'เพื่อไทย'จี้'อธิบดีราชทัณฑ์'รับผิดชอบปล่อย'โควิด'ระบาดคลัสเตอร์เรือนจำ

'เพื่อไทย'จี้'อธิบดีราชทัณฑ์'รับผิดชอบปล่อย'โควิด'ระบาดคลัสเตอร์เรือนจำ

"ชนินทร์" จี้ "อธิบดีราชทัณฑ์" รับผิดชอบ ปล่อยให้ "โควิด" ระบาด คลัสเตอร์เรือนจำ เร่ง ฉีดวัคซีน แก่ผู้ต้องขัง100% พร้อมพื้นที่สีแดงเข้มก่อน จะคุมโรคได้มากกว่า

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่เรือนจำทั่วประเทศว่า ขอเรียกร้องให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบกรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดคลัสเตอร์เรือนจำ พร้อมเปิดเผยข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามระดับความรุนแรง เพื่อแยกการรักษาให้เป็นไปตามหลักการแพทย์ในการรักษาโรคระบาดในเรือนจำด้วย และขอให้เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังทั้ง 100% โดยเร็วที่สุดในฐานะประชาชนคนไทยที่ควรมีสิทธิ์ได้รับการดูแลเช่นกัน

นายชนินทร์ กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลเตรียมเปิดให้ฉีดวัคซีนเป็นการทั่วไปพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่เดือนมิถุนายนว่า รัฐบาลอาจกำลังตีความข้อเสนอแนะการเปิดฉีดวัคซีนกับคนทุกกลุ่มของพรรคเพื่อไทยและภาคประชาชนตื้นเขินเกินไป เพราะจากข้อมูลของกรมควบคุมโรคประเทศไทยยังคงมีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สีแดงเข้มอยู่ 4 จังหวัด ได้แก่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละเกือบ 2,000 คน ขณะที่วัคซีนที่จะได้มาในเดือนมิถุนายนยังมีจำกัดเพียง 6ล้านโดสเท่านั้น ดังนั้นควรเร่งฉีดให้ประชากรที่มีความพร้อมเฉพาะในพื้นที่สีแดงเข้มและในเรือนจำก่อน จะเป็นประโยชน์ในการควบคุมโรคมากกว่า

หาก ศบค.ยังบ้ายุกระจายวัคซีนล็อตนี้ไปทั่วประเทศแบบไม่มียุทธศาสตร์ วัคซีนจะกระจุกตัวในกลุ่มผู้มีอิทธิพลในแต่ละจังหวัด ไม่มีประโยชน์ในทางควบคุมโรคหรือช่วยให้เปิดเศรษฐกิจได้ในเร็ววันนายชนินทร์ กล่าว