ควรมีติดบ้าน!! 'สมุนไพร' ตัวเด็ด 'เสริมภูมิคุ้มกัน' ต้านไวรัส

ควรมีติดบ้าน!! 'สมุนไพร' ตัวเด็ด 'เสริมภูมิคุ้มกัน' ต้านไวรัส

ในยุคการแพร่ระบาดของโควิด -19 การดูแลสุขภาพของตนเองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด "สมุนไพร" อีกหนึ่งทางเลือกในการช่วย "เสริมภูมิคุ้มกัน" ต้านไวรัส ที่สามารถหาได้ง่ายๆ ภายในรั้วบ้านของเรา

การดูแลสุขภาพของตนเอง ในยุค "โควิด-19" นอกจากปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยงแล้ว การรับประทานอาหาร ก็เป็นอีกหนึ่งแนวปฎิบัติที่สามารถช่วยทำให้ห่างไกลจาก "โควิด-19" และโรคอื่นๆ ได้

ปัจจุบันมีหลายวิธีใน การดูแลตัวเอง "เสริมภูมิคุ้มกัน" ต้านทานโรคมากมาย โดยหนึ่งวิธีที่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานต่างๆ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายและเป็นของใกล้ตัว รอบบ้านมากๆคือ การรับประทานพืชผัก "สมุนไพร"ไทย ที่มีคุณสมบัติ "เสริมภูมิคุ้มกัน" ต้านทานไวรัสโควิด-19

  • "ฟ้าทะลายโจร" สมุนไพรตัวเด็ด สรรพคุณหลากหลาย

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า ทางกรมฯ ได้ร่วมมือกับ 9 โรงพยาบาลของรัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกระบวนการศึกษาวิจัย โดยได้จ่ายยา "ฟ้าทะลายโจร"ในการรักษา "ผู้ป่วยโควิด–19" ที่มีอาการรุนแรงน้อย ร่วมกับการรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบัน จำนวน 309 ราย พบว่า ผู้ป่วย 306 ราย อาการดีขึ้นชัดเจน จนสามารถออกจาก รพ. ได้ ส่วนอีก 3 ราย เป็นกลุ่มที่มีอาการแย่ลง มีภาวะปอดบวม คิดเป็นผู้ป่วยอาการแย่ลง 0.97% แต่ที่สุดก็รักษาหาย ไม่มีใครเสียชีวิต

162004737281

ทั้งนี้ "ฟ้าทะลายโจร" จัดเป็น "สมุนไพร"ที่มีรสขม อยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ อีกทั้งช่วย "เสริมภูมิคุ้มกัน"โรคอีกด้วย แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม

ต่อมา "ขมิ้นชัน" หนึ่งในสมุนไพรพื้นบ้านที่นิยมใช้กันมาช้านาน โดยสมุนไพรชนิดนี้ถูกค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้นในวิกฤตการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส ในขมิ้นชันจะมีสารสำคัญอยู่ 2 ชนิดก็คือ น้ำมันหอมระเหยและสารเคอร์คิวมินอยด์ (Curcuminoids) มีคุณสมบัติในการต้านสารอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต่อต้านเชื้อโรคต่างๆ ได้ และเนื่องจากขมิ้นชันมีคุณสมบัติเด่นในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงสามารถช่วยเสริมภูมิต้านให้แข็งแรงเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ จากคุณสมบัติโดยตรงเกี่ยวกับการเสริมภูมิต้านทานของขมิ้นชัน ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีทางแพทย์พัฒนาไปมากกว่าในอดีตได้มีการนำเอาขมิ้นมาสกัด เพื่อให้ทานได้ง่ายขึ้นและมีความเข้มข้นจองประโยชน์ที่มากขึ้น

  • "สมุนไพร"ในครัวเรือน "เสริมภูมิคุ้ม" ต้านโควิด-19

ขณะที่ “มะกรูด” สมุนไพรที่หลายบ้านนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร มีสรรพคุณทางยาในการต้านทานโรค อาทิ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วย "เสริมภูมิคุ้มกัน"ให้ร่างกายแข็งแรง และหากนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยจากมะกรูดก็มีสรรพคุณช่วยผ่อนคลายความเครียด คลายความกังวล

นอกจากนี้สามารถใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ ด้วยการใช้ผิวมะกรูดสดฝานเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เติมการบูรหรือพิมเสน 1 หยิบมือ ชงด้วยน้ำเดือด จากนั้นแช่ทิ้งไว้ แล้วนำน้ำที่ได้มาดื่ม 1-2 ครั้ง

