อียูกล่าวหาแอ๊ปเปิ้ลครอบงำตลาดแอพฯสตรีมมิ่งเพลง

อียูกล่าวหาแอ๊ปเปิ้ลครอบงำตลาดแอพฯสตรีมมิ่งเพลง

อียูกล่าวหาแอ๊ปเปิ้ลครอบงำตลาดแอพฯสตรีมมิ่งเพลง ผ่านทางแอ๊ปสโตร

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) แถลงในวันศุกร์(30เม.ย.)ว่า บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาดตลาด โดยได้ครอบงำตลาดแอพพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลงผ่านทางแอ๊ปสโตร์

อีซี ระบุว่า “อีซีได้แจ้งบริษัทแอ๊ปเปิ้ลว่าทางบริษัทได้บิดเบือนการแข่งขันในตลาดสตรีมมิ่งเพลง โดยใช้สถานะการครอบครองตลาดผ่านทางแอ๊ปสโตร์”แล้ว

อีซี ได้ดำเนินการสอบสวนแอ๊ปเปิ้ลในปีที่แล้ว หลังจากที่สปอติฟาย ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่ ร้องเรียนในปี 2562 เกี่ยวกับข้อตกลงใบอนุญาตของแอ๊ปเปิ้ล ซึ่งระบุว่า ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นจะต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่น 30% ให้แก่แอ๊ปเปิ้ล โดยคิดจากรายได้ซึ่งมาจากค่าสมาชิกที่ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นได้รับผ่านทางแอ๊ปสโตร์

สำหรับในขั้นตอนต่อไป แอ๊ปเปิ้ลจะต้องทำการชี้แจงต่ออีซีเพื่อแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักงานต่อต้านการผูกขาดของรัสเซีย (เอฟเอเอส) มีคำสั่งเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ปรับเงินบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ เป็นจำนวนเงินกว่า 12 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทได้ครอบงำตลาดแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ

เอฟเอเอส กล่าวโทษแอ๊ปเปิ้ลว่าสร้างความได้เปรียบต่อผลิตภัณฑ์ของทางบริษัท ขณะที่สร้างเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความเสียเปรียบต่อแอพพลิเคชั่นของบริษัทคู่แข่งบนระบบปฏิบัติการ IOS โดย บริษัทแคสเปอร์สกี แล็บ ซึ่งเป็นบริษัทป้องกันภัยไซเบอร์ของรัสเซีย เป็นผู้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวต่อเอฟเอเอส