เปิดเส้นทาง 'วัคซีนโควิด-19' กว่าถึงประชาชน

เปิดเส้นทาง 'วัคซีนโควิด-19' กว่าถึงประชาชน

"กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์" เผยขั้นตอนการเดินทางของ"วัคซีนโควิด-19"สู่ประชาชน ต้องตรวจรับรองรุ่นการผลิตวัคซีน ในเวลาไม่เกิน 2 วัน รับรองคุณภาพ รวมแล้ววัคซีนถึงประชาชนประมาณ 5-7 วัน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในการขนส่งและกระจาย "วัคซีนโควิด-19" ในสถานการณ์ฉุกเฉินเริ่มจากโรงงานผู้ผลิต"วัคซีนโควิด-19"บรรจุวัคซีนในหีบห่อที่รักษาอุณหภูมิให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสม เช่น เก็บที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส เพื่อป้องกันวัคซีนเสื่อมสภาพ

เมื่อ"วัคซีนโควิด-19"ถึงสนามบินในประเทศ "วัคซีนโควิด-19"จะถูกขน ไปยังคลังเก็บสินค้าควบคุมอุณหภูมิภายในประเทศ (DKSH) จากนั้น"วัคซีนโควิด-19"จะถูกตรวจสอบสภาพหีบห่อและตรวจนับ จำนวนใช้เวลาประมาณ 1 วัน

องค์การเภสัชกรรมจะทำการนำส่งตัวอย่างวัคซีนจำนวนหนึ่งให้กับสถาบันชีววัตถุ "กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์" ซึ่งวัคซีนจะถูกตรวจสอบสภาพ จำนวน และอุณหภูมิขณะขนส่งอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของวัคซีนก่อนการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ

162020856947

  • ตรวจสอบคุณภาพ "วัคซีนโควิด-19"

การวิเคราะห์คุณภาพของ"วัคซีนโควิด-19"ในห้องปฏิบัติการ จะดำเนินไปพร้อมกับพิจารณาเอกสารข้อมูลการผลิตและการควบคุมคุณภาพของผู้ผลิต (Summary Production Protocol) ที่ผู้ผลิตส่งมา ทราบผลการวิเคราะห์ในเวลา 2 วัน จากนั้นจะออกหนังสือรับรองรุ่นการผลิตให้กับองค์การเภสัชกรรม ซึ่งเป็นผู้นำเข้า"วัคซีนโควิด-19"

ก่อนที่องค์การเภสัชกรรมจะส่งมอบให้กับกรมควบคุมโรค โดยกรมควบคุมโรคร่วมกับบริษัทผู้นำเข้าวัคซีน บริษัทขนส่ง และโรงพยาบาลเป้าหมายประสานงานร่วมกัน ขนส่งวัคซีนไปยังจุดต่างๆ ทั่วประเทศ โดย"วัคซีนโควิด-19"ถูกบรรจุในกล่องบรรจุ ตามมาตรฐานการขนส่งวัคซีน มีการควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสม ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน ขึ้นอยู่กับพื้นที่ ในการจัดส่ง

162020860275

  • ย้ำการเดินทาง "วัคซีนโควิด-19" ถึงประชาชนต้องมีคุณภาพ

หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลต่างๆ จะเร่งดำเนินการฉีด"วัคซีนโควิด-19"ให้กับประชาชนตามที่ได้ลงทะเบียนนัดไว้ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนับจากวัคซีนมาถึงเมืองไทยจนนำไปฉีดให้กับประชาชนจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์"ได้ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนของการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน จึงปฏิบัติภารกิจดังกล่าวอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงความรอบคอบ และมาตรฐานที่เชื่อมั่นได้

162020861957

ล่าสุด "กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์"ได้ตรวจสอบคุณภาพ "วัคซีนโควิด-19" ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด พบว่า ได้มาตรฐานทั้ง 5 รุ่นการผลิต ซึ่งทำให้บริษัทสามารถส่งมอบ "วัคซีนโควิด-19" ของแอสตร้าเซนเนก้าที่มีมาตรฐานสากล มีความปลอดภัย ให้กับประชาชนต่อไป