ส่งมอบวัคซีน ส่งมอบความเชื่อมั่น

ส่งมอบวัคซีน ส่งมอบความเชื่อมั่น

การส่งมอบ "วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า" ของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ล็อตแรก 1.8 ล้านโดส ที่จะเตรียมส่งต่อให้กรมควบคุมโรค จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนและประชาชน สะท้อนว่าไทยกำลังยกระดับการต่อสู้กับโควิด-19 ครั้งสำคัญในรอบเกือบปีครึ่ง

วันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีงานสัมมนาในหัวข้อ : การกระจายวัคซีนในประเทศไทย มีการแถลงข่าวข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับวัคซีน เพื่อสนับสนุนประชาชนและภาครัฐในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด19 ให้กับสื่อมวลชนไทย วิทยากร ประกอบด้วยตัวแทนองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และผู้เชี่ยวชาญระดับผู้บริหารด้านสาธารณสุขของไทย จากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรมควบคุมโรค เป็นต้น ดำเนินรายการโดย อาภาลักษณ์ ปาติยเสวี จากองค์การอนามัยโลก

ดับเบิลยูเอชโอ เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ประเทศที่มีการฉีดวัคซีนแล้ว 211 ประเทศ ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 1,870 ล้านโดส ในโครงการโคแว็กซ์ส่งไปแล้ว 77.7 ล้านโดสใน 127 ประเทศ วัคซีนที่มีการใช้แพร่หลาย มีดังนี้ แอสตร้าเซนเนก้า 172 ประเทศ ไฟเซอร์-ไบออนเทค 113 ประเทศ ซิโนฟาร์ม 68 ประเทศ โมเดอร์นา 61 ประเทศ สปุตนิก วี 55 ประเทศ เจนเซ่น 48 ประเทศ ซิโนแวค 36 ประเทศ ในส่วนของแอสตร้าเซนเนก้าที่กำลังจะใช้ในประเทศไทย ยืนยันประสิทธิผล 63% ในการป้องกันโควิดแบบมีอาการ

ตัวแทนดับเบิลยูเอชโอ ย้ำว่าไม่ควรเปรียบเทียบ % ของวัคซีนแต่ละชนิดในส่วนนี้ เพราะระเบียบวิธีการวิจัยต่างกัน และแต่ละประเทศในการศึกษาวิจัยการระบาดต่างกัน สายพันธุ์ต่างกัน งานแถลงข่าวในครั้งนี้ ยังมีประเด็นสำคัญที่อยู่ในความสนใจของชาวไทยในขณะนี้ คือการเตรียมพร้อมในการกระจายวัคซีน ซึ่งในวงสัมมนาฯ ยืนยันแล้วว่า ภายในสัปดาห์นี้หรือก่อนวันที่ 7 มิ.ย. จะมีการจัดส่งวัคซีนไปยังจังหวัดอย่างน้อย 2 ล้านโดส หลังจากนั้นจะมีการทยอยส่งเป็นงวดๆ ต่อเนื่องทั้งเดือน มิ.ย.64 รวม 5-6 ล้านโดส

วันเดียวกัน ประเทศไทยมีข่าวดี เป็นความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม ดีกว่าคำยืนยันจากปากผู้บริหาร แม้กระทั่งรัฐมนตรีที่ยืนยันหลายครั้งผ่านมาว่าวัคซีนมาตามกำหนดแน่นอน นั่นคือภาพพิธีส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จากบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่นำส่งให้กับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นการส่งล็อตแรกจำนวน 1.8 ล้านโดส ขั้นตอนจากนี้บริษัท แอสตร้าเซนเนก้าจะส่งต่อให้กรมควบคุมโรค ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย ไปส่งให้แต่ละจังหวัดตามโรดแมพแผนกระจายวัคซีน นี่คือความคืบหน้าครั้งสำคัญของประเทศ

เราเชื่อว่าการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ครั้งนี้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนและประชาชนที่เฝ้าติดตามความคืบหน้าเรื่องวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศ วันนี้แอสตร้าเซนเนก้าล็อตดังกล่าว ไม่เพียงแต่ผ่านการรับรองมาตรฐาน คุณภาพและประสิทธิภาพจากสำนักงานใหญ่ที่ประเทศอังกฤษ แต่ได้ส่งมอบเป็นเรียบร้อยแล้ว ไม่เพียงเป็นความภูมิใจ แต่เรียกได้ว่า ประเทศไทยกำลังยกระดับการต่อสู้กับมหันตภัยโควิดครั้งสำคัญในรอบเกือบปีครึ่ง ในวันที่ประเทศสิ้นสุดการรอคอย เชื่อว่าความร่วมมือของคนไทย กำลังถูกปลุก ขึ้นมาอีกครั้ง