'รมว.ดีอีเอส' ขอ '2เดือน' รื้อกฎหมายคุมเข้ม 'เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์'

'รมว.ดีอีเอส' ขอ '2เดือน' รื้อกฎหมายคุมเข้ม 'เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์'

'รมว.ดีอีเอส' บอก ขอ 2 เดือน ทำประกาศกระทรวง คุมเข้ม ใช้สื่อออนไลน์ผิดกฎหมายไทย ย้ำ 'ประวิตร' กำชับ

      นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ต่อการยกร่างประกาศกระทรวงดีอีเอส ต่อการกำกับดูแลการใช้โซเชียลมีเดีย ว่า  หลักการ คือ ให้ผู้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ช่วยยกำกับดูแลและควบคุมเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายไทย อื่นๆ เช่น กฎหมายความมั่นคง, การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์, การค้าออนไลน์ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาพบการกระทำความผิดกฎหมายไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ได้ประสานไปยังเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ให้กำกับดูแล แต่พบว่าให้ความร่วมมือบางส่วน ดังนั้นการใช้แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ต้องร่วมกำกับดูแลให้สะอาด อีกทั้งกรณีการติดตามผู้โพสต์ข้อมูลที่ผิดกฎหมายไทย ต้องทำได้ โดยตนยอมรับว่าการโพสต์ข้อความเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่เมื่อกระทำผิดกฎหมายต้องติดตามดำเนินคดีได้ แม้อยู่ต่างประเทศ ต้องติดตามตัวให้ได้

       “ปัญหาสำคัญ เช่น มีข่าวบิดเบือน เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติทำไมปิดกั้นไม่ได้ แต่อำนาจกระทรวง สั่งปิด ขอคำสั่งศาลเพื่อปิดกั้นเว็ปไซต์ หรือ ยูอาร์แอล แต่พบว่าทางเพจ เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไม่ได้ปิดให้ ทั้งนี้พบกรณีที่ขอให้ปิด ประมาณ 1.2 หมื่นกรณี แต่พบการปิดเพียง 5,000 กรณี และที่เหลือยังไม่พบการปิด ซึ่งกระทรวงได้ดำเนินการฟ้องร้องให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาล กว่า 400 คดี ดังนั้นต้องแก้ไขกฎหมายไม่เช่นนั้นไม่สามารถควบคุมการใช้โซเชียลมีเดียในประเทศได้ หากปล่อยจะเป็นภัยต่อความมั่นคงและประชาชนได้” นายชัยวุฒิ กล่าว

          นายชัยวุฒิ กล่าวด้วยว่า การปรับปรุงประกาศของกระทรวงนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว หลังจากยกร่างแล้ว ต้องสอบถามประชาชนด้วยเช่นกัน ว่าจะกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชนหรือไม่   ทั้งนี้ความสำคัญต้องทำกฎหมายให้เข้มแข็งและคนเคารพ รวมถึงบังคับใช้ให้ได้  อย่างไรก็ดีตนยอมรับว่าการใช้โซเชียลมีเดีย ที่ผิดกฎหมาย เช่น พบการค้าประเวณี, บ่อนการพนัน มีผลกระทบกับประชาชนหลายมิติ ถึงเวลาที่ต้องพูดคุย เพื่อไม่ให้ทำลายสังคมไทยต่อไป.