รพ.วังวิเศษ ตรัง ประกาศปิดหอผู้ป่วยใน หลังผู้ป่วย 'โควิด-19'' ปกปิดข้อมูล

รพ.วังวิเศษ ประกาศปิดหอผู้ป่วยใน หลังผู้ป่วย "โควิด-19" ปกปิดข้อมูลขณะเข้ารักษาตัว กักตัวบุคลากรทางการแพทย์ 29 ราย จึงต้องประกาศปิดหอผู้ป่วยในไม่มีกำหนด เร่งค้นหาผู้ป่วยอีกหลายหมู่บ้านใน ต.เขาวิเศษ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 100 คน

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 64 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดตรัง ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว จำนวน 286 ราย จากคลัสเตอร์ใหญ่ ประกอบด้วย คลัสเตอร์รัษฎา คลัสเตอร์งานแต่งบ่อน้ำร้อน คลัสเตอร์นาข้าวเสีย และคลัสเตอร์ด่านตรวจประมงกันตัง และล่าสุด ได้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นที่ อ.วังวิเศษ เนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อ เพศหญิง อายุ 53 ปี ชาวต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง อาชีพเกษตรกรและเสริมสวย ซึ่งเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลวังวิเศษ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 64 ด้วยอาการไข้และถ่ายเหลว ทำการเอ็กซเรย์ปอดครั้งแรกเป็นปกติ โดยได้ปกปิดข้อมูล ทำให้ 4 วัน ต่อมาอาการไข้ไม่ลดลง แพทย์จึงได้ทำการเอ็กซเรย์ปอดซ้ำ พบปอดเป็นฝ้า เมื่อทำการตรวจหาเชื้อจึงพบติดเชื้อโควิด-19 จึงทำให้บุคลากรทางการแพทย์กลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปด้วย ล่าสุดทางโรงพยาบาลวังวิเศษ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ ได้ประกาศปิดหอผู้ป่วยใน เนื่องจากมีบุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 25 ราย และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 4 ราย ซึ่งบุคลากรทั้งหมดได้เข้ากักตัวใน LQ และล่าสุด เมื่อวานนี้ (18 พค.) จ.ตรัง พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 8 ราย โดยมาจากคลัสเตอร์ด่านตรวจประมงกันตัง จำนวน 1 ราย และคลัสเตอร์วังวิเศษ จำนวน 7 ราย รวมเฉพาะคลัสเตอร์วังวิเศษ พบติดเชื้อแล้วรวม 9 ราย และยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 100 ราย

โดย พญ.ปณิดา เพชรัตน์ ผอ.รพ.วังวิเศษ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้บุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ในหอผู้ป่วยในตั้งแต่วันที่ 10 -15 พ.ค. จำนวน 29 คน ต้องกักตัวเองใน LQ ทำให้ทางโรงพยาบาลวังวิเศษ ตั้งสั่งปิดหอผู้ป่วยใน แต่ในส่วนของงานบริการอื่นๆของโรงพยาบาล เช่น แผนกฉุกเฉิน และแผนกผู้ป่วยนอก ยังคงให้บริการตามปกติ เบื้องต้น ทางโรงพยาบาลได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบผ่านเฟสบุ๊กของโรงพยาบาลวังวิเศษแล้ว ในส่วนของผู้ติดเชื้อโควิด19 ทางโรงพยาบาลได้ส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม และ โรงพยาบาลตรัง ด้านความพร้อมของโรงพยาบาลตอนนี้ค่อนข้างน่าหนักใจ เพราะคาดว่าน่าจะมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่นับร้อยคน ขณะที่รพ.วังวิเศษ เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กและมีบุคลากรทางการแพทย์อีก 29 คน เข้ากักตัวใน LQ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ลดน้อยลง จึงจำเป็นต้องขอการสนับสนุนจากสาธารณสุขจังหวัดตรัง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอวังวิเศษ และ แพทย์โรงพยาบาลวังวิเศษ เร่งลงพื้นที่ตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าว ณ อาคารเอนกประสงค์สวนสาธารณะวังนกน้ำ ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ โดยมีประชาชนจาก 5 หมู่บ้านของตำบลเขาวิเศษ คือ หมู่ที่ 3 , 4 , 8 , 14 และ 17 เข้ารับการคัดกรองทั้งสิ้น 360 ราย เป็นผู้เสี่ยงต่ำ 259 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 101 ราย โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนดังกล่าวได้แยกไปกักตัวใน LQ จำนวน 45 ราย และกักตัวเองอย่างเคร่งครัดใน HQ จำนวน 56 ราย

นายวันชัย อุดมพฤกษา ผอ.รพ.สต.เขาวิเศษ กล่าวว่า การตรวจคัดกรองในวันนี้มีการตรวจ เพื่อแยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และกลุ่มผู้สัมผัสเสี้ยงต่ำ โดยกลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่ำก็ให้เข้ารับคำแนะนำการปฏิบัติตัวจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในขณะที่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงจะให้เข้ารับการ SWAB แล้วส่งเข้ากักตัวในLQ และHQ ตามความเหมาะสม ในกรณีที่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เข้ากักตัวใน HQ ต้องกักตัวคนเดียวแยกจากคนในครอบครัว และให้เจ้าหน้าที่ อสม. หรือ ผู้ใหญ่บ้าน เข้าตรวจสอบว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด