'ภูเก็ต' พบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 12 ราย-ปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม

'ภูเก็ต' พบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 12 ราย-ปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม

อัพเดทสถานการณ์ โควิดวันนี้ "ภูเก็ต" พบติดเชื้อเพิ่ม 12 ราย รวมมาตรการปิด-ห้าม-เปิดแบบมี เงื่อนไข เปิดที่เสี่ยงเพิ่ม

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 สสจ.ภูเก็ต รายงานสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 จังหวัดภูเก็ต ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ข้อมูล ณ เวลา 18:00 น. ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12 ราย ผู้ติดเชื้อรับจากต่างจังหวัด 6 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 587 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 196 ราย ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตสะสม 1 ราย ผู้ติดเชื้อส่งตัวรักษาต่างจังหวัด 2 ราย รักษาหายกลับบ้าน 394 ราย ข้อมูลผู้ติดเชื้อระหว่างวันที่ 3 เมษายน - 13 พฤษภาคม 2564

162090939232

ทั้งนี้ ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่ไปในพื้นที่​ ถนนพูนผล​ ซอย​ 11​ ในระหว่างวันที่​ 25​ เมษายน​ 2564​ -​ ปัจจุบัน และคิดว่าตนเองมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ให้ติดต่อที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง​ เพื่อคัดกรอง​โควิด-19​ (ตามสิทธิการรักษา) หรือ โทร. 094-5855321

162090942131

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นอกจากนี้ ยังเผยแพร่คำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 2553/2564 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 เรื่อง ปิดสถานที่ และกำหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีสาระสำคัญดังนี้

ข้อ 1 การห้ามการดำเนินการหรือจัดกิจกรรม หรือที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค 

1.1 ปิดสถานศึกษาทุกแห่งทุกสังกัดในจังหวัดภูเก็ต ทั้งในระบบและนอกระบบ โดยปรับการเรียนการสอนเป็นระบบออนไลน์แทน

1.2 ห้ามการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลมากกว่า 30 คน เว้นแต่ ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 

1.3 ห้ามรวมกลุ่มดื่มสุราในพื้นที่สาธารณะ ชายหาด สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ถนนริมคลอง ถนนรอบอ่างเก็บน้ำ ขุมน้ำสาธารณะ 

ข้อ 2 การปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค

2.1 สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง 

2.2 สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด และนวดแผนโบราณ รวมถึง กิจการสปา กิจการนวดเพื่อสุขภาพ กิจการนวดเพื่อเสริมความงาม เว้นแต่ เป็นการนวดเพื่อการรักษา

2.3 สนามชนไก่ สนามกัดปลา สนามแข่งนก สนามแข่งไก่ สนามมวย โรงเรียนสอนมวย หรือศิลปะการต่อสู้ทุกประเภท

2.4 สถานที่จัดให้มีโต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด หรือโต๊ะพูล

2.5 ร้านเกมคอมพิวเตอร์ เกมออนไลน์ 

2.6 สถานที่หรือสำนักบริการสักผิวหนัง หรือเจาะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย พยากรณ์   ดูดวงชะตา พิธีสะเดาะเคราะห์ ผูกเสริมดวง บูชาครู องค์เทพ องค์พระ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน

2.7 ศูนย์พระเครื่องพระบูชา แผงพระเครื่อง พระบูชา หรือสนามพระเครื่องพระบูชา

2.8 สถานที่ให้บริการบ่อตกกุ้ง หรือบ่อตกปลา

2.9 สถานประกอบการสำหรับกิจการหรือธุรกิจนำเที่ยว และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง และห้ามการจัดกิจการดำน้ำ ผิวน้ำ และดำเนินธุรกิจดำน้ำลึก

2.10 ตลาดถนนคนเดิน ยกเว้น ตลาด ตลาดนัด ร้านค้าปลีก/ค้าส่งชุมชน ให้เปิดเฉพาะจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ เพื่อการนำไปบริโภคในพื้นที่อื่น และให้เปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 21.00 นาฬิกา

2.11 ให้สถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ต ปิดให้บริการชั่วคราว เว้นแต่ สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน และสถานแรกรับเด็กเอกชน 5 แห่ง ประกอบด้วย สถานสงเคราะห์เด็กบ้านฟุตบอลเยาวชน (ภูเก็ต), สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเพื่อชีวิต, สถานสงเคราะห์เด็กหมู่บ้านตะวันฉาย, สถานสงเคราะห์หมู่บ้านเด็กโสสะภูเก็ต เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และ สถานแรกรับพิทักษ์เด็กภูเก็ต สามารถเปิดให้บริการได้  เฉพาะกลุ่มเด็กแบบประจำ โดยให้งดบริการแก่กลุ่มเด็กแบบไป – กลับ

ข้อ 3 มาตรการควบคุมแบบบูรณาการ

3.1 การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มทุกประเภท เปิดบริการได้ไม่เกินเวลา 21.00น. นั่งได้โต๊ะละไม่เกิน 4 คน เว้นระยะห่างระหว่างที่นั่งระยะห่างระหว่างทางเดินอย่างน้อย 1 เมตร หรือมีฉากกั้น สั่งกลับบ้านไม่เกินเวลา 23.00น.

3.2 ห้ามการจำหน่ายและบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายในร้านอาหารทุกประเภท

3.3 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดบริการได้ไม่เกินเวลา 21.00น. ยกเว้น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม สวนสนุก ให้งดบริการ

3.4 ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เกต เปิดบริการได้ระหว่างเวลา 04.00 - 23.00น.

