ซุปบำรุง 'สุขภาพ' ด้วย 'เครื่องยาจีน' ตำรับกวางตุ้ง ตุ๋นเองได้ที่บ้าน

ซุปบำรุง 'สุขภาพ' ด้วย 'เครื่องยาจีน' ตำรับกวางตุ้ง ตุ๋นเองได้ที่บ้าน

ดูแล “สุขภาพ” เสริมสร้าง “ภูมิคุ้มกัน” ให้แข็งแรง ป้องกันการเจ็บป่วยด้วย “ซุป” กวางตุ้งตำรับสองเชฟใหญ่ชาวฮ่องกง ซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับดอกถั่งเช่า ลำไยแห้งและพุทราจีน

ซุป ร้อนๆ สักถ้วย เป็นหนึ่งเมนูที่น่าสนใจในช่วงเวลาที่อากาศชื้น ฝนเริ่มลงเม็ดมาหน่อยๆ  โดยเฉพาะช่วงที่ โควิด-19 (เชื้อโรคร้ายมีผลกับระบบทางเดินหายใจ) ยังอยู่ร่วมกับเราไปอีกนาน การซดซุปร้อนๆ ที่มีสมุนไพรหลายชนิด ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ทางเดินหายใจโล่งปลอดโปร่งขึ้น และเสริมภูมิคุ้มกัน

เมนูสู้ โควิด วันนี้.. ชวนคน WFH – Work from Home เข้าครัวทำซุป นอกจากได้ซดน้ำแกงร้อนๆ ในซุปถ้วยนี้ยังมีสมุนไพรที่ได้ชื่อว่าเป็น เครื่องยาจีน ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง เพราะวันนี้จะชวนทำ ซุปซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับดอกถั่งเช่า ลำไยแห้งและพุทราจีน เป็นซุปบำรุงสุขภาพสไตล์ฮ่องกงตำรับพิเศษของ เชฟชาน ยิ้วแลม Executive Chinese Chef ผู้รับหน้าที่ดูแลภาพรวมของร้านอาหารฮ่องกงในเครืออิมแพ็ค ตลอดจนดำรงตำแหน่งพ่อครัวใหญ่ ร้านฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน และดูแลการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนทั้งภายในและภายนอกอิมแพ็ค และ เชฟเชา ไท้ชิง หรือเชฟจ้าว Executive Chinese Chef and Chinese Banquet ดูแลภาพรวมด้านเมนูอาหาร ตลอดจนร่วมบริหารจัดการดูแลร้านอาหารฮ่องกงในเครืออิมแพ็ค

162219234134

ดอกถั่งเช่า และ พุทราจีน

สมุนไพรเด่นๆ ในซุปถ้วยนี้คือ ดอกถั่งเช่า ชาวจีนถือเป็นเครื่องยา สรรพคุณบำรุงร่างกาย บำรุงหลอดเลือด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่าจัด “ถั่งเช่า” เป็นเครื่องยาจีนชนิดหนึ่งเช่นกัน ประกอบขึ้นมาจากส่วนของเห็ดรา Cordyceps sinensis ด้านบนที่งอกขึ้นมาจากส่วนของตัวหนอนของผีเสื้อในสกุล Hepialus armoricanus ด้านล่างที่อยู่ในดิน โดยมากมักใช้เป็น ‘ยาบำรุง’ หรือเข้าตำรับยากับสมุนไพรอื่น ๆ ในกลุ่มของตำรับยาบำรุง สารสำคัญมีฤทธิ์บำรุงปอด ระบบการหายใจ (ที่มา : นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, กุมภาพันธ์ 2562)

162219240390

ขิง อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ

ในซุปถ้วยนี้ยังมี ขิง สมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในหลายด้าน เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส แถมยังมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และเส้นใยจำนวนมาก

เว็บไซต์ medthai.com ระบุสรรพคุณ ‘ขิง’ ไว้มากถึง 65 ประการ หนึ่งในนั้นคือมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” เป็นจำนวนมาก มีส่วนช่วยต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง บำรุงหัวใจ บรรเทาอาการไอ แก้หวัด จับเสมหะ ไอน้ำหอมระเหยจากน้ำขิงช่วยทำลายไวรัสหวัดในทางเดินหายใจ ฯลฯ

162219247297

ลำไยอบแห้ง

อีกหนึ่งวัตถุดิบสำคัญคือ ลำไย ผลไม้เนื้อหวานรสอร่อย เว็บไซต์ศูนย์การศึกษาจังหวัดสมุทรสงคราม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระบุถึงประโยชน์ของลำไยข้อหนึ่งว่า เป็นผลไม้ที่ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงเลือด บำรุงประสาท บำรุงตา และบำรุงหัวใจ เพราะมีแร่ธาตุ วิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่มาก

ผลการวิจัยโดย รศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ อาจารย์จากภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากการนำ เนื้อลำไยอบแห้ง ไปทดลองแล้วพบว่า เนื้อลำไยอบแห้งมีฤทธิ์ต้านความเป็นพิษต่อยีน อธิบายง่ายๆ ว่าสารในเนื้อลำไยอบแห้งมีสรรพคุณต้านพิษในสารก่อมะเร็ง โดยการวิจัยได้นำ “สารก่อมะเร็งจากอาหารปิ้งย่าง อาหารทอดด้วยความร้อนสูง และควันบุหรี่” มาผสมกับสารสกัดลำไย ซึ่งพบว่า เซลล์มะเร็งมีการตายแบบธรรมชาติ (คือการตายทีละเซลล์โดยไม่ส่งผลต่อเซลล์รอบข้าง) เพิ่มมากขึ้น

