กักตัวกังวลใจ ติดหรือไม่ติด'โควิด' ถามทีมแพทย์อาสาได้ที่ไลน์@CoCare  

กักตัวกังวลใจ ติดหรือไม่ติด'โควิด' ถามทีมแพทย์อาสาได้ที่ไลน์@CoCare  

ในกรณีทีติดโควิด หรือสงสัยว่าติดโควิด รวมถึงอาการป่วยจากโควิดระหว่างกักตัว ไม่รู้จะปรึกษาใคร ไลน์ "@CoCare" มีทีมบุคลากรทางการแพทย์อาสาให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเหลือคนไทย

เมื่อมีอาการป่วยจากโควิดระหว่างกักตัว หรือมีอาการคล้ายๆ เป็นโควิดแต่ไม่แน่ใจ รวมถึงไม่ติดโควิดแต่กังวลว่าจะติดเชื้อ แล้วไม่รู้จะปรึกษาใคร...

ทีมอาสาสมัครแพทย์พยาบาล นักจิตวิทยา เภสัชกร รวมๆ กว่าร้อยชีวิต มาให้คำปรึกษาผ่านไลน์ @CoCare ซึ่งคนริเริ่ม ก็คือ หมอก้อง-นายแพทย์ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์  ซีอีโอโรงพยาบาลกรุงเทพ กลุ่ม 3 ภาคตะวันออก ซึ่งเคยบุกเบิกระบบไอทีในโรงพยาบาลชุมชน และทำกิจการเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่องหลายโครงการ ได้ชักชวนอาสาสมัครหลายอาชีพมาช่วยกันทำงาน เพื่อลดภาระการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ทำเป็นแอพฯ CoCare แต่เพื่อให้คนเข้าถึงง่ายขึ้น จึงเปลี่ยนเป็นไลน์ @CoCare 

"ถ้าเป็นระบบเดิม โทรหาหมอ หมอว่างหรือไม่ว่างไม่อาจรู้ได้ แต่ระบบนี้หมอสามารถดูแลคนกลุ่มนี้ครั้งละมากๆ โดยดูจากการบันทึกข้อมูลของแต่ละคน อาการเป็นอย่างไร

ถ้าเมื่อใด ใครก็ตามเริ่มกังวลว่า จะต้องกักตัวไหม เพราะเมื่อคืนไปกินข้าวกับเพื่อนๆ มีคนป่วยเป็นโน้นนี่นั่นในกลุ่ม เมื่อเข้ามาสู่ระบบนี้ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ที่เราเซ็ตไว้ในกลุ่มก็จะดูแลและให้คำแนะนำ" หมอก้อง เล่าถึงแนวคิด CoCare

โดยทีมบุคลากรทางการแพทย์อาสา Cocare มาจากหลายแห่งหลายสถานะภาพ จะให้คำปรึกษาดูแลตามแนวการแพทย์อย่างถูกต้อง ให้คำแนะนำคนที่ติดเชื้อแล้ว ทั้งที่มีอาการและไม่มีอาการ โดยจะช่วยประเมินความเสี่ยงและประเมินสภาวะการเปลี่ยนแปลงของโรค 

หากใครได้ลองใช้ไลน์ @CoCare ก็จะรู้ว่า ตอบคำถามได้ไวมาก

ผู้เขียนเคยถามไปว่า "ถ้ากักตัวอยู่่ที่บ้าน ยังไม่ถึงมือแพทย์ในโรงพยาบาล จะให้คำแนะนำได้ไหม"

คำตอบ "ได้ค่ะ ทั้งก่อนและหลังติดโควิด เราดูแลให้คำแนะนำทางช่องทางนี้"

161959699347

(ติดต่อได้ที่นี่ไลน์ @CoCare)

การทำงานของทีม CoCare คุณหมอก้องเกียรติ ร่วมกับอาสาสมัครบุคลากรทางการแพทย์ วางแนวทางไว้คร่าวๆ ว่า ต้องทำงานเป็นทีมเสมือนโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มีแพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักจิตวิทยาฯลฯ 

 “เราจะเรียงลำดับว่า ใครบ้างที่เป็นอันดับแรกต้องโทรเช็ค เพื่อให้การดูแลมีประสิทธิภาพ คนที่กักตัว จึงมีทั้งคนที่ติดเชื้อแล้วมีอาการ และไม่มีอาการ หนึ่งทีมที่เซ็ตไว้ ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล นักสาธารณสุข เภสัชกร รวมๆ ร้อยกว่าคน จะสลับกันประเมินว่า คนๆ นั้นป่วยเป็นอะไร หรือมีคนติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ไหนบ้าง ”

ทางด้าน ภราดล พรอำนวย โฆษกทีม CoCare บอกว่า คุณหมอก้องเกียรติ ประเมินไว้ล่าสุดว่า เมื่อเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่ควบคุมไม่ได้ ก็จะเกิดภาวะเตียงไม่พอ เกิดระบบล่มสลายของสาธารณสุขที่ไม่สามารถจัดการได้

(ข้อมูลจากทีม CoCare)

“สภาวะการระบาดของไวรัสโควิดเยอะขนาดนี้ ก็ต้องมีคนจำนวนมากอยากหาที่ปรึกษาที่พวกเขาเชื่อมั่นได้ ทีมบุคลากรทางการแพทย์จะให้คำแนะนำตอบคำถามได้ และให้กำลังใจทุกข้อสงสัยว่า ใครอยู่กลุ่มเสี่ยงกลุ่มไหน ติดโควิดหรือยัง กักตัวที่บ้านต้องทำอย่างไร อาการเป็นไข้เป็นอย่างไร ตาแดงเป็นผื่นเป็นยังไง 

บางคนอยู่ต่างประเทศก็ไลน์มาปรึกษา อาทิ ค่าออกซิเจนในเลือดออกมาแบบนี้ ต้องทำอย่างไร ,ติดโควิดเป็นวันที่ 4 แล้วมีอาการอ่อนเพลียมาก  ต้องทำอย่างไร ,ติดไวรัสโควิดแล้ว รอรถมารับ กักตัวที่บ้านสองวัน มีอาการแบบนี้ ต้องทำอย่างไร อาการเหล่านี้สร้างความกังวลใจให้พวกเขา แต่ในระบบจะไม่สามารถสั่งยาได้ ยกเว้นแนะนำยาสามัญประจำบ้านให้”

ไลน์ @CoCare น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีที่จะช่วยประชาชนที่ไม่รู้จะพึ่งใคร ไม่รู้ว่าจะดูแลตัวเองและคนในครอบครัวอย่างไรฯลฯ ทีมบุคลากรทางการแพทย์ จึงขันอาสามาช่วยแนะนำ

“มีบางเคสที่หมอต้องโทรไปคุย ให้คำปรึกษาผ่านไลน์ สำหรับคนที่อยากปรึกษาหมอสามารถทิ้งข้อความไว้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง จะมีคุณหมอผลัดเวร มาตอบคำถามให้คำแนะนำตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. “