สงขลา พบหมู่บ้านเดียวติดโควิด 35 ราย ผวาทั้งหมู่บ้านร้านค้าใช้วิธีปิดร้านขายของ

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านโคกเมา อ.บางกล่ำ จ.สงขลา พบมีชาวบ้านป่วยโควิด-19 หมู่บ้านเดียว 35 คน จากผู้ป่วย อ.บางกล่ำ ทั้งหมด 37 คน ต้องตั้งจุดตรวจโควิดในหมู่บ้าน-ร้านค้าใช้วิธีปิดร้านขายของ ด้าน สภ.บางกล่ำ ลงพื้นที่เตือนกลุ่มเสี่ยงที่ไม่กักตัวมีความผิดด้วย

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โควิด-19 ที่จ.สงขลา ว่า ขณะนี้ยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน ยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือนเมษายนต่อเนื่องถึงพฤษภาคมพุ่งเป็น 1,242 คน และมีผู้เสียชีวิต 6 คน ที่สำคัญเริ่มแพร่ขยายไปตามหมู่บ้าน จนชาวบ้านในบางหมู่บ้านต้องอยู่อย่างหวาดผวา โดยเฉพาะที่บ้านโคกเมา หมู่ 11 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ซึ่งขณะนี้พบผู้ป่วยโควิด-19 เพียงหมู่บ้านเดียวถึง 35 คน จากยอดผู้ป่วยของ อ.บางกล่ำ ทั้งหมด 37 คน และกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของอ.บางกล่ำ ที่น่าเป็นห่วงมาก

ทำให้ทางฝ่ายปกครองของอำเภอบางกล่ำและฝ่ายปกครองในหมู่ 11 บ้านโคกเมารวมทั้งสาธาณสุขในพื้นที่และอสม.ในหมู่บ้านต้องตั้งป้อมขึ้นภายในหมู่บ้านตั้งแต่ 10.00-22.00 น. เพื่อเป็นจุดตรวจโควิดให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยและสกรีนกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยให้กักตัวรอดูอาการอยู่ที่บ้านห้ามออกมาข้างนอกอย่างเด็ดขาด

ส่วนร้านค้าบางแห่งต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขายของทันที โดยปิดประตูร้านให้ลูกค้ายืนสั่งของอยู่ด้านนอก ไม่ให้เข้าไปเลือกสินค้าภายในร้านเหมือนปกติ พร้อมกับขึ้นป้ายหน้าร้าน "ร้านขายของยุคโควิดต้องการอะไรแจ้งแม่ค้า"

เจ้าของร้านขายของชำในหมู่บ้านโคกเมา เผยว่าที่ทำแบบนี้เพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่ายซึ่งลูกค้าเข้าใจดี หลังจากที่มีคนในหมู่บ้านป่วยโควิด19 แล้วถึง 35คน ทุกคนจึงต้องป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยที่สุด

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดผู้ป่วยทั้งหมดแล้วพร้อมกับขอความร่วมมือให้ชาวบ้านไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลเพื่อความปลอดภัยและสกัดการแพร่เชื้อไม่ให้ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.พงศ์พสิษฐ์ ทองด้วง ผู้กำกับการสภ.บางกล่ำ พร้อมตำรวจสภ.บางกล่ำ ได้ลงพื้นที่ช่วยประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้ประชาชนดูแลตัวเองโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงหากได้รับหนังสือจากทางสาธารณสุขอำเภอก็ให้กักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อร่วมรับผิดชอบสังคม เพราะหากฝ่าฝืนก็จะมีความผิดฝ่าฝืนคำสั่งเรื่องโรคระบาดด้วย