'หาเตียง' ให้ผู้ป่วย 'โควิด' เพิ่มช่องทางสื่อ-ดารา ร่วมด้วยช่วยกัน

'หาเตียง' ให้ผู้ป่วย 'โควิด' เพิ่มช่องทางสื่อ-ดารา ร่วมด้วยช่วยกัน

เมื่อทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ประสานงาน "หาเตียง" หรือรับส่ง "ผู้ป่วยโควิด" ทำงานหนักกันจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน ภาคประชนที่ยังพอมีกำลังจึงออกโรงช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน อีกหลายช่องทาง

สถานการณ์การระบาด "โควิด" ระลอกใหม่เดือนเมษายน 2564 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในไทยพุ่งทะลุสองพันกว่าราย แถมยอดผู้เสียชีวิตก็พุ่งไม่หยุด ปัญหาที่เห็นได้ชัดเจนคือการบริการจัดการระบบส่งต่อผู้ป่วยที่ล้มเหลว ผู้ป่วยหลายราย "หาเตียง" ไม่ได้ บางรายรอเตียงนานหลายวัน กว่าจะได้รถมารับไปรักษา อาการก็รุนแรงจนเสียชีวิตในที่สุด

เมื่อพึ่งแต่ภาครัฐอย่างเดียวไม่ได้ ภาคประชาชนเลยลุกขึ้นมาช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน โดยมีการเปิดช่องทางหาเตียง เพื่อช่วยผู้ป่วยโควิด เพิ่มอีกหลายช่องทาง กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมช่องทางการช่วยเหลือต่างๆ ของภาคประชาชน มาให้เช็คลิสต์กัน ดังนี้

1. "เราต้องรอด" ช่วยหาเตียง (ได๋-ไดอาน่า, จ๊ะ-นงผณี)

เริ่มจากพิธีกรมากฝีมือ ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ จับมือกับ จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย นักร้องลูกทุ่งค่ายดัง ได้ร่วมกันเปิดช่องทางช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด โดยเปิดเพจ "เราต้องรอด" เพื่อใช้เป็นช่องทางช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด ที่ยัง "หาเตียง" ไม่ได้ โดยระบุว่า

"นอนไม่หลับค่ะ ขอใช้เวลาที่อยู่บ้าน ไม่มีงาน เป็นกระบอกเสียงให้ผู้ป่วยโควิด19 ที่หาเตียงไม่ได้นะคะ เบื้องต้นให้คำสัญญาไม่ได้จริงๆนะคะว่าทุกคนจะมีเตียง ยังไงเราต้องรักษาตามอาการ ตามคิว เเต่จะใช้พลังประสานงานอย่างสุดความสามารถที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะในเคสวิกฤติ ต้องรีบให้ถึงมือหมอเร็วที่สุด... 

ขอความกรุณางด ดราม่าทุกกรณีนะคะ ... ยินดีรับใช้ค่ะ เราต้องรอด มีอะไรมาเเจ้งที่เพจนะคะ เบื้องต้นขอเเจ้งคุณสมบัติผู้รับการช่วยเหลือ 1.ต้องมีหลักฐานการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ หรือข้อบ่งชี้อาการป่วยเช่น SMS คลิป หรือ ภาพ 2.ไม่เจาะจงเลือกสถานพยาบาลปลายทางที่เราหาให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161943055257

161943055293

2. ส่งชุด PPE ให้ทีมแพทย์ (เพจ Drama Addict, Hashtag E-Sport)

ด้านเพจดัง "Drama Addict" ได้โพสต์ข้อความระบุว่ามีการช่วยเหลือจากภาคประชาชน จากกลุ่มบุคคลในเพจ Hashtag E-Sport ได้ร่วมกันรวบรวมและนำส่ง "ชุด PPE" ให้บุคลากรทางการแพทย์ ตามโรงพยาบาลต่างๆ ที่กำลังขาดแคลน PPE จำนวน 5000 ชุด 

