'โควิดชัยภูมิ' วุ่นลามไม่หยุด ติดเชื้อพุ่ง 54 ราย กลุ่มเสี่ยง 750 คน สั่งล็อกดาวน์หมู่บ้าน

'โควิดชัยภูมิ' วุ่นลามไม่หยุด ติดเชื้อพุ่ง 54 ราย กลุ่มเสี่ยง 750 คน สั่งล็อกดาวน์หมู่บ้าน

เช็คด่วน! "โควิดชัยภูมิ" ส่อวุ่นลามไม่หยุด ติดเชื้อพุ่ง 54 ราย กลุ่มเสี่ยง 750 คน สั่งล็อกดาวน์หมู่บ้าน เผยเสียชีวิตสะสมแล้ว 5 ราย

( 10 พ.ค.64 ) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ วันนี้ นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ แจ้งถึงสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงมากวันนี้ต่อเนื่อง ในจุดที่กำลังน่าห่วงในขณะนี้ ของ จ.ชัยภูมิ คือที่จุดจากคลัสเตอร์ใหม่ชุมชนกุดแคน-หัวถนน ซึ่งเป็นชุมชนแออัดมีพื้นที่ติดกับชุมชนแออัดหนาแน่นอีกหลายแห่งทั้งที่ชุมชนหนองบ่อ และชุมชนโนนสมอ ซึ่งเป็นย่านกลางใจตัว เมืองชัยภูมิ


ซึ่งวันนี้พบมีผู้ติดเชื้อในชุมชนกุดแคน-หัวถนน เพิ่มขึ้นอีกวันเดียวรวม 23 คน สะสมรวมจากวานนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วรวม 54 ราย และยังพบปัญหาเพิ่มเติมคือก่อนหน้าที่มีการพบมีคนติดเชื้อในชุมชนกุดแคนดังกล่าว และมีการดำเนินการของทางจังหวัด และนายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ที่ได้มีการออกประกาศคำสั่งปิดล็อกดาวน์ในชุมชนดังกล่าวห้ามคนเข้าออก และให้กักตัวอยู่ในบ้านให้ครบ 14 วัน


ซึ่งก็จะมีการช่วยเหลือในด้านอาหาร น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภคให้กับครอบครัวที่ขาดแคลนในชุมชนช่วงกักตัวอยู่บ้านให้ครบ 14 วันจากนี้ไปด้วย ระหว่างที่ทางเจ้าหน้าที่ไดลงพื้นที่ตั้งด่านตรวจคัดกรองตลอด 24 ชั่วโมงมาตั้งแต่วานนี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ทั้งหมดที่มีร่วมหลายร้อยครอบครัวมีประชาชนอยู่อาศัยในพื้นที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงอีกรวมไม่น้อยกว่า 750 ราย มาต่อเนื่องตั้งแต่วานนี้

ล่าสุดเริ่มพบว่ายังมีประชาชนในชุมชนกุดแคนอีกจำนวนมาก ที่พากันเดินทางออกจากพื้นที่ไปก่อนหน้านี้ในช่วงที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนจำนวนมาก ซึ่งในครั้งนี้ล่าสุดทาง จนท. สสจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยนายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ขอประกาศแจ้งให้กลุ่มคนที่เคยอยู่ในพื้นที่ชุมชนกุดแคนในช่วงพบเชื้อมีคนติดให้รีบกลับมารายงานตัวต่อ จนท.รพ.ด่วน ก่อนที่จะทำให้เกิดปัญหาการแพร่เชื้อลุกลามหนักขยายวงกว้างไปมากกว่านี้อีกโดยด่วนด้วย


และด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมล่าสุดของ จ.ชัยภูมิ วันนี้ ในส่วนตามพื้นที่อื่นถือว่าเริ่มพบยอดผู้ป่วยเริ่มนิ่งไม่เพิ่มผู้ป่วยเพิ่ม จะเหลือน่าห่วงต่อการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขณะนี้ก็ยังต้องจับตาที่คลัสเตอร์ใหม่ที่ชุมชนแออัดที่ชุมชนกุดแคน ยังเป็นหลักจากนี้ไป หลังวันนี้ก็พบผู้ป่วยเพิ่มสูงมากขึ้นรายวันอีก 23 ราย รวมกลับวานนี้รวมล่าสุดเพิ่มขึ้นรวมแล้ว 54 ราย ในเฉพาะชุมชนกุดแคนชุมชนเดียว ที่ยังเหลือรอผลตรวจคัดกรองประชาชนที่มีบ้านเรือนในพื้นที่กว่า 175 หลังคาเรือน ประชากรมากกว่า 750 คน

ขณะนี้ได้ใช้มาตรการเชิงรุกนำเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจคัดกรอง ตรวจโพงจมูกทุกคนในชุมชนในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งจะต้องรอลุ้นติดตามผลในแต่ละวันจากนี้ไปจะมีแนวโน้มพบผู้ติดโควิด-19 เพิ่มขึ้นในชุมชนกุดแคนต่อจากนี้ไปอีกเท่าใดต่อไป

ซึ่งสรุปจังหวัดชัยภูมิ ผู้มียอดติดเชื้อระลอกใหม่สะสมรวมแล้ววันนี้ทั้งหมดอยู่ที่ 212 ราย รวมสะสมเสียชีวิตแล้ว 5 ราย