‘WHO’ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดของโมเดอร์นากรณีฉุกเฉิน

‘WHO’ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดของโมเดอร์นากรณีฉุกเฉิน

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยในวันศุกร์ (30 เม.ย.) ว่า ดับเบิลยูเอชโอได้เพิ่มวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว โดยนับเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ดับเบิลยูเอชโออนุมัติให้ใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน

เมื่อเดือนธ.ค. ปี2563 องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ) อนุมัติใช้วัคซีนของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน ขณะที่องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) อนุมัติให้จำหน่ายวัคซีนของโมเดอร์นาได้ทั่วสหภาพยุโรป (อียู) ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

กลุ่มที่ปรึกษากลยุทธ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน (เอสเอจีอี) ของดับเบิลยูเอชโอ ซึ่งจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้วัคซีนกับประชาชนนั้น ได้ทำการทบทวนเกี่ยวกับวัคซีนโควิดของโมเดอร์นาในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ดับเบิลยูเอชโอ จะทำการอนุมัติเพิ่มวัคซีนของโมเดอร์นาในรายชื่อวัคซีนที่สามารถใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน (Emergency Use Listing)หรืออียูแอล

วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนชนิด mNRA ซึ่งเอสเอจีอี ระบุว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ถึง 94.1% และเอสเอจีอีแนะนำให้ใช้วัคซีนดังกล่าวสำหรับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ กระบวนการอียูแอลของดับเบิลยูเอชโอ จะทำการประเมินข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกเฟส 2 และ 3 รวมถึงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัย, ประสิทธิภาพ, คุณภาพ และแผนการจัดการความเสี่ยงของวัคซีนโควิด-19

นอกเหนือจากวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นานั้น ก่อนหน้านี้ ดับเบิลยูเอชโอได้อนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉินให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/บิออนเทค, วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยบริษัทเอสเค ไบโอของเกาหลีใต้, วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินดีย และวัคซีนโควิดของแจนเซ่น