วัดใจ '3ป.' ล้างไพ่การเมือง 'พรรคร่วม' แก้ทาง 'ยุบสภา'

วัดใจ '3ป.' ล้างไพ่การเมือง 'พรรคร่วม' แก้ทาง 'ยุบสภา'

3 ป. คงต้องคิดหลายตลบ ต้องมีไม้เด็ดอะไรที่มากกว่าการ “ยุบสภา” หรือไม่ ถึงจะคุมพรรคร่วมอยู่หมัด

นาทีนี้ดูเหมือนไม่มีพรรคร่วมรัฐบาล ไม่กลัวการยุบสภาอีกต่อไปแล้ว ประชาธิปัตย์ ประกาศพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

คีย์แมนคนสำคัญในพรรค ประเมินแล้วว่า เกมยุบสภาอาจเกิดขึ้นไม่ช้าไม่นานจากนี้ โดยเฉพาะหลังการพิจารณา ...งบประมาณปี 65 และ ...กู้เงิน 5 แสนล้าน ผ่านสภาฯ ต้องจับตาความเคลื่อนไหวทุกฝีก้าว

เห็นชัดเจนว่า รัฐมนตรีหลายคนของประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง วันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ไปแบบไม่เคยขาด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ที่ตั้งเป้าต้องกู้วิกฤติศรัทธาคืนมาให้ได้

ขณะที่ภูมิใจไทย เตรียมความพร้อมเรื่องนี้มาพักใหญ่แล้ว ตั้งแต่ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมกับ 3 . ยังชื่นมื่น ด้วยการดึงอดีตผู้สมัครของพลังประชารัฐในอีสานหลายคนที่แพ้เลือกตั้งครั้งก่อนอย่างหวุดหวิดไม่กี่พันคะแนน แต่คะแนนรวมเบ็ดเสร็จก็สามารถโกยได้ในหลักหลายหมื่น มาแต่งตัวเตรียมส่งลงเลือกตั้งครั้งหน้า

เหตุผลที่ภูมิใจไทย เลี้ยงดูเด็กเก่าพลังประชารัฐ ก็ด้วยคิดคำนวณบนเงื่อนไขระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือบัตรใบเดียว ที่นำทุกคะแนนเสียงมาคำนวณจำนวน ..

ระบบเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว รอบหน้าภูมิใจไทยจึงเป็นหนึ่งในพรรคที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดพรรคหนึ่ง

พลังประชารัฐ เองก็ทันเกม ภูมิใจไทย จึงพยายามหาวิธีจำกัดไซส์คู่แข่งไม่ให้เติบโตมากไปกว่านี้ เพราะขนาดเท่าที่เป็นอยู่นี้ ยังขบเหลี่ยมต่อรองจนบิ๊กรัฐบาลปวดหัวหลายเรื่อง ถ้าปล่อยให้โตไปกว่านี้จะยิ่งลำบาก

แกนนำพลังประชารัฐบางคนในอีสาน ออกปากยอมรับตรงๆ ว่า นาทีนี้ภูมิใจไทยน่ากลัวที่สุดถ้าเลือกตั้งอาจได้ 80-100 ที่นั่งก็เป็นไปได้ ด้วยความพร้อมในทุกสรรพกำลังที่ระดมลงพื้นที่อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง บริหารการเมือง บริหารคนมีประสิทธิภาพ บวกกับปัจจัยในส่วนของเพื่อไทย ที่แรงอาจจะตก ..หลายคนเตรียมย้ายไปอยู่กับพรรคไทยสร้างไทย

ข้อเสนอของ พลังประชารัฐ เรื่องแก้ระบบเลือกตั้งเป็นแบบ 2 ใบ ก็เพื่อลดทอนขุมกำลังของภูมิใจไทย แบบเฉพาะเจาะจง ขณะเดียวกัน พลังประชารัฐ จะได้ส..เพิ่มจากระบบนี้

แม้ต้องแลกกับการที่เพื่อไทยจะได้ส..เพิ่มเช่นเดียวกัน แต่ในส่วนของ ก้าวไกล พรรคจะลีบลงและพรรคเล็กที่สร้างปัญหาต่อรองจะหายไป เกมนี้ของพลังประชารัฐ คำนวณแล้วถือว่าคุ้ม

ความเคลื่อนไหวในพลังประชารัฐ แกนนำแต่ละกลุ่ม มีมุมมองหลากหลายในเรื่องยุบสภา บางกลุ่มที่มองการเมืองขาดก็เตรียมตัวกันไว้เช่นเดียวกัน มีการจัดทีม พิจารณาบุคคลที่จะส่งลงเลือกตั้งไว้บ้างแล้ว

ประกอบกับการประชุมใหญ่สามัญของพลังประชารัฐ ที่เตรียมจัดขึ้นในเดือนมิ..นี้ เพื่อปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค เป็น..ธรรมนัส พรหมเผ่าเพื่อคุมศึกเลือกตั้งอย่างเต็มตัว สะท้อนว่า พลังประชารัฐ ก็พร้อมไม่น้อยไปกว่าพรรคร่วม

ทั้งต้องจับตาตัวละครสำคัญที่จะเปิดตัวกับพลังประชารัฐในไม่ช้า ก็คล้ายเป็นสัญญาณว่าจะมีการล้างไพ่เลือกตั้งใหม่ในระยะถัดไป

สถานการณ์ตอนนี้ต้องวัดใจ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเกมยุบสภา จะแก้เผ็ดพรรคร่วม ได้จริงหรือไม่ เมื่อดูท่าที ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ไม่ได้หวั่นกับเรื่องนี้ เพราะรู้ดีว่าสถานการณ์ไม่เอื้อฝั่ง 3. และพลังประชารัฐ ด้วยเหตุผลสำคัญการติดหล่มแก้วิกฤติโควิด แม้จะรวบอำนาจเบ็ดเสร็จในมือ ส่งผลให้กระแสนับวันยิ่งหดหาย

ประกอบกับรอยร้าวระหว่างภูมิใจไทย กับพลังประชารัฐ และ 3 . ที่มีประเด็นขุ่นข้องหมองใจเรื่อยมา จนถึงความไม่ลงรอยเรื่องการบริหารโควิดและวัคซีน อาจเป็นฟางเส้นสุดท้าย เพราะใครก็อยากสวมบทฮีโร่จัดการปัญหานี้กันทั้งนั้น

เมื่อ 2 พรรคร่วม ออกอาการแข็งข้อ พร้อมเลือกตั้ง คำถามสำคัญคือ 3 . พร้อมแล้วจริงหรือไม่แว่วๆ มาว่า พรรคใหม่ ที่ปลัดฉิ่ง ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลุกปั่น วางตัวผู้ว่าฯ-รองผู้ว่าฯ ที่กำลังจะเกษียณมาลงสนามการเมือง เริ่มจะชะลอลงแล้ว เพราะรู้ว่าเวทีนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

ดังนั้น 3 . คงต้องคิดหลายตลบ ต้องมีไม้เด็ดอะไรที่มากกว่าการยุบสภาหรือไม่ ถึงจะคุมพรรคร่วมอยู่หมัด ในเมื่อสนามนี้เป็นเวทีนี้ของนักการเมือง ย่อมไม่มีใครกลัวการเลือกตั้งอยู่แล้ว