อ่านเกมปล่อย 'แกนนำม็อบ3นิ้ว' เผือกร้อน 'ศาล' ม็อบเคลื่อนยาก

อ่านเกมปล่อย 'แกนนำม็อบ3นิ้ว' เผือกร้อน 'ศาล' ม็อบเคลื่อนยาก

เงื่อนไขของ “ศาล” จึงเหมือนการล็อก 2 ชั้น ไม่ให้ “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” ขยับตัวได้ง่าย เพราะหากผิดเงื่อนไขการประกันตัว จนถูกควบคุมตัวอีกครั้ง “ศาล” จะมีความชอบธรรมทันทีในการไม่ให้ประกันตัวออกมาอีก และสามารถทำความเข้าใจกับสาธารณชนได้ว่า “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว”

วันนี้ชาว 3 นิ้วรอลุ้นกันว่า ศาลจะอนุญาตให้ประกันตัว “แกนนำ” เพิ่มเติมหรือไม่ โดยเฉพาะในรายของ “พริษฐ์ ชิวารักษ์” หรือเพนกวิน “ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์” หรือแอมมี่ “ภาณุพงศ์ จาดนอก” หรือไมค์ ระยอง "3 แกนนำ"ในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร

โดยก่อนหน้านี้ ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว “ปิยรัฐ จงเทพ” หรือโตโต้ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่ เมื่อวันที่ 5 พ.ค. “ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล” หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร วันที่ 6 พ.ค. และ “วรรณวลี ธรรมสัตยา” หรือ ตี้ พะเยา วันที่ 7 พ.ค. ตามลำดับ

มีการวิเคราะห์กันว่า “ศาล” ส่งสัญญาณประนีประนอม ภายหลังปล่อยตัวแกนนำกลุ่มราษฎรหลายคน ฉะนั้นโอกาสที่ “เพนกวิน-แอมมี่-ไมค์” จะได้รับการปล่อยตัวจึงมีสูงมาก

แต่ทั้ง “เพนกวิน-แอมมี่-ไมค์” จะต้องรับเงื่อนไขการประกันตัวที่ “ศาล” กำหนดเอาไว้ เช่นเดียวกับรายอื่นๆ ประกอบด้วย ห้ามกระทำผิดซ้ำ อันจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์ ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย ห้ามออกนอกประเทศ และต้องมาศาลทุกนัด

การอนุญาตให้ประกัน “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” ของศาล สามารถลดแรงปะทะที่ “แกนนำ-แนวร่วม” ทิ่มแทงกระบวนการยุติธรรม ด้วยการปลุกปั่น ดิสเครดิตการทำงานของ “กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย” ได้ไม่น้อย เพราะหากยื้อกันต่อไป “ศาล” ย่อมไม่พ้นถูกบ่อนเซาะอย่างหนัก

ในช่วงที่ผ่านมาอำนาจตุลาการถูกท้าทายมาอย่างต่อเนื่อง “เทวัญ รอดเจริญ” รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา “ชนาธิป เหมือนพะวงศ์” รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และครอบครัว ถูกคุกคามในโลกออนไลน์

โดยเฉพาะ “ชนาธิป” ที่เคยพิพากษาคดี "อากง" นายอำพล ตั้งนพกุล วัย 61 ปี ตามความผิดอาญา มาตรา 112 มาก่อน ถูกผูกโยงเกี่ยวกับการพิจารณาที่มักจะไม่ยอมให้ประกันตัว “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” เช่นเดียวกับ “เทวัญ” ที่โดนโจมตีกรณีไม่ให้ประกันตัว “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” เช่นกัน

แม้ “แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว” จะออกมาถล่ม “ชนาธิป-เทวัญ” แต่ทั้งสองยืนยันว่าทำหน้าที่ตามหลักกฎหมายเเละปกป้องสถาบันฯ จึงเกิดคำถามว่าสิ่งที่ “แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว” คุกคามการทำหน้าที่ของ “ศาล” เหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย หรือแม้แต่ต่างประเทศก็ยากที่จะเกิดขึ้นเช่นกัน

เมื่ออำนาจตุลาการโดนท้าทาย และถูกลดความน่าเชื่อถือ ศาลจึงจำเป็นต้องหาทางลง หาทางแก้เกม จากที่เป็นฝ่ายเผชิญกับแรงกดดันโดยตรง กลับมายืนให้มั่นในที่ตั้งของตัวเอง

หากมองจากแนวโน้มการให้ประกันตัว “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” แล้ว จึงมีโอกาสสูงที่ “เพนกวิน-แอมมี่-ไมค์” จะได้รับการปล่อยตัว ส่วน “อานนท์ นำภา” หรือทนายอานนท์ อาจต้องรอให้รักษาตัว หายจากโรคโควิด-19 เสียก่อน

