'จีน' อนุมัติใช้วัคซีน 'ซิโนแวค' ในกลุ่มเด็ก - วัยรุ่นแล้ว

'จีน' อนุมัติใช้วัคซีน 'ซิโนแวค' ในกลุ่มเด็ก - วัยรุ่นแล้ว

"จีน" อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคไบโอเทค กรณีฉุกเฉินในผู้อายุระหว่าง 3 -17 ปี ชี้ กระตุ้นตอบสนองภูมิคุ้มกันดี

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า นายหยิน เหว่ยตง ประธานและซีอีโอของซิโนแวค ผู้ผลิตวัคซีน​สัญชาติจีน กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐเมื่อค่ำวันศุกร์ (4 มิ.ย.)

ประธานของซิโนแวค กล่าวว่า ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเด็กมีความสำคัญน้อยกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ใหญ่ที่เผชิญกับความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสอย่างรุนแรงมากกว่า

ผลเบื้องต้นจากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และ 2 แสดงให้เห็นว่า วัคซีนซิโนแวคสามารถกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในผู้อาสาสมัครเข้าร่วมอายุ 3-17 ปี และอาการไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่ไม่รุนแรง

ขณะนี้ซิโนแวคได้ทำการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 เสร็จสิ้นแล้ว โดยผู้เข้าร่วมได้รับการฉีดเพิ่มขนาดวัคซีนเป็นสามโดส หลังจากได้รับวัคซีนโดสที่สองแล้ว พบว่าระดับแอนติบอดีเพิ่มขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับก่อนหน้าในช่วงหนึ่งสัปดาห์ และเพิ่มขึ้นเป็น 20 เท่าในครึ่งเดือนแรก หลังฉีดวัคซีนโควิด ทางซิโนแวคยังคงจำเป็นต้องสังเกตระยะเวลาของการเพิ่มแอนติบอดีก่อนจะสามารถให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเวลาที่ควรจะฉีดวัคซีนโดสที่สาม

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลวันที่ 4 มิ.ย.2564 รัฐบาลจีนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มากกว่า 723.5 ล้านโดสแล้ว