ตร.ขอข้อมูล 'ฮ่องกง' จับเฮโรอีนส่งจากไทย คาดโยง ไอซ์ล็อตใหญ่ ก่อนหน้านี้

ตร.ขอข้อมูล 'ฮ่องกง' จับเฮโรอีนส่งจากไทย คาดโยง ไอซ์ล็อตใหญ่ ก่อนหน้านี้

ผบช.ปส. ประสานขอข้อมูลฮ่องกง หลังตรวจยึดเฮโรอีน มูลค่า 900 กว่าล้านบาท ซุกเครื่องกรองน้ำ-เครื่องชงกาแฟจากไทย นำข้อมูลเปรียบเทียบคดีเชื่อมโยงคดีอื่นหรือไม่ คาดเกี่ยวพันคดีจับยาไอซ์ล็อตใหญ่ ขณะที่คดีซุกเครื่องไฟฟ้าก่อนหน้านี้

31 พ.ค.2564 จากกรณีที่มีข่าวว่าสำนักงานศุลกากรฮ่องกงได้ตรวจยึดเฮโรอีน น้ำหนักรวมประมาณ 23.5 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 906 ล้านบาท ซุกซ่อนอยู่ในเครื่องกรองน้ำ 13 เครื่อง และเครื่องชงกาแฟอีก 9 เครื่อง ที่มากับเรือบรรทุกสินค้าเดินทางมาจากประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่โกดังสินค้าไควจง พร้อมกับจับกุมชาย 2 คน อายุ 27 ปี และ 47 ปี ที่เกี่ยวข้องกับของกลางดังกล่าวได้

ล่าสุดวันนี้ทางด้านพลตำรวจโทมนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า ได้ประสานขอข้อมูลผลการจับกุมจากทางการฮ่องกงแล้ว ซึ่งหลังได้รับมาก็จะนำมาเปรียบเทียบกับคดีการจับกุมที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเคยมีการจับกุม ว่าใกล้เคียงหรือเชื่อมโยงกับคดีใด จากนั้นก็จะใช้ในการขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่อยู่ในฝั่งไทยทั้งหมด โดยเบื้องต้นทราบว่าผู้ที่ถูกจับกุมเป็นคนสัญชาติจีนทั้ง 2 คน ที่คาดว่าจะเชื่อมโยงกับกรณีการจับกุมไอซ์ล็อตใหญ่ไปเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ความคืบหน้าที่ทางการออสเตรเลีย จับกุมยาเสพติดซุกซ่อนในเครื่องใช้ไฟฟ้าไปเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยืนยันว่าคดีนี้ตำรวจทราบตัวผู้ที่เกี่ยวข้องเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงรอผลการตรวจยาเสพติดที่เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ จะส่งผลอย่างเป็นทางการมาให้ เมื่อได้รับแล้วก็จะนำไปใช้พิจารณาร่วมกับพยานหลักฐานที่มี ว่าเพียงพอต่อการออกหมายเรียก หรือหมายจับผู้ต้องสงสัยมาดำเนินคดีหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ทั้ง 2 คดี ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ส่งชุดสืบสวนออกรวบรวมพยานหลักฐานไว้ก่อนแล้ว ไม่ได้รอหลักฐานจากการประสานความร่วมมือเพียงอย่างเดียว