สจล. จัดตั้ง 'ศูนย์ฉีดวัคซีนสนาม'กระจายจุด 'ฉีดวัคซีนโควิด'

สจล. จัดตั้ง 'ศูนย์ฉีดวัคซีนสนาม'กระจายจุด 'ฉีดวัคซีนโควิด'

สจล. เตรียมจัดตั้ง “ศูนย์ฉีดวัคซีนสนาม” ภายในสถาบัน เพื่อกระจายจุด "ฉีดวัคซีนโควิด" แก่นักศึกษา-บุคลากร ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ รองรับการเปิดภาคการศึกษาใหม่

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา นับตั้งแต่การแพร่ระบาดในระลอกแรกจนถึงปัจจุบัน สจล. เล็งเห็นถึงข้อจำกัดด้านเครื่องมือหรือ "อุปกรณ์การแพทย์"ที่จำเป็นในระบบสาธารณสุข จึงได้ระดมทีมคณาจารย์นักวิจัย ร่วมพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์หลากรูปแบบ

พร้อมส่งต่อถึงหน่วยงานสาธารณสุขและโรงพยาบาลทั่วประเทศกว่า 1,000 ชิ้น เพื่ออำนวยความสะดวก/สนับสนุนกระบวนการตรวจคัดกรอง และป้องกันเชื้อของทีมแพทย์ ทั้งเครื่องช่วยหายใจในภาวะฉุกเฉิน (KMITL Mini Emergency Ventilator) ชุดฮู้ดป้องกันแพทย์จากเชื้อโรค (PAPR) ฯลฯ โดยเฉพาะรถตู้ตรวจเชื้อโควิดเชิงรุก (Swab Test Mobile) ที่ สจล. ได้สนับสนุนให้ทีมแพทย์นำไปใช้ตรวจเชิงรุกในชุมชนต่าง ๆ อาทิ ชุมชนเขตราษฎร์บูรณะ และชุมชนอื่นๆ อีกจำนวนมาก  

162151803179

  • สจล.ตั้ง "ศูนย์ฉีดวัคซีนสนาม" บริการ "ฉีดวัคซีนโควิด"

โดยที่ล่าสุดกับการอำนวยความสะดวกแก่ทีมแพทย์ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ในการตรวจเชิงรุกผู้เสี่ยงติดเชื้อในชุมชนแออัดคลองเตย ด้วยนวัตกรรมต่างๆ โดยเสริมการตรวจเชื้อได้มากกว่า 100 คนต่อวัน รวมทั้งสนับสนุนชุด PAPR หรือฮู้ดอัดอากาศแบบความดันบวกที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 10 ชุด

ทั้งนี้  สจล. ยังมีแผนช่วยเหลือนักศึกษา บุคลากร และประชาชนโดยรอบสถาบัน ด้วยการเสนอพื้นที่ในการการจัดตั้ง “ศูนย์ฉีดวัคซีนสนาม” ภายใต้นโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) อันเป็นส่วนหนึ่งของจุดกระจายวัคซีนเพื่อสร้าง "ภูมิคุ้มกันหมู่" ตลอดจนเพื่อรองรับการเปิดภาคการศึกษาใหม่ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2564 โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อขอรับวัคซีนอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 

162151809534

162151806668

 

  • จับมือเอกชน มอบชุดยังชีพช่วยเหลือประชาชน

นอกจากนี้"สจล" ยังร่วมกับภาคเอกชน บริษัท ลาซาด้า จำกัด (Lazada) ส่งต่อน้ำใจให้ประชาชนที่ต้องกักตัวภายในชุมชน ผ่านการมอบชุดยังชีพ ที่รวบรวมของใช้ยามจำเป็นเพื่อการอุปโภคและบริโภค รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท ทั้งนี้ ในอนาคตอันใกล้ สจล. มีแผนส่งมอบนวัตกรรมและของใช้ยามจำเป็นแก่ประชาชนในชุมชนอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจาก "โควิด-19" ผ่านการร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

สำหรับหน่วยงานที่สนใจจัดซื้อ-จัดจ้างนวัตกรรม ติดต่อ บริษัท เคเอ็มไอที ลาดกระบัง จำกัด โทร. 080-609-1283 หรือ สำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRiS) โทรศัพท์ 080-609-1283 (คุณแคท)  สำหรับกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ชุมชนคลองเตย กรุงเทพฯ ติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมของ สจล. ผ่าน www.facebook.com/kmitlofficial

162151804856