คลัสเตอร์ใหม่ภูเก็ต 'วงเหล้าพูนผล ซอย 11' ติดเชื้อโควิดแล้ว 5 ราย กลุ่มเสี่ยง 100 คน

ภูเก็ตพบคลัสเตอร์ใหม่โผล่อีก "วงเหล้าพูนผล ซอย 11" ติดเชื้อโควิดแล้ว 5 ราย จนท.ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุก พบกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 100 คน รอผลตรวจ

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครภูเก็ต โดยกองการแพทย์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม งานเทศกิจ สำนักปลัดเทศบาล งานประชาสัมพันธ์ กองวิชาการและแผนงาน ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, หน่วยบริการปฐมภูมิหยี่เต้ง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองภูเก็ต, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในเขตเมืองภูเก็ต และตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต

ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโรคโควิด–19 เชิงรุกแก่ประชาชน วานนี้ บริเวณถนนพูลผล ซอย 11 และ 13 ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยได้มีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของผู้ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวและใกล้เคียง รวมกว่า 100 ผล ซึ่งจะทราบภายในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงดังกล่าวนั้น สืบเนื่องจากมีผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในซอยพูนผล 11 รายหนึ่ง มีอาการไม่สบาย และได้เดินทางไปขอรับการตรวจหาเชื้อ และพบว่าติดเชื้อ จากนั้นได้ได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต จากการสอบสวนโรคทราบว่า ก่อนจะเข้ารับการตรวจรักษาและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ได้นั่งดื่มกินกับเพื่อนๆ อีก 4 คนที่บริเวณหน้าบ้านพักภายในซอยดังกล่าว และได้แจ้งให้เพื่อนๆ ทราบแล้ว

ซึ่งทั้งหมดได้ตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พบว่าติดเชื้อทั้ง 4 คน และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีผู้ใกล้ชิดและสัมผัสเสี่ยงสูง อีก 9 คน ซึ่งได้ไปตรวจหาเชื้อแล้ว และอยู่ระหว่างรอผล โดยเบื้องต้นได้ถูกส่งตัวไปยังสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้

จากการสอบถามนายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ได้รับการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันในคลัสเตอร์ดังกล่าวเบื้องต้นแล้วจำนวน 5 ราย และยังผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกประมาณ 100 ราย

โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงพื้นที่ทำการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อตรวจหาเชื้อ พร้อมทั้งให้มีการกักตัวและสังเกตอาการเพื่อจำกัดวงของการแพร่ระบาด เบื้องต้นจากการสอบสวนโรคพบว่า เป็นคลัสเตอร์ที่เกิดจากการตั้งวงดื่มเหล้า แม้ว่าที่ผ่านทางเจ้าหน้าที่ของรัฐได้มีการประชาสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะเรื่องการตั้งวงดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือการรวมตัวกันทำกิจกรรมแม้จะเป็นวงเล็กๆ แต่ไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จึงถือเป็นคลัสเตอร์ที่น่าห่วงมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดของจังหวัดภูเก็ตประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย รวมจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 538 ราย กลับบ้านแล้ว 353 ราย และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 191 ราย