3.5 โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ สวนน้ำ สระว่ายน้ำที่เปิดให้บริการประชาชนเป็นการทั่วไป รวมถึง สระว่ายน้ำที่มีเครื่องเล่นให้บริการ ให้งดบริการ

3.6 การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ต้องมีจำนวนทีมงานไม่เกิน 50 คน และต้องไม่มีผู้ชม

3.7 สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกายกลางแจ้ง สวนสาธารณะ พื้นที่กิจกรรมสาธารณะโล่งแจ้ง สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 21.00น. แต่ห้ามเล่นกีฬาที่มีการปะทะกัน สำหรับกีฬาที่ไม่มีการปะทะกันต้องมีการเล่นเป็นทีมไม่เกิน 3 คน และต้องไม่มีผู้ชม รวมถึงการทำการฝึกสอนกีฬาทุกประเภท สำหรับสถานที่หรือสนามออกกำลังกายในร่ม เช่น โรงยิม ฟิตเนส แบดมินตัน ห้ามเปิดให้บริการ

3.8 สนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ ให้เปิดได้แต่ต้องไม่มีผู้ชม ในสโมสร คลับเฮาส์ หรือร้านอาหาร ห้ามมิให้จำหน่ายสุราหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน และนั่งได้ไม่เกินเวลา 21.00 น.

3.9 คลินิกเสริมความงาม สถาบัน ร้านหรือสถานที่ที่ให้บริการเฉพาะเสริมความงาม ร้านทำเล็บ ลดความอ้วน ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะการเสริมความงามเรือนร่างและผิวพรรณ ไม่รวมถึงการเสริมความงามบริเวณใบหน้า

3.10 ร้านเสริมสวย ร้านตัด และตกแต่งทรงผม สำหรับบุรุษและสตรี ให้เปิดได้เฉพาะกิจกรรมสระ ตัด ซอยผม แต่งผม และต้องไม่มีผู้นั่งรอภายในร้าน

3.11 สถานที่ให้บริการดูแลสัตว์ สปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยง หรือรับฝากสัตว์ ให้เปิดบริการได้โดยไม่มีการจัดพื้นที่สำหรับเจ้าของสัตว์นั่งพักรอ 

ข้อ 4 การงดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทาง

4.1 ปิดช่องทางบก ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ห้ามบุคคลและยานพาหนะ ทุกประเภทเข้าจังหวัดภูเก็ต ระหว่างเวลา 23.00 - 05.00น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่ 

  1. รถฉุกเฉินทางการแพทย์ กู้ชีพ กู้ภัย 
  2. ผู้ป่วยฉุกเฉินหรือบุคคลผู้ได้รับคำสั่งจากส่วนราชการให้มาปฏิบัติภารกิจจำเป็นเร่งด่วน 
  3. รถขนส่งเครื่องบริโภคประเภท อาหารสด ยา เวชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นเร่งด่วน
  4. รถขนส่งสิ่งจำเป็นเพื่อจัดทำบริการสาธารณะ หรือกิจการประเภทที่มีความจำเป็นเร่งด่วน โดยมติเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต 

โดยให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะและผู้ที่เดินทางมากับรถดังกล่าวตาม (3) (4) ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด- 19 ครบ 2 เข็ม หรือได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen Rapid Test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง พร้อมทั้งมีใบแจ้งประเภทสินค้าเป็นหลักฐาน เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ ทุกครั้ง

ข้อ 5 การจัดกิจกรรมทางสังคม

5.1 การจัดกิจกรรมทางสังคม ห้ามประชาชนจัดกิจกรรม งานสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริง งานวันเกิด งานขึ้นบ้านใหม่ เลี้ยงรับ – ส่ง และ เลี้ยงฉลองแสดงความยินดีในโอกาสต่าง ๆ เว้นแต่ เป็นการจัดพิธีการตามประเพณีนิยม เช่น งานศพ งานบวช งานแต่งงาน หากไม่สามารถชะลอหรือเลื่อนไปได้

5.2 การร่วมรับประทานอาหาร หรือดื่มสุราร่วมด้วย ทำกิจกรรมสังสรรค์ภายในครอบครัว ในบ้าน หรือสถานที่พักอื่นใด ต้องไม่มีบุคคลภายนอกร่วมด้วย และห้ามมิให้มีการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมอื่นใดที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อ กรณีที่ผู้ฝ่าฝืนหรือกระทำความผิดเป็นชาวต่างชาติให้พิจารณาการยกเลิกอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง

ข้อ 6 การดำเนินรูปแบบการปฏิบัติงาน

6.1 ขอความร่วมมือให้เจ้าของกิจการพิจารณาและดำเนินรูปแบบ การปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง การสลับวันทำงาน หรือวิธีการอื่นใดที่เหมาะสม

6.2 ให้หัวหน้าส่วนราชการหรือหัวหน้าหน่วยงานพิจารณาการปฏิบัติงานเหลื่อมเวลาหรือการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work From Home) ตามความเหมาะสม

6.3 ส่วนราชการที่มีพื้นที่ให้บริการประชาชน ให้ดำเนินการรูปแบบใหม่ (New Normal) และให้บุคลากรผู้ให้บริการปฏิบัติตนโดยถือหลัก D-M-H-T-T-A

ข้อ 7 มาตรการเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ

7.1 การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่ออยู่นอกเคหสถานหรืออยู่ในที่สาธารณะ เมื่อพบผู้ไม่ปฏิบัติตามให้พนักงานเจ้าหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือนและสั่งให้ผู้นั้นปฏิบัติให้ถูกต้อง ถ้าผู้นั้นไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

7.2 ให้ผู้ติดเชื้อทุกรายเข้ารับการตรวจรักษาและเข้ารับการแยกกักหรือการกักกันในสถานที่และตามระยะเวลาซึ่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขกำหนด

7.3 ให้ผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าติดเชื้อรีบแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พนักงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ทันที

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2564 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2564

สั่ง ณ วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2564

162090971272