'อนุทิน' เผย ทยอยนำเข้า 'ซิโนแวค' เพิ่ม 11 ล้านโดส

'อนุทิน' เผย ทยอยนำเข้า 'ซิโนแวค' เพิ่ม 11 ล้านโดส

"อนุทิน" เผย ตั้งแต่เดือนนี้ จะทยอยนำเข้าวัคซีน "ซิโนแวค" 11 ล้านโดสเพิ่มจากวัคซีนหลัก เพื่อให้ครอบคลุมประชาชนในประเทศไม่น้อยกว่า 100 ล้านโดส หลังผ่านการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน

วันนี้ (2 มิ.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ ประเทศไทยได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค จำนวน 6 ล้านโดส เป็นวัคซีนที่รัฐบาลสั่งซื้อ 5.5 ล้านโดส และวัคซีนที่รัฐบาลจีนบริจาค 5 แสนโดส ได้กระจายและดำเนินการฉีดวัคซีนตามแผนอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมการระบาด

นอกจากนี้ นายอนุทินเผยว่า ในช่วงระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย. 2564 องค์การเภสัชกรรมจะนำเข้าวัคซีนซิโนแวคเพิ่มจำนวน 11 ล้านโดส โดยทยอยส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่องเดือนละประมาณ 2.5-3 ล้านโดส ในเบื้องต้นวันเสาร์ที่ 5 มิ.ย.นี้ จำนวน 5 แสนโดสจากการบริจาคของรัฐบาลจีน กลางเดือน มิ.ย. เข้ามา 1 ล้านโดส และปลายเดือน มิ.ย. อีก 1 ล้านโดส วัคซีนซิโนแวคที่จัดซื้อเข้ามานี้ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ให้มีการจัดหาวัคซีนเพิ่มจากวัคซีนหลักคือ แอสตร้าเซนเนก้า ให้ครอบคลุมประชาชนไม่น้อยกว่า 100 ล้านโดส

นายอนุทินกล่าวต่อว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2564  ระบุว่า องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติใช้วัคซีนซิโนแวค-โคโรนาแวค (Sinovac-CoronaVac) ป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวคของจีนในกรณีฉุกเฉิน (WHO Emergency Use Listing : EUL) หลังผ่านการพิจารณาแล้วว่าวัคซีนมีความปลอดภัย มีประสิทธิผล และมีกระบวนการผลิตเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยแนะนำให้ใช้ในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปโดยไม่กำหนดอายุสูงสุด สอดคล้องกับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติให้คำแนะนำไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งวัคซีนมีประสิทธิผลป้องกันอาการป่วยที่มีอาการได้ 51% และป้องกันการป่วยที่รุนแรงและอาการป่วยที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลได้ 100%

สำหรับโคโรนาแวคของซิโนแวคถือเป็นวัคซีนตัวที่ 6 ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ประกอบด้วย วัคซีนของไฟเซอร์, แอสตร้าเซนเนก้า, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค ตามลำดับ

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคมีข้อดีคือ เก็บรักษาภายใต้อุณหภูมิ 2–8 องศาเซลเซียส ทำให้บริหารจัดการได้ง่าย ปัจจุบัน ทั่วโลกฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วกว่า 400 ล้านโดส และยังไม่พบผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากวัคซีนแต่อย่างใด

162264423857

162263942256