ไม่อยาก 'อ้วน' ช่วง Work From Home ต้องรู้ 4 วิธีควบคุมน้ำหนัก

ไม่อยาก 'อ้วน' ช่วง Work From Home ต้องรู้ 4 วิธีควบคุมน้ำหนัก

ช่วง "Work From Home" หลายคนน้ำหนักเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ ถ้าไม่อยาก "อ้วน" ไปมากกว่านี้ ต้องรีบปรับพฤติกรรมใหม่ ด้วยกฎ 4 ข้อ ที่จะทำให้คุณควบคุมน้ำหนักได้คงที่ แถมยังช่วยให้ "สุขภาพดี" ด้วย

ในยุคที่โควิด-19 ระบาดไปทั่วทุกหย่อมหญ้า หลายคนยังคง "Work From Home" อยู่ที่บ้าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อและช่วยลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่หนึ่งปัญหากวนใจชาวออฟฟิศขณะทำงานที่บ้านก็คือ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ เอาเป็นว่าถ้าไม่อยาก "อ้วน" ขึ้นกว่าเดิม ต้องรู้วิธีควบคุมน้ำหนักและดูแลสุขภาพให้ดี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนรู้ 4 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณปรับสมดุลร่างกายและจิตใจ ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ที่สำคัญยังช่วยควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้ "อ้วน" ขึ้นด้วย เข้ามาเช็คลิสต์ตรงนี้...

1. ทานอาหารให้เป็นเวลา

ชาวออฟฟิศหลายคน เมื่อต้องทำงานแบบ Work From Home ก็อาจทำให้เวลาของการทำกิจกวัตรประจำวันเปลี่ยนแปลงไป เช่น เวลาตื่นนอน เวลากินข้าว เวลาเข้านอน ที่อาจผิดเพี้ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะเวลากินข้าวที่หลายคนเริ่มกิน "มื้อดึก" จนติดเป็นนิสัย (เมื่อทำงานดึกๆ ก็เกิดความหิวตามมา) ส่งผลให้ "อ้วน" ขึ้นได้ง่าย

วิธีแก้ไข : ปรับเวลาตื่นนอน-เข้านอน ให้กลับมาเหมือนตอนที่ต้องไปทำงานที่ออฟฟิศ เมื่อตื่นนอนเป็นเวลา การกินอาหารก็จะเป็นเวลาด้วย และต้องกินตรงเวลาทุกมื้อ และควรงดมื้อดึกให้ได้ เพื่อให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดีดั่งเดิม 

2. แบ่งเวลาว่างมาออกกำลังกาย

การ Work from Home ทำให้หลายคนขี้เกียจลุกมาออกกำลังกาย (บางคนอาจชินกับการไปฟิตเนส เพื่อให้มีแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย) แต่ยังไงก็ควรปรับตัวและฝึกออกกำลังกายที่บ้านให้ได้ เพราะหากเอาแต่นั่งทำงาน กิน นอน ไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ได้เผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไป ยังไงๆ ความอ้วนก็มาเยือนแน่นอน ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้หุ่นพัง ก็อย่ามัวนอนเฉย ควรลุกมาออกกำลังกายบ้าง

วิธีแก้ไข : จัดสรรว่างให้ได้ อาจเป็นช่วงก่อนเริ่มเข้างาน หรือหลังทำงานเสร็จในแต่ละวันก็ได้ แล้วใช้เวลาว่างนั้นมาออกกำลังกายเบาๆ (แทนที่จะเอาไปนั่งเล่นเกมหรือดูซีรีย์) เช่น โยคะ, ยืดเหยียด, เวทเทรนนิ่ง ที่สามารถทำในบ้านได้ง่ายๆ 

162278778117

3. รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ

หนึ่งในความปกติใหม่ที่หลายคนเริ่มติดเป็นนิสัย นั่นคือ การสั่งอาหารฟาสต์ฟู้ดแบบเดลิเวอรี่ เพราะสั่งง่าย สะดวกสบาย แถมกินอร่อย แต่อย่าลืมว่าบรรดาอาหารฟาสต์ฟู้ดเหล่านี้ไม่ดไีต่อสุขภาพ ไขมันสูง โซเดียมสูง เป็นตัวการที่ทำให้อ้วนง่ายแบบไม่รู้ตัว เอาเป็นว่าถ้าจะกินก็กินได้ แต่อย่ากินบ่อยจนเกินไป และควรกินเมนูอื่นๆ ให้หลากหลายเพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะผัก/ผลไม้

วิธีแก้ไข : จัดตารางเมนูอาหารคร่าวๆ ในแต่ละวัน ซึ่งแต่ละวันควรมีเมนูผักและผลไม้เพิ่มเข้ามา อาจไม่ต้องมีทุกมื้อ แต่อย่างน้อยก็ควรมีทุกวัน เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และกากใยอาหารที่เพียงพอ อีกทั้งผักผลไม้ยังช่วยให้อิ่มเร็ว ลดการทานแป้งได้น้อยลง จึงช่วยควบคุมน้ำหนักได้

162278778159

4. อย่านอนดึก! และต้องนอนให้พอ 7-8 ชม.

รู้หรือไม่? การนอนดึกทำให้ "อ้วน" ได้ โดยในช่วงเวลาที่นอนหลับร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความหิว 2 ชนิด คือ "เลฟติน" กับ "เกรลิน" ที่สามารถช่วยเผาผลาญได้ แต่หากคุณนอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ฮอร์โมนที่จะช่วยในการเผาผลาญทั้ง 2 ชนิดนี้ก็จะหลั่งออกมาได้น้อย เป็นผลทำให้รู้สึกหิวง่าย และอยากกินอาหารตลอดเวลา จึงเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนได้ (อ่านพิ่ม : มหากาพย์การนอน นอนอย่างไรให้มีคุณภาพ)

วิธีแก้ไข : กำหนดเวลาเข้านอนและเวลาตื่นนอนให้สัมพันธ์กัน ไม่ควรนอนดึกตื่นสาย ให้ปรับเวลามาเข้านอนเร็วขึ้น ไม่ควรเกินเที่ยงคืน และปรับเวลาตื่นนอนให้เช้าขึ้น ประมาณ 7.00 -8.00 น. ค่อยๆ ปรับเวลาใหม่ในแต่ละวัน เช่น ปกติเคยนอนตี2 วันถัดไปให้เลื่อนเวลานอนเข้ามาเป็น 01.30 น. วันถัดไปเลื่อนเป็น 01.00 น. เป็นต้น อย่าหักดิบ ถ้าหักดิบมีโอกาสทำไม่สำเร็จ 

เอาเป็นว่าในช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่บรรเทาเบาบางลง เรายังคงต้อง Work from Home ต่อไปอีกระยะ ระหว่างนี้ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีตามวิธีต่างๆ ข้างต้น นอกจากจะไม่ทำให้อ้วนแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรง สร้างเกราะป้องกันให้เราต่อสู้กับไวรัสตัวร้ายได้นั่นเอง 

ที่มา : springnews