ล่าสุด.. ได้กระจายชุด PPE ไปยังโรงพยาบาลต่างๆ เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังระบุว่าขณะนี้ ทางทีม hashtag E-sport กำลังทำงานร่วมกับ หมอแลปแพนด้า และ คุณชายอดัม ในการจัดทำระบบ service เพื่อช่วยเหลือคนไทยด้วยกันในการประสานงาน หาเตียง หรือแจ้งเหตุผู้ป่วยโควิดที่ยังรอคอยความช่วยเหลือ

161943439643

3. “ศูนย์ประสานฉุกเฉิน ไทยพีบีเอสสู้โควิด-19”

ไทยพีบีเอสเปิดรายการพิเศษ “ไทยพีบีเอส สู้โควิด-19" รายงานสดจากพื้นที่ ประสานความช่วยเหลือ รวมถึงเป็นสื่อกลางในการประสานงานกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทาง #ThaiPBS #ช่องหมายเลข3  พร้อมเปิด “ศูนย์ประสานฉุกเฉิน ไทยพีบีเอสสู้โควิด-19” เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือ และรับเรื่องร้องเรียน ปรึกษากฎหมายกรณีโควิด-19
โดยสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ ทุกวัน เวลา 09.00-16.00 น. ทาง

161951381990

4. ช่วยแก้ปัญหาสายด่วน 1668 (ครอบครัว เองตระกูล)

ปุ๊กกี้ สินีนารถ เองตระกูล น้องสาวของเป๊ก-สัณณ์ชัย โพสต์อินสตาแกรมประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือทีมแพทย์ โดยระบุว่า

"รบกวนพี่ๆ สื่อมวลชนร่วมกันกระจายข่าว ว่าทางบริษัท Tell2Tell บริษัทคอลเซ็นเตอร์ พร้อมจะช่วยแบ่งเบา ‘ปัญหาสายด่วน 1668’ ให้กับกรมการแพทย์หรือหน่วยงานใดๆ ให้ติดต่อมาได้ในไอจีของ ‘พี่เป๊ก’ หรือ ‘ธัญญ่า’ ได้เลย เราพร้อมช่วยแบ่งเบา

จากปัญหาสายด่วน 1668 และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มมากขึ้น เราพร้อมให้ความช่วยเหลือและแบ่งเบาปัญหาดังกล่าว โดยขอนำทีมพนักงานบริษัท Tell2Tell ซึ่งเป็นบริษัทคอลเซ็นเตอร์ และ FG Logistics ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งโลจิสติกส์ในเครือฯ ร่วมเป็นจิตอาสาและสนับสนุนด้านอุปกรณ์ / เครื่องมือ ฯลฯ เพื่อฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน หากทางกรมการแพทย์ หรือหน่วยงานใดๆ เห็นว่าเราพอช่วยแบ่งเบาท่านได้สามารถติดต่อกลับมาได้เลย ล่าสุด.. ทีมบริษัทดังกล่าวก็ได้รับการติดต่อจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

161943179840

5. ส่งกล่องกำลังใจ (พิมรี่พาย)

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.64 ที่ผ่านมา พิมรี่พาย หรือ พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร แม่ค้าออนไลน์คนดัง ได้ออกมาโพสต์คลิปผ่านแฟนเพจ Pimrypie-พิมรี่พาย ประกาศช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน จากการต้องกักตัวอยู่กับบ้าน และไม่มีรายได้เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า

“สวัสดีค่ะ สั้นๆ นะคะ ใครที่กักตัวอยู่ 14 วัน ใครที่ไม่มีรายได้ไม่ได้ออกไปทำงานแต่ยังต้องกักตัว ไม่มีตังค์จะซื้อข้าวกินและเลี้ยงครอบครัว ให้พิมพ์ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพพ์ใต้โพสต์นี้นะคะ พิมจะส่งกล่องกำลังใจไปให้ทุกท่าน ต้องลำบากจริงๆ นะ มีคนลำบากกว่าเราอีกเยอะ ขอให้หัวใจนักสู้อยู่กับทุกคนค่ะ เดี๋ยวพิมจะส่งของไปให้ เราจะผ่านไปด้วยกัน”

