ลุ้นแผนชมโตเกียวโอลิมปิก 'จ่อรับเฉพาะคนปลอดเชื้อ'

ลุ้นแผนชมโตเกียวโอลิมปิก 'จ่อรับเฉพาะคนปลอดเชื้อ'

สื่อญี่ปุ่นรายงาน โตเกียวโอลิมปิกอาจอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือตรวจเชื้อได้ผลเป็นลบเข้าสนามได้

หนังสือพิมพ์โยมิอุริชิมบุนของญี่ปุ่น รายงานอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่เปิดเผยชื่อระบุขณะนี้กำลังมีการพิจารณากันว่าโตเกียวโอลิมปิกอาจอนุญาตให้เข้าชมได้โดยผู้ชมต้องฉีดวัคซีนมาแล้ว หรือตรวจเชื้อได้ผลเป็นลบ ทั้งยังห้ามส่งเสียงเชียร์ รับประทานอาหาร แตะมือไฮไฟว์ และห้ามดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งถ้าอนุญาตให้เข้าชมได้ผู้จัดงานจะตัดสินใจในเดือนนี้ถึงจำนวนผู้เข้าชม

ส่วนชาวต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมอยู่แล้ว และแม้แต่ผู้ชมในญี่ปุ่นก็อาจไม่ให้เข้าหรือถูกไล่ออกนอกสนามถ้าแหกกฎ “ทั้งหมดนี้ก็เพื่อหยุดยั้งการติดเชื้อระหว่างเกมโดยใช้มาตรการรับมืออย่างเข้มงวด”โยมิอุริชิมบุน ระบุ

ตามแผนนี้ผู้ชมต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนหรือผลตรวจหาเชื้อเป็นลบภายในไม่ถึง 1 สัปดาห์ก่อนเข้าสนาม ต้องสวมหน้ากาก กรอกข้อมูลสุขภาพ เมื่อเข้าไปภายในต้องไม่ส่งเสียงเชียร์ดัง หรือแตะมือไฮไฟว์กับคนอื่นๆโดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำการอยู่ทั่วสนามเพื่อสอดส่องพฤติกรรมผู้ชม

ขณะที่การฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเป็นไปอย่างช้าๆ ถึงขณะนี้ฉีดครบแล้วไม่ถึง 2.5% ของประชากร กรุงโตเกียวและหลายพื้นที่อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ที่เมื่อวันศุกร์ (28 พ.ค.) ขยายออกไปถึงวันที่ 20 มิ.ย. หรือเพียงหนึ่งเดือนก่อนพิธีเปิดโอลิมปิกจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.

โยมิอุริยังเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด พบว่า ประชาชนที่ใช้ชีวิตในกรุงโตเกียว 49% อยากให้โอลิมปิกเดินหน้า 48% อยากให้ยกเลิก25% อยากให้จัดแบบจำกัดผู้ชม 24% ไม่อยากให้มีผู้ชม

หนังสือพิมพ์นิกเคอิสำรวจความคิดเห็นทั่วประเทศรอบใหม่ พบว่า 62% อยากให้ยกเลิกหรือเลื่อโอลิมปิกอีกครั้ง 34% อยากให้จัดต่อในฤดูร้อนนี้ ด้านผู้จัดย้ำเสมอมาว่าไม่เลื่อนแล้ว