“ขิง” เป็น "สมุนไพร"ติดบ้านที่ควรมี ตัวช่วยของคนเป็นหวัด ขิงมีประโยชน์มากมายเช่น ลดอาการไมเกรน ท้องอืด ไขข้ออักเสบ ยังประกอบไปด้วยสารจิงเกอร์รอลที่มีสรรพคุณลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ ดังนั้น ใครไม่อยากเป็นหวัดบ่อย ๆ ก็กินอาหารที่มีขิงเป็นส่วนประกอบ หรือต้มน้ำขิงสดๆ ดื่มตอนเช้าก็ได้ แต่สตรีมีครรภ์และผู้ที่เป็นร้อนในบ่อยๆ ต้องระวังอย่ากินมากเกินไป

162004682793

“ตำรับตรีผลา” ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้แนะแนวทางการดูแลสุขภาพด้วยตำรับยา"สมุนไพร"ที่ช่วยปรับสมดุลร่างกาย "เสริมภูมิคุ้มกัน" ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรค โดย“ตำรับตรีผลา” ซึ่งตรี แปลว่า สาม, ผลา แปลว่า ผลไม้, และตรีผลา แปลว่า ผลไม้ 3 อย่าง ซึ่งประกอบด้วย สมอพิเภก สมอไทย และมะขามป้อม

การใช้ “ตำรับตรีผลา” สูตรมหาพิกัดตรีผลา คือ ต้องใช้มะขามป้อม 12 ส่วน หรือใช้ประมาณ 45 กรัม ลูกสมอพิเภก 8 ส่วน หรือประมาณ 30 กรัม และลูกสมอไทย 4 ส่วน หรือประมาณ 15 กรัม (น้ำหนัก"สมุนไพร"สามารถปรับได้ตามสัดส่วน) ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้ง"สมุนไพร"สดและ"สมุนไพร"แห้ง แต่ควรใช้ให้เป็นประเภทเดียวกัน

วิธีทำ 1.นำ"สมุนไพร"ทั้งสามชนิดล้างน้ำให้สะอาด 2.หากเป็น"สมุนไพร"แห้งให้แช่ในน้ำเปล่า 3 ลิตร ประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนยกขึ้นตั้งไฟให้เดือด ใช้เวลาต้ม 30 นาที แต่หากเป็นสมุนไพรสด ให้เติมน้ำ 3 ลิตร แล้วยกขึ้นตั้งไฟต้ม 30 นาทีเช่นกัน จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ 3.แต่งรสชาติด้วยเกลือ หญ้าหวานหรือน้ำผึ้งเพียงเล็กน้อย ดื่มอุ่น ๆ เช้า-เย็น ครั้งละ 100 มิลลิลิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 'อภัยภูเบศร' แนะใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' แต่เนิ่นๆ ป่วยโควิดหายเร็วขึ้น

                      สุดยอด!! 10 'สมุนไพร' แก้หวัด ต้านโควิด -19 ที่ไม่ควรพลาด

                      5 สมุนไพรพื้นบ้านช่วยต้านทานโควิด-19

  • กลุ่ม "สมุนไพร มีวิตามินซี และช่วยลดการติดเชื้อ

นอกจากนั้น ผักผลไม้สมุนไพร “กลุ่มที่มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน” ได้แก่ พลูคาวหรือผักคาวตอง เห็ดต่าง ๆ ซึ่งมีสารสำคัญคือเบต้ากลูแคน เช่น เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า เห็ดออรินจิ เห็ดหลินจือ และตรีผลา (สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม) รับประทานในรูปของน้ำต้มดื่ม

ส่วน“กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง” ได้แก่ ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ดอกขี้เหล็ก ยอดมะยม ใบเหลียง ยอดสะเดา มะระขี้นก ฟักข้าว ผักเชียงดา คะน้า มะรุม ผักแพว มะขามป้อม หรือมีสารกลุ่มแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารเฟลโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี ยังช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันด้วย

162004698083

ตบท้ายด้วย“กลุ่มที่มีงานวิจัยด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ว่ามีสารสำคัญที่อาจจะช่วยลดโอกาสติดเชื้อโควิด-19” ได้แก่ ผักผลไม้ที่มีสารเคอร์ซีติน (quercetin) สูง ได้แก่ พลูคาวหรือผักคาวตอง หอมแดง หอมหัวใหญ่ มะรุม ใบหม่อน แอปเปิล

ผักผลไม้ที่มีสารเฮสเพอริดิน (hesperidin) และรูติน (rutin) สูง ได้แก่ ผิวและเยื่อหุ้มด้านในเปลือกผลของพืชตระกูลส้ม (citrus fruit เช่น ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า), กะเพรา มีโอเรียนทิน (orientin) เป็นสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์

อย่างไรก็ตาม การรับประทานพืชผักสมุนไพร แม้จะดีต่อร่างกาย แต่ก็ควรรับประทานให้เหมาะสม ควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อร่วมกันดูแลตัวเอง ครอบครัว และสังคม