‘ซิโนฟาร์ม’ วัคซีนตัวเลือก อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวันนี้

‘ซิโนฟาร์ม’ วัคซีนตัวเลือก อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวันนี้

หลังจากที่ วัคซีนโควิด 19 'ซิโนฟาร์ม' ได้รับการอนุมัติจาก องค์การอนามัยโลก เป็นลำดับที่ 6 ล่าสุดเป็นตัวเลือกของ 'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' จะนำเข้าไทยโดยวันนี้ เวลา 12.15 อย.แถลงขึ้นทะเบียนวัคซีนของ'ซิโนฟาร์ม'

ในวันนี้ สิ่งที่เป็นที่สนใจของคนไทย คงหนีไม่พ้นเรื่องของวัคซีนโควิด 19 โดยเฉพาะ 'ซิโนฟาร์ม' ซึ่งได้รับการอนุมัติจาก WHO ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเป็นอันดับ 6 นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย ยังเผยความคืบหน้าว่า ขณะนี้ 'ซิโนฟาร์ม' อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า หากไม่มีปัญหาอะไรก็ขึ้นทะเบียนได้ ถือว่าเป็นข่าวดี

  • 'ซิโนฟาร์ม' วัคซีนตัวที่ 6 ที่ WHO อนุมัติ

ที่ผ่านมา “องค์การอนามัยโลก” (WHO) ได้ทำการอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว 6 ยี่ห้อ ได้แก่

1) ไฟเซอร์- ไบโอนเทค (Pfizer-BioNTech) อนุมัติเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 63 ถัดมา

2) แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) อนุมัติเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 64

3) วัคซีนโควิชิลด์ (Covishield) ซึ่งเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในอินเดีย ผ่านการอนุมัติวันที่ 15 ก.พ. 64

4) จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) อนุมัติเมื่อ 12 มี.ค. 64

5) โมเดอร์นา (Moderna) อนุมัติวันที่ 30 เม.ย. 64 และล่าสุด

6) 'ซิโนฟาร์ม' (Sinopharm) ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกแล้ว เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 64

  • 2 วัคซีน 'ซิโนฟาร์ม'

ทั้งนี้ วัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' มีอยู่ด้วยกัน 2 ตัว คือ Beijing Institute of Biological Product หรือ BBIBP-CorV ซึ่งมาจากปักกิ่งประเทศจีน ซึ่งเป็นตัวที่ WHO รับรองเป็นตัวที่ 6 

ส่วนวัคซีนซิโนฟาร์มตัว ที่ผลิตโดย Wuhan Institute of Biological Product ผลิตในอู๋ฮั่นมีการใช้แค่เพียงประเทศจีนเท่านั้น เป็นวัคซีนซิโนฟาร์มตัวที่องค์การอนามัยโลกไม่ได้ให้การรับรอง

  • 'ซิโนฟาร์ม' จ่อเข้าไทย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในประเทศไทย ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 4 ราย ได้แก่

“แอสตร้าเซนเนก้า” โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด

“โคโรนาแวค” ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม

“จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด

โมเดอร์นา” โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด

และขณะนี้ “ซิโนฟาร์ม” โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ยื่นเอกสารครบถ้วนแล้วอยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ราย อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารพร้อมประเมินคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ “โควัคซีน” โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด และ “สปุตนิค” วีโดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด

  • พิจารณา 28 พ.ค. นี้

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า สำหรับ บริษัทไบโอเจนเนเทค จำกัด ที่ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น เป็นการยื่นเอกสารครบในครั้งเดียว ซึ่งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ อย. จะมีการพิจารณาในวันที่ 28 พ.ค.และแถลงข่าวขึ้นทะเบียน วัคซีนของซิโนฟาร์ม และ แนวทางการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด ของ อย.ใน เวลา 12.15 น. ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร อาคาร 1 ชั้น 1 ตึก อย. ซึ่งวัคซีนก็เป็นชนิดที่เพิ่งได้รับการรับรองให้ใช้กรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก โดยวันที่ 28 ราชวิทยาลัยจะแถลงบูรณาการความร่วมมือแนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาด้วยเช่นกัน เวลา 13.30 น. 

