'ธุรกิจบัตร'ยันNPLยังต่ำ คุมเข้มคุณภาพหนี้

'ธุรกิจบัตร'ยันNPLยังต่ำ คุมเข้มคุณภาพหนี้

"ธุรกิจบัตรเครดิต"  เผย “เอ็นพีแอล”ยังทรงตัวระดับต่ำที่ 1.2-1.4% "กรุงศรีคอนซูเมอร์'เข้มปล่อยกู้มากขึ้น   “เคทีซี”เน้นรักษาคุณภาพหนี้  ด้าน“บัตรกรุงศรี” ปรับแผน เจาะกลุ่มลูกค้ารายได้สู

นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า แนวโน้มหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกรุงศรีคอนซูมเมอร์ น่าจะยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจต่อเนื่องจากในไตรมาส 1 ที่ผ่านมานี้ NPL ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์  สำหรับบัตรเครดิต อยู่ที่ระดับ 1.2% นับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ       

ทั้งนี้จากกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เน้นการให้สินเชื่อด้วยความรับผิดชอบ โดยมีการบริหารความเสี่ยงอย่างรัดกุม นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ และพร้อมให้ความร่วมมือตามนโยบายของ ธปท. สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกค้า ในปัจจุบันถือว่าครอบคลุมและตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบ 

ทั้งนี้มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 มี 3 มาตรการ ได้แก่ 1.ลดยอดชำระขั้นต่ำต่อเดือน (ตามรอบบัญชี ถึง 31 ธ.ค. 2564) 2.ขยายเวลาลงทะเบียนขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษและขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 99 เดือน สำหรับลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติที่ได้รับผลกระทบ (ลงทะเบียนขอร่วมโครงการได้ถึง 30 มิ.ย.2564) 3.เพิ่มมาตรการช่วยเหลือสำหรับลูกค้าที่มียอดค้างชำระ (ลูกค้าสามารถแสดงความจำนงโดยแจ้งมาที่กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และบริษัทฯ จะพิจารณาเป็นรายกรณี)    

             

         

นางพิทยา วรปัญญาสกุลรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด(มหาชน)หรือ KTC กล่าวว่า  เคทีซี ได้ดำเนินการสนับสนุนภาครัฐในการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 เรื่อยมา ทั้งการปรับลดเพดานดอกเบี้ยและเพิ่มวงเงินให้กับลูกหนี้บัตรเครดิตและลูกหนี้สินเชื่อบุคคล การเปลี่ยนสินเชื่อเป็นระยะยาว เลื่อนการชำระค่างวดหรือเงินต้น การลดค่างวด เป็นต้น และจะขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564 

โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค. 2564 ลูกหนี้ที่เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือมียอดหนี้คงเหลือเท่ากับ 1,169 ล้านบาท คิดเป็น 16,066 บัญชี และNPL บัตรเครดิตอยู่ที่ 1.4% ยังทรงตัวจากปีก่อน ดังนั้นเน้นรักษาคุณภาพหนี้ อนุมัติบัตรฯใหม่ตามเกณฑ์อย่างใกล้ชิดในปีนี้  ทำให้ปัจจุบันคุมNPLได้ดี หรือดีขึ้นกว่าช่วงก่อนโควิด-19   

นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันNPLบัตรเครดิตของธนาคาร ยังอยู่ระดับทรงตัวที่ 1.2% ซึ่งไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น สะท้อนการบริหารจัดการของบริษัท และการปรับพอร์ตไปหาลูกค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น

โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีเงินเดือนเกิน 3 หมื่นบาทต่อเดือน ทำให้ปัจจุบันพอร์ตลูกหนี้กลุ่มนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50% หากเทียบกับอดีตที่พอร์ตลูกค้าเน้นกลุ่มรายได้ที่ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท ราว 70% ของพอร์ต ขณะที่ ปัจจุบันกลุ่มเงินเดือนสูงเกิน 5-7 หมื่นบาท ก็มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 8-9% ของพอร์ต ทำให้คุณภาพสินเชื่ออยู่ในระดับที่ดีต่อเนี่อง

อีกทั้งกลยุทธ์การหาลูกค้าของบริษัท เน้นไปสู่กลุ่มลูกค้าที่มีประวัติที่ดี ของธนาคารกรุงศรี และพันธมิตรของกรุงศรีมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้หนี้เสียของบริษัทดีต่อเนื่อง และทำให้มีลูกค้าในพอร์ตที่มีคุณภาพมากขึ้น