'ทูตยูเครน' ประจำประเทศไทย เสียชีวิตที่เกาะหลีเป๊ะ

'ทูตยูเครน' ประจำประเทศไทย เสียชีวิตที่เกาะหลีเป๊ะ

สภ.หลีเป๊ะ รายงานด่วนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลทราบ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย เสียชีวิตที่เกาะหลีเป๊ะ ขณะผักผ่อนกับบุตรชาย สันนิษฐานเบื้องต้น หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

เช้าวันนี้ (30 พ.ค.) สภ.เกาะหลีเป๊ะได้รับแจ้งเหตุผู้เสียชีวิตที่บุหงารีสอร์ท ม.8 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล จึงได้ไปตรวจที่เกิดเหตุ พบ ผู้เสียชีวิต คือ Mr. Andrii Beshta (อันดริล เบชตา) อายุ 45 ปี เอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย

จึงได้ชันสูตรเบื้องต้นไม่พบบาดแผลการโดนทำร้าย ตรวจสถานที่เกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยงัดแงะ สอบถามพยาน Mr.Ostap Beshta บุตรชายซึ่งพักภายในห้องเดียวกัน ให้การว่า

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 เวลา 23.00 น.ผู้ตายเข้าห้องพักผ่อนตามปกติ จนกระทั่ง วันที่ 30 พ.ค.64 เวลาประมาณ 04.30 น. ผู้ตายได้อาเจียนและหมดสติ แล้วเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ร.ต.อ.บีดัน สาริปา พงส.สภ.เกาะหลีเป๊ะ ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสอบปากคำพยานไว้แล้วเพื่อดำเนินการต่อไป และได้รับทราบเพิ่มเติมว่า เอกอัครราชทูตยูเครน เดินทางมาที่เกาะหลีเป๊ะ เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 พร้อมบุตรชายวัย 17 ปี

เอกอัครราชทูตท่านนี้ได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีให้เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐยูเครนประจำประเทศไทย เมื่อเดือน พ.ย. 2558 และมาประจำที่ประเทศไทยตั้งแต่เดือน ม.ค. 2559 โดยมีกำหนดลากลับประเทศยูเครนปลายเดือนนี้

สาเหตุการเสียชีวิต ตำรวจสันนิษฐานเบื้องต้นว่ามาจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งจะทางรพ.สต.หลีเป๊ะและจนท.ตำรวจ กำลังหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดต่อไป

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า ในเบื้องต้น กรมยุโรปได้ประสานกรมพิธีการทูต เรื่องการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตยูเครนแล้ว