ดังนั้น หากได้รับการประกันตัวทั้งหมด แรงกดดันจึงถูกโยนกลับไปที่แกนนำม็อบ 3 นิ้วแทน เพราะข้อเรียกร้องในการชุมนุม 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง 2.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 3.ปฏิรูปสถาบันฯ แต่เงื่อนไขการให้ประกันตัวของ “ศาล” คือห้ามกระทำผิดซ้ำ อันจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์ ซึ่งตรงกับข้อเรียกร้องข้อ 3 และแกนนำม็อบ 3 นิ้วยืนยันมาตลอดว่า รัฐบาล-องคาพยพ ต้องดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ แถมยังเน้นหนักข้อที่ 3

ทว่า “ศาล” วางเงื่อนไขให้แกนนำม็อบ 3 นิ้ว ติดล็อกข้อเรียกร้องของตัวเอง ซึ่งหาก “แกนนำ” ที่ได้รับการประกันตัว และลงชื่อยอมรับเงื่อนไขตามที่ “ศาล” ได้กำหนดเอาไว้ จัดการชุมนุมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ ก็มีโอกาสที่แกนนำม็อบ 3 นิ้วจะโดนถอนประกันได้

หากกระทำขัดเงื่อนไขของศาล ก็มีโอกาสสูงที่จะถูกออกหมายจับได้ทันที และ “ตำรวจ” มีความชอบธรรมในการจับกุมตัว แตกต่างจากการจับกุมในครั้งก่อนที่ “ตำรวจ” มักจะถูกมองว่ากระทำเกินกว่าเหตุในการควบคุมตัวแกนนำเหล่านี้

โจทย์นี้ย่อมทำให้แกนนำม็อบ 3 นิ้ว ออกมาเคลื่อนไหวได้ยากขึ้น เพราะ “มวลชน 3 นิ้ว” ชอบข้อเรียกร้องทะลุฟ้ามากกว่าข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก-แก้รัฐธรรมนูญ สถานการณ์นี้จึงเป็นโจทย์ยากของ “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” ที่จะขับเคลื่อนการชุมนุมต่อไป

แถมยังมีเงื่อนไข ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย จึงต้องคิดวางกลยุทธ์กันใหม่อีกครั้ง ว่าจะจัดการชุมนุมในรูปแบบใดที่สามารถให้ “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” มาโชว์ตัว โดยไม่ถูกตีความว่าชุมนุมก่อความวุ่นวาย

เงื่อนไขของ “ศาล” จึงเหมือนการล็อก 2 ชั้น ไม่ให้ “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” ขยับตัวได้ง่าย เพราะหากผิดเงื่อนไขการประกันตัว จนถูกควบคุมตัวอีกครั้ง “ศาล” จะมีความชอบธรรมทันทีในการไม่ให้ประกันตัวออกมาอีก และสามารถทำความเข้าใจกับสาธารณชนได้ว่า “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” ผิดเงื่อนไขการประกันตัว

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่แกนนำม็อบ 3 นิ้วจะขยับตัว ข้อหากตัดข้อเรียกร้อง “ปฏิรูปสถาบันฯ” บรรดามวลชน-แฟนคลับ ที่คอยหนุนหลังย่อมไม่พอใจอย่างแน่นอน รังจะฝืนออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ “ปฏิรูปสถาบันฯ” ก็จะโดนถอนประกันทันทีเช่นกัน

หลังจากนี้ต้องจับตา หาก “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” ออกมาฝ่าฝืนเงื่อนไขประกันตัว จนมีการชุมนุมเกิดขึ้น หากมีการควบคุมตัวเเกนนำเเละห้ามประกัน เเต่ “กองเชียร์ 3 นิ้ว” อารมณ์ค้าง เเละมองว่าไม่ได้รับความยุติธรรม จนเกิดการบีบ “ศาล” หากกระบวนการยุติธรรมถูกท้าทายอีกรอบ คงต้องมีคนรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สถานการณ์ของ “แกนนำม็อบ 3 นิ้ว” เวลานี้ จึงตกอยู่ในสภาพ จะกลับตัวก็ไม่ได้ จะเดินต่อไปก็ไปไม่ถึง ดังนั้นจึงต้องจับตาว่า จะมีการปรับกลยุทธ์ในการสู้ศึกหลังพ้นคุกออกมาอย่างไร ในเมื่อบรรดากองเชียร์รอคอยให้แกนนำกลับมาฟื้นการชุมนุม เพื่อไม่ให้สิ่งที่ทำมาต้องสูญเปล่า