นักวิทย์เตือนอินเดียเจอโควิดระบาดระลอก 3

นักวิทย์เตือนอินเดียเจอโควิดระบาดระลอก 3

นักวิทย์เตือนอินเดียเจอโควิดระบาดระลอก 3 และจะสร้างหายนะครั้งใหญ่แก่ประเทศ ขณะที่ขณะนี้รัฐบาลกำลังรับมือกับการระบาดระลอกที่2อยู่ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลก

เค.วีเจย์ รักฆาวาน (K. Vijay Raghavan) นักวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลอินเดีย กล่าวว่าการระบาดระลอกที่ 3 จะต้องเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อพิจารณาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ซึ่งทางการอินเดียควรเตรียมรับมืออย่างเร่งด่วน

คำเตือนนี้มีขึ้นในขณะที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เผยแพร่รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดทั่วโลก และมีตัวเลขผู้เสียชีวิตราว 1 ใน 3 ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก

เมื่อวันพุธ (5พ.ค.)กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 382,315 คนและเสียชีวิตเพิ่มอีก 3,780 คน ทำให้จนถึงขณะนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 20 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมกว่า 226,000 คน

เมื่อวันอังคาร(4พ.ค.) อรุณทาตี รอย นักเขียนชื่อดังของอินเดีย เขียนแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ข่าวอิสระ Scroll.in เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อวิกฤติครั้งนี้ โดยบอกว่านายกฯ อินเดียไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา แต่ยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

นายกรัฐมนตรีโมดี และพรรคภารติยะชนตา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ถูกวิจารณ์อย่างหนักในการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19ที่ผิดพลาดจนนำไปสู่การระบาดครั้งใหม่ รวมทั้งการปล่อยให้นักการเมืองรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในรัฐเบงกอลตะวันตกในช่วงที่ผ่านมา ที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข มองว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในรัฐดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น