'คนละครึ่งเฟส 3' เผยเบื้องต้นอาจเปิดโครงการหลัง มิ.ย.64

'คนละครึ่งเฟส 3' เผยเบื้องต้นอาจเปิดโครงการหลัง มิ.ย.64

อัพเดทความคืบหน้า "คนละครึ่งเฟส 3" เบื้องต้นที่ประชุมทีมเศรษฐกิจเผย กำลังอยูาในขั้นตอนการออกแบบโครงการ และอาจเปิดให้ใช้งาน "คนละครึ่ง" ระยะที่ 3 ได้หลังจากสิ้นสุดโครงการเราชนะ หลังเดือน มิ.ย.64

ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานเศรษฐกิจ เข้าหารือมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19 ระลอกใหม่ หลังการประชุม ครม. หลักๆ คือการหารือเกี่ยวกับการต่ออายุมาตรการเงินเยียวยาต่างๆ ให้แก่ประชาชน หนึ่งในนั้นที่หลายคนให้ความสนใจกันมากก็คือ โครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" 

โดยบางช่วงบางตอนในที่ประชุม มีการกล่าวถึงโครงการ เราชนะ ว่าจะดำเนินการต่อเนื่องไป และล่าสุดมีการขยายเวลาการใช้เงิน "เราชนะ" ออกไปอีก 1 เดือน (ถึงวันที่ 31 พ.ค.64) ส่วนมาตรการอื่นๆ ที่จบไปแล้ว จะนำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะได้คำตอบที่แน่ชัดเร็วๆ นี้

โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีปัญหาด้านงบประมาณ และจะพยายามจัดหางบประมาณให้เพียงพอในสถานการณ์ ซึ่งมาตรการต่างๆ ดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง และ สศช. คาดว่าจะออกมาเป็นแพ็คเกจได้ในเดือน พ.ค.2564 และมีผลเริ่มให้ประชาชนใช้ได้ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.2564 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  • มาตรการรอบใหม่ที่รัฐเตรียมไว้ มีอะไรบ้าง?

สำหรับชุดมาตรการเยียวยาโควิด-19 ในรอบใหม่นั้น คาดว่าจะมีทั้งมาตรการใหม่และการต่ออายุมาตรการเดิม ประกอบด้วย

1. โครงการสนับสนุนให้ประชาชนนำเงินออมออกมาใช้ ซึ่งเป็นมาตรการใหม่ที่นำมาใช้เพราะปัจจุบันประชาชนมีเงินออมกว่า 5 แสนล้านบาท และกระทรวงการคลังคิดมาตรการออกมาแล้ว โดยจะเริ่มใช้เดือน มิ.ย.นี้ 

2. โครงการ "คนละครึ่ง เฟส 3" ที่คาดว่าจะเริ่มใช้ได้หลังเดือน มิ.ย. 2564 เช่นกัน

3. โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ซึ่งโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันเป็นมาตรการที่จะเดินหน้าต่อตามที่มีการชี้แจงไว้ 

  • เผยข้อมูลเบื้องต้น "คนละครึ่งเฟส 3" ไม่ต้องลงทะเบียน

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ คนละครึ่ง โดยยืนยันว่าโครงการ คนละครึ่งเฟส 3 จะมีออกมาแน่นอน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษา คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