ซึ่งในโพสต์ดังกล่าว มีคนเข้าไปขอรับความช่วยเหลือ พร้อมส่งกำลังใจให้พิมรี่พาย ในการออกมาทำความดีและช่วยเหลือสังคมอย่างมากมาย และมียอดรับชมคลิปดังกล่าวกว่า 2 ล้านครั้ง อีกทั้งเธอยังได้เชิญชวนให้คนที่ยังสุขภาพแข็งแรงไปร่วมบริจาคโลหิต เพราะตอนนี้หลายๆ โรงพยาบาลกำลังขาดแคลนเลือดจำนวนมาก

161943055324

6. มอบรถตู้ให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (แจงจิต+แจ๊ส ชวนชื่น)

แจงจิต ชวนชื่น (ภรรยาแจ๊ส ชวนชื่น) โพสต์อินสตาแกรม ประกาศขอเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะช่วยเหลือสถานการณ์โควิดว่า ถ้ารถตู้ของทางทีมที่ดูแลผู้ป่วย ไม่เพียงพอต่อการรับผู้ป่วย ทางแจงกับแจ๊สยินดี ยกรถตู้ของวงให้ใช้ก่อน จะได้เพียงพอและรับผู้ป่วยอาการหนักได้ทัน จอดไว้ก็ไม่ได้ใช้อยู่แล้ว

ล่าสุด.. เจ้าตัวได้อัพเดทว่า “ทาง บริษัทไอแจ๊ส จำกัด ได้ส่งมอบรถให้กับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่หมูจากบริษัท See through ที่เข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนสภาพรถตู้ปิดกั้นแผ่นอคิลิค ติดเบาะหลัง ทำบันไดขึ้นด้านหลัง รีบทำให้อย่างรวดเร็วและสามารถส่งมอบรถเพื่อเอาไปให้ทีมช่วยเหลือรับผู้ป่วยในขณะนี้ ขอบคุณมากๆค่ะ”

ด้าน แจ๊ส ชวนชื่น โพสต์ภาพรถตู้ของวงเช่นกัน พร้อมข้อความว่า “ส่งมอบรถให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินเรียบร้อยแล้วนะครับ ขอบคุณ พี่หมูนะครับที่ติดต่อเข้ามาช่วย ติดตั้งอุปกรณ์หลังรถต่างๆ ขอบคุณมากๆ ครับ ไม่เคยเจอกันแต่ก็ติดต่อเข้ามาช่วยอีกแรง”

7. ช่วยประสาน "หาเตียง" (แอร์ ภัณฑิลา)

อีกหนึ่งนักแสดงและพิธีกรสาวอย่าง แอร์-ภัณฑิลา ฟูกลิ่น ก็ออกมาโพสต์ข้อความผ่านไอจีส่วนตัว เพื่อช่วยเหลือประชาชนหรือผู้ป่วยโควิดในการ "หาเตียง" อีกหนึ่งแรง โดยระบุว่า 

"อยากช่วยแต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดี... ช่วงนี้บางวันแอร์ว่างงาน แอร์จะช่วยโทรประสานเบื้องต้นให้อีกแรงนะคะ... แต่ขอเป็นเคสที่ป่วยและมีอาการ ยังไงฝากชื่อไว้ใต้คอมเม้นนี้นะคะ เดี๋ยวแอร์ทักกลับไปขอรายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ // ใครที่รู้จักคนเป็นโควิด-19 (ป่วยและมีอาการ) แล้วยังไม่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาล ฝากชื่อ-นามสกุลไว้ใต้คอมเมนต์นี้นะคะ เดี๋ยวจะช่วยโทรประสานจัดหาเตียงให้อีกแรงนึงค่ะ"

161943055350