สรรพคุณวัตถุดิบเด่นๆ แต่ละตัวน่าสนใจขนาดนี้ ถ้าอยากลองทำ ซุปซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับดอกถังเช่า ลำไยแห้งและพุทราจีน เตรียมตัวไปจ่ายตลาดกันเถอะ

  

เครื่องปรุงและวัตถุดิบที่ต้องเตรียม

  • น้ำเปล่า 2 ถ้วย
  • ซี่โครงหมูอ่อน 1 กิโลกรัม
  • เนื้อสะโพกหมู 500 กรัม
  • ขิงแก่ 100 กรัม
  • ดอกถั่งเช่า 100 กรัม
  • ลำไยแห้งสีทอง 10 กรัม
  • พุทราจีน 10 กรัม
  • เกลือ 10 กรัม
  • น้ำตาลกรวด 50 กรัม

   

 ขั้นตอนวิธีการทำ 

1) หั่นซี่โครงหมูอ่อนเป็นชิ้นขนาด 1.5 นิ้ว

2) หั่นสะโพกหมูเป็นก้อนขนาด 1 นิ้ว

3) ล้างทำความสะอาดและตัดส่วนที่มีมันออกให้หมด

4) แช่ดอกถั่งเช่าในน้ำสะอาด 10 นาที

5) แช่พุทราจีนในน้ำสะอาด 10 นาที

6) ขิงแก่หั่นเป็นแผ่นบางๆ (ปอกเปลือก)

7) นำซี่โครงหมูอ่อนล้างแล้วต้มด้วยไฟแรง 5นาที

8) นำเนื้อสะโพกต้มด้วยไฟแรง 5 นาที 

9) ต้มทุกอย่างแล้ว นำใส่ภาชนะตุ๋นพร้อมเครื่องปรุงทุกอย่างที่เตรียมไว้ ตุ๋น 3 ชั่วโมงเป็นอันเสร็จ

162219277937

ซุปซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับดอกถังเช่า ลำไยแห้งและพุทราจีน

หากต้องการชิม ซุปซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับดอกถังเช่า ลำไยแห้งและพุทราจีน ปรุงโดยเจ้าของตำรับสองเชฟฮ่องกงคุณภาพ เชฟชาน ยิ้วแลม และ เชฟเชา ไท้ชิง ผู้สนใจสามารถติดต่อไปได้ที่ร้านอาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน ซึ่งช่วงเวลานี้กำลังจัดทำเมนูพิเศษ 8 ซุปบำรุงสุขภาพสไตล์ฮ่องกง เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับทุกท่านในการดูแลสุขภาพ ตลอดจนเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ป้องกันการเจ็บป่วย ได้แก่

  • ซุปปลาช่อนกับเนื้อน่องหมูตุ๋นมะละกอ ราคา 1,200 บาท สรรพคุณช่วยบำรุงร่างกายหลังคลอดบุตร ช่วยเรื่องระบบการย่อยอาหารและปรับภาวะสมดุลในร่างกาย
  • ซุปซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับสาลี่จีน ข้าวโพดเก๋ากี้ และหล่อฮังก๊วย ราคา 950 บาท ช่วยบำรุงหัวใจและลำไส้ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
  • ซุปเนื้อน่องหมูตุ๋นกับแอปเปิ้ล แครอท และสาหร่ายคอมบุ ราคา 950 บาท ช่วยบำรุงกระดูก ลำไส้ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  • ซุปซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับดอกถั่งเช่า ลำไยแห้งและพุทราจีน ราคา 950 บาท ช่วยบำรุงปอด ตับ ไต
  • ซุปปลาช่อนกับไก่ตุ๋นพุทราจีนและตังกุย ราคา 1,700 บาท สรรพคุณช่วยสมานแผลในร่างกาย บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ช่วยปรับภาวะความสมดุลทางโภชนาการ
  • ซุปไก่ตุ๋นกับโสมอเมริกาและพุทราจีน ราคา 1,500 บาท ช่วยป้องกันมะเร็งและยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • ซุปไก่ตุ๋นไข่มุกดอกท้อกับพุทราจีนและเก๋ากี้ ราคา 1,500 บาท ช่วยเรื่่องการนอนหลับและบำรุงสมอง
  • ซุปซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับรากบัว ถั่วลิสง และพุทราจีน ราคา 1,200 บาท มีส่วนช่วยควบคุมความดันโลหิต บำรุงผิวพรรณ เส้นผม และสมอง

162219486524

ซุปปลาช่อนกับไก่ตุ๋นพุทราจีนและตังกุย(ซ้าย), ซุปซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับรากบัว ถั่วลิสง และพุทราจีน

162219383939

ซุปไก่ตุ๋นกับโสมอเมริกาและพุทราจีน(ซ้าย), ซุปซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นกับสาลี่จีน ข้าวโพด เก๋ากี้ และหล่อฮังก๊วย

ร้านอาหารจีน ฮ่องกง ฟิชเชอร์แมนตั้งอยู่บริเวณล็อบบี้  อาคาร 12  อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมให้บริการ เดลิเวอรี่ เมนูพิเศษ 8 ซุปบำรุงสุขภาพสไตล์ฮ่องกง รับประทานได้  4-5 ท่าน เพียงสั่งล่วงหน้า 1 วัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่ไลน์  @hongkongfisherman ส่งฟรีระยะทางจากร้านไม่เกิน 5  กิโลเมตร ติดตามอัปเดตข่าวสารและโปรโมชั่นใหม่ๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.hkfisherman.com และเฟซบุ๊ก Hong Kong Fisherman หรือโทร. 0 2833 5434-5

* * * * *