรือจนกว่าจะผ่านการตรวจประเมิน ปิดตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรีบางส่วน (โซนสีแดง) ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 14/06/64 หรือจนกว่าจะผ่านการตรวจประเมิน โดยคำสั่งมีเนื้อหาระบุว่า

ตามที่จังหวัดนนทบุรี ได้มีคำสั่งจังหวัดนนทบุรี รวม ๔๕ ฉบับ สั่งให้ปิดสถานที่บางแห่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ไปแล้ว นั้น

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับจังหวัดนนทบุรีและเทศบาลนครนนทบุรีเป็นคณะตรวจประเมินความพร้อมในการเปิดให้บริการตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี และตลาดสดสมบัติ อำเภอเมืองนนทบุรี และมีความเห็นร่วมกันว่าเทศบาลนครนนทบุรีได้ดำเนินการปรับปรุงตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรีในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาอันจำกัดเรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงมีบางส่วนที่ต้องปรับปรุงในระยะยาวเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป จึงสามารถเปิดตลาดในบางส่วนได้ ภายใต้การควบคุมของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ในส่วนของตลาดสดสมบัติยังมิได้มีการปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานจึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้เนื่องจากยังคงเป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรีได้พิจารณาแล้วเห็นชอบตามความเห็นของคณะตรวจประเมิน ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๕ () แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ .. ๒๕๕๘ ข้อ () ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา * แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการใน สถานการณ์ฉุกเฉิน .. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ) ลงวันที่ ๒๕ มีนาคม .. ๒๕๖๓ ประกอบกับประกาศ เรื่อง การขยายระยะ เวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ ๑๒) ฉบับลงวันที่ ๒๕ พฤษภาคม .. ๒๕๖๔ คำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ /๒๕๖๓ เรื่อง แต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงาน หัวหน้าผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ลงวันที่ ๒๕ มีนาคม ..๒๕๖๓ และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ตามมติที่ประชุมครั้งที่ ๔๖/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ มิถุนายน .. ๒๕๖๔ จึงมีคำสั่งปีดสถานที่เป็นการชั่วคราว และกำหนดมาตรการควบคุมบางสถานที่เพิ่มเติม ดังนี้

162297585751

ข้อ ๑ ปิดตลาดสดสมบัติ อำเภอเมืองนนทบุรี ต่อเนื่องจนถึงวันที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔ หรือจนกว่าจะผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ข้อ ๒ ปิดตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี (บางส่วน) บริเวณพื้ที่สีแดงใกล้ซอยแสงเทียนรายละเอียดตามแผนผังแนบท้ายประกาศนี้ ต่อเนื่องจนถึงวันที่ ๑๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔ หรือจนกว่าจะผ่านการ ตรวจประเมินตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เทศบาลนครนนทบุรีและผู้ค้าภายในตลาดดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตลาด แผงค้า ทางเดิน และส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปตามมาตรฐานและคำแนะนำของทางราชการ

ในส่วนที่เปิดให้บริการ ให้เปิดได้ตั้งแต่วันที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป แต่ยังคงให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเทศบาลนครนนทบุรี โดยให้ดำเนินการตามคำแนะนำของคณะตรวจประเมิน และให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข หากพบว่ามีการดำเนินการในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคจะพิจารณาสั่งปิดในทันที

ข้อ ๓ กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคเพิ่มเติม ดังนี้ ให้มีการค้าขายสินค้าได้เฉพาะบริเวณด้านในตลาด อาคารพาณิชย์ และแผงค้าที่เทศบาลนครนนทบุรีกำหนดไว้เท่านั้น ห้ามมีการตั้งแผงค้าหรือทำการค้าขายด้วยวีธีการใด ๆ บนบาทวิถี ถนน ซอย ทางเดิน หรือพื้นที่อื่นๆ โดยเด็ดขาด

ข้อ ๔ ให้ยังคงถือปฏิบัติคำสั่งจังหวัดนนทบุรี เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ดังนี้

(๑) คำสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ ๑๒๐๒/๒๕๖๔ เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ ๓๙) ลงวันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔

(๒) คำสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ ๑๔๖๑/๒๕๖ ๔ เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ ๔๔) ลงวันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

(๓) คำสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ ๑๔๘๘/๒๕๖ ๔ เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ ๔๕) ลงวันที่ ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยหรือประสงค์ได้รับคำปรึกษาสามารถติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด นนทบุรี ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๖๑-๓๙๔-๕๔๐๒, ๐๖๑-๓๙๔-๕๔๐๓, ๐๖๑-๑๗๒-๒๕๓๔ และ ๐๖๑-๑๗๔-๒๒๖๐

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหาย อย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา ๓๐ วรรคสอง (๑) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙

ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่ข้อที่ได้มีการกำหนดอัตราโทษสูงสุดไว้แล้ว สั่ง ณ วันที่ ๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔

162297583899

162297584793