 

  • 'ซิโนฟาร์ม' วัคซีนสัญชาติจีน

สำหรับ 'ซิโนฟาร์ม' มีชื่อทางการว่า “BBIBP-CorV” เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย (Inactivated vaccine) เช่นเดียวกับ ซิโนแวค และ โควาซิน ซึ่งอยู่ระหว่างขึ้นทะเบียน อย.ของไทย ผลิตโดย China National Biotec Group (CNBG) บริษัทของรัฐบาลจีน พัฒนาขึ้นมา ตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. 2020

  • 'ซิโนฟาร์ม' ถูกใช้ที่ไหนบ้าง

ที่ผ่านมา 'ซิโนฟาร์ม' ถูกนำมาใช้กว่า 65 ล้านโดส ในประเทศจีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปากีสถาน ฮังการี และเป็นวัคซีนชนิดแรกที่พัฒนาโดยประเทศที่ไม่ใช่ชาติตะวันตก ที่ได้รับการรับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจาก WHO เป็นรายที่ 6

 “ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส” ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม มีประสิทธิภาพ 79% สำหรับกลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จัดเก็บง่าย ไม่ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิต่ำมากเหมือนวัคซีนอื่น มีแถบตรวจสอบบนขวดซึ่งเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิความร้อน จึงสังเกตได้ง่ายว่าวัคซีนปลอดภัยและใช้งานได้หรือไม่

162213186343

 

  • 5 ข้อ ควรรู้ 'ซิโนฟาร์ม' 

เฟสบุ๊คแฟนเพจ  China Report ASEAN - Thailand ระบุว่า 'ซิโนฟาร์ม' ซึ่งจะให้ประสิทธิภาพ 72.8% เมื่อฉีดครบ 2 เข็มและผ่านไปแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์

1. วารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกัน (AMA) เผยแพร่ข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม’ วัคซีนชนิดใช้เชื้อตาย พัฒนาและผลิตโดยบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน ‘ซิโนฟาร์ม'

2. ข้อมูลระบุว่า หากฉีดวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' ครบ 2 เข็ม และผ่านไปอย่างน้อยแล้ว 2 สัปดาห์ จะมีประสิทธิภาพป้องกันการเกิดโรคโควิด-19 ‘แบบมีอาการ’ ได้ที่ระดับ 72.8%

3. ตัวเลขประสิทธิภาพนี้สูงกว่าข้อมูลของซิโนฟาร์มเอง ที่เคยระบุไว้ที่ 72.5% ขณะที่องค์การอนามัยโลกที่ขึ้นทะเบียน 'ซิโนฟาร์ม' เป็นกรณีฉุกเฉินแล้วเมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ระบุประสิทธิภาพไว้สูงกว่า ที่ 78.1%

4. สมาคมการแพทย์อเมริกันเผยตัวเลขประสิทธิภาพ 72.8% หลังจากรวบรวมข้อมูลผู้ที่ติดโควิดแล้วมีอาการ 142 คน จากกลุ่มตัวอย่างอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี มากกว่า 40,000 คน

5. สำหรับตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์มในการ (1) ป้องกันการติดเชื้อ แบบไม่แสดงอาการ (2) ลดแนวโน้มการป่วยหนัก และ (3) ผลต่อผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว ยังอยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูล

  • ฉีดซิโนฟาร์ม เที่ยวสหภาพยุโรปได้

ขณะที่ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโปร มีการตกลงเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ โดยสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กฎดังกล่าวจะถูกใช้เป็นนโยบายอย่างเป็นทางการขึ้นอยู่กับว่าแต่ละประเทศสมาชิกเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ดีเพียงใด บางประเทศ เช่น กรีซ ได้ออกมาระบุว่าจะยกเลิกข้อกำหนดการตรวจโควิด-19 และการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว

สำหรับ รายชื่อวัคซีนที่ฉีดแล้วสามารถเดินทางเข้าสหภาพยุโรปได้ มีดังนี้

1) แอสตร้าเซนเนก้า

2) จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

3) โมเดอร์นา

4) ไฟเซอร์-ไบโอนเทค

5) 'ซิโนฟาร์ม'

โดยนักท่องเที่ยวจะต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเดินทางมาถึงพร้อมแสดงหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ มีอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 14 วันไม่เกิน 75 คนต่อประชากร 100,000 สามารถเดินทางเข้าได้แม้จะยังไม่ฉีดวัคซีน