อาการ 'แพ้วัคซีนโควิด' แบบไหนที่ 'ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19' คุ้มครอง ?

อาการ 'แพ้วัคซีนโควิด' แบบไหนที่ 'ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19' คุ้มครอง ?

เช็คอาการหลังฉีด "วัคซีนโควิด-19" ที่บ่งชี้ว่า "แพ้วัคซีนโควิด" ที่ "ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19" หรือ "ประกันโควิด-19" ที่ครอบคลุมอาการแพ้วัคซีนคุ้มครอง และเคลมประกันได้

"วัคซีนโควิด-19" เป็นอีกหนึ่งความหวังของคนทั้งโลกในการสร้างภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อ และเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยในไทยเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไป "ลงทะเบียนจองวัคซีนโควิด" ผ่านแอพพลิเคชั่น "หมอพร้อม" เวอร์ชั่น 2 ได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ท่ามกลางความหวังก็ยังมีความกังวลว่าวัคซีนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของบางคนได้ ในลักษณะ "แพ้วัคซีนโควิด" ซึ่งอาการเหล่านี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งปัจจุบันมี "ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19" หรือ "ประกันโควิด-19" ที่ครอบคลุมอาการแพ้วัคซีน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในกรณีแพ้วัคซีนโควิด ด้วย

อย่างไรก็ตาม อาการผิดปกติที่ตามมาหลังฉีดวัคซีน ไม่ได้หมายความว่า "แพ้วัคซีน" ทั้งหมด บางอาการเป็นเพียงอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นตามปกติเท่านั้น "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" พาไปทำความรู้จักกับลักษณะการแพ้วัคซีนโควิด และเงื่อนไขที่ประกันส่วนใหญ่จะคุ้มครอง

  •  อาการ "แพ้วัคซีนโควิด-19" เป็นอย่างไร? 

ข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลระบุว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยมีวัคซีนจากบริษัท AstraZeneca และ Sinovac ซึ่งโดยปกติแล้ววัคซีนโควิด-19 สามารถทำให้เกิดอาการข้างเคียงหลังจากฉีดได้เป็น 2 กรณี ดังนี้

1. อาการที่สามารถคาดเดาได้

- ปวด บวม แดงร้อน บริเวณที่ฉีด

- ครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้

ส่วนน้อยบางราย มีอาการไข้สูง ต้องนอนพัก 2-3 วัน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ส่งผลรุนแรงต่อร่างกาย เมื่อมีอาการ สามารถกินยาลดไข้ได้ตามปกติ

2. อาการที่ไม่สามารถคาดเดาได้

อาการแพ้วัคซีนพบได้น้อยมาก มีทั้งแบบรุนแรงและไม่รุนแรง อาการที่แพ้รุนแรง ซึ่งมักจะพบได้ภายใน 30 นาที หลังฉีดวัคซีน เช่น หน้ามืด เป็นลม ใจสั่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก มีผื่น ผื่นลมพิษ หน้าบวม ปากบวม คลื่นไส้ อาเจียน อาการเหล่านี้จะรุนแรงมาก หากเกิดหลังจากการฉีดวัคซีน 30 นาที

ดังนั้น ควรสังเกตอาการหลังจากการฉีด "วัคซีน COVID-19" ภายใน 30 นาที ในสถานพยาบาลที่ท่านรับการฉีด ซึ่งหากมีอาการแพ้เกิดขึ้น ก็สามารถทำการฉีดยาแก้แพ้ และให้การรักษาได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หลังจากได้รับวัคซีนแล้ว ควรสังเกตอาการต่อที่บ้าน ซึ่งหากเกิดอาการหลังได้รับวัคซีนมากกว่า 30 นาที  อาการมักไม่รุนแรง แต่จำเป็นต้องบันทึกความผิดปกติทุกอย่างที่พบหลังจากการฉีดวัคซีนลงใน แอพฯ "หมอพร้อม"

  •  แพ้วัคซีนโควิด-19 แบบไหนที่ประกันแพ้วัคซีนโควิดคุ้มครอง 

สำหรับความคุ้มครองของ "ประกันแพ้วัคซีนโควิด" ของแต่ละบริษัทประกันย่อมแตกต่างกันออกไปตามเงื่อนไขที่กรมธรรม์กำหนด

โดยส่วนใหญ่กรมธรรม์ที่คุ้มครองอาการแพ้วัคซีนโควิด-19 มักจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้รับจะต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองหรือการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นอกจากนี้ ไม่ว่าจะมีอาการใดที่บ่งชี้การแพ้วัคซีนโควิด ผู้เอาประกันภัยจะต้องได้รับการวินิจฉัยและรับรองจากแพทย์ว่าอาการแพ้เกิดจากการได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือบางครั้งอาจมีเงื่อนไขที่กำหนดว่าจะต้องพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล (IPD) ร่วมด้วย เป็นต้น

162063924141

เพราะฉะนั้น ก่อนทำประกันแพ้วัคซีน อย่าลืมศึกษาข้อมูลและเงื่อนไขให้ครบถ้วน และหากเกิดการแพ้วัคซีนโควิด-19 จะต้องสอบถามบริษัทประกันเพื่อเตรียมเอกสารหรือข้อมูลที่ต้องใช้เป็นหลักฐานในการเคลมประกันตามที่กำหนดด้วย

ที่มา: ธนาคารไทยพาณิชย์ mahidol