‘ส้มตำ’ สุดยอดอาหารไทย มีสารต้านอนุมูลอิสระ สู้ไวรัสได้

‘ส้มตำ’ สุดยอดอาหารไทย มีสารต้านอนุมูลอิสระ สู้ไวรัสได้

อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ “หมูหวาน” ชวนทำ “ส้มตำ” รับประทานเอง เพราะส่วนประกอบสำคัญของส้มตำอาทิเช่น “มะละกอ” “มะเขือเทศ” “พริกขี้หนู” “มะนาว” ไปจนถึง “กระเทียม” ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย อร่อยแข็งแรง ไม่อ้วน

ช่วงเวลา WFH หลายคนอาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักเพิ่ม เนื่องจากไม่ค่อยได้ใช้พลังงานมาก ไม่ได้ไปยิม ไม่ได้ไปสวนสาธารณะเพื่อออกกำลังกาย นั่งทำงานที่บ้านทั้งวัน วันนี้หมูหวานชวนทำส้มตำ รับประทานเองที่บ้าน หรือไม่จะสั่ง Delivery มาหม่ำก็ไม่ว่ากันนะคะ เนื่องจาก “ส้มตำ” รับประทานแล้วไม่อ้วนแถมมีประโยชน์ รับประทานแล้วแข็งแรงสู้“โควิด-19” ส่วนประกอบสำคัญๆเช่น

162054756893

ส้มตำปูปลาร้า 

“มะละกอ” เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่มีต้นกำเนิดจากอเมริกากลางรับประทานได้ทั้งผลสุกและผลดิบ มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 ธาตุแคลเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน เป็นต้น แถม “มะละกอ” ยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เราสามารถนำ “มะละกอ” นำมาทำเป็น “ส้มตำ”  หรือ “แกงส้ม” ก็อร่อยเลอค่า

162054756789

ส้มตำลาว ใส่เฉพาะน้ำปลาร้า 

อีกส่วนประกอบสำคัญของ “ส้มตำ” เมนูสู้ “โควิด-19” ก็คือ “มะเขือเทศ” นั้นก็อุดมไปด้วยสารอาหารและ วิตามิน เช่น วิตามินซี และวิตามินเอ แถมยังมีสารไลโคปีน ต้านสารอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ และการเสื่อมของร่างกาย  เช่น โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง

162054756883

ส้มตำหลวงพระบาง

นอกจากนั้น “ถั่วฝักยาว” ใน “ส้มตำ” ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ฟอสฟอรัส มีส่วนช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรท ไขมัน และโปรตีน มีวิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเกิดโรคหวัดได้อีกด้วย  “กระเทียม” มีสารอัลลิซิน (Allicin) มีสรรพคุณทางยา รักษาโรคหวัด มีสารต้านอนุมูลอิสระ สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย แต่หากเป็นหวัดก็สามารถฝานกระเทียมไปแช่น้ำร้อน แล้วกรองน้ำออกมาดื่ม ชากระเทียมอุ่นๆ จะทำให้หวัดหายเร็วขึ้นและยัง “ลดระดับไขมันในเลือด” ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็ง แต่ต้องระวังหากกินต่อเนื่องยาวนานจำนวนมากเกินไปจะเกิดภาวะเลือดแข็งตัวช้า เพราะสารในกระเทียมจะยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ซึ่งหากเกิดบาดแผลจะทำให้เลือดไหลไม่หยุดได้

162054756742

ส้มตำปูปลาร้า หมี่ขาวเพิ่มคาร์โบไฮเดรท 

อีกหนึ่งวัตถุดิบที่เมนู “ส้มตำ” ขาดไม่ได้ก็คือ “พริก” มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย รับประทานแล้วอารมณ์ดี ทำให้ร่างกายสร้างสารแห่งความสุข (Endorphin) เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง มี “วิตามินซี” ที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย บำรุงสายตา กระตุ้นให้เจริญอาหาร ส่วน “มะนาว” ในเมนู “ส้มตำ” นอกจากมีวิตามินซีแล้วยังช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง และต่ำอีกด้วย แถมยังมีกรดซิตริคขจัดแคลเซียมที่สะสมในหลอดเลือดแดง ตับอ่อน ช่วยสลายนิ่วในไตได้ ล้างสารพิษโดยการกระตุ้นด้วยเอนไซน์ธรรมชาติ บำรุงผิวพรรณ ขับเสมหะ ฟอกโลหิต บำรุงเสียง บำรุงโลหิต

162054756825

ส้มตำถาดชุดใหญ่ สารอาหารครบถ้วน 

 “ส้มตำปูปลาร้า” มีส่วนประกอบคือ “มะละกอ”  “กระเทียม”  “พริกขี้หนู”  “มะเขือเทศ”  “น้ำมะนาว”  “น้ำปลา”  “น้ำปลาร้าต้มสุก” หวานด้วย “น้ำตาลปี๊บ”  นิดหน่อยแค่นี้ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย “น้ำปลาร้า” เป็นโปรตีนขนาดเล็กย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมเอาไปใช้ได้ดีกว่าเนื้อสัตว์ แถมยังมีกลดไขมันดีอีกด้วย หากรับประทานกับผักแกล้ม เช่นผักบุ้ง ฯลฯ หน้า “มะกอกป่า” ใส่ลงไปใน “ตำปูปลาร้า” เพิ่มรสชาติความอร่อยแถม “มะกอกป่า”เป็นสมุนไพร มีวิตามินเอ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน เส้นใยอาหาร แคลเซียม เหล็ก ไนอาซิน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ระบบย่อยอาหาร รักษาโรคกระเพาะ แก้ร้อนในอีกด้วย ดังนั้น “ส้มตำ” อาหารไทยเมนูนี้แสนเลอค่า มีประโยชน์ต่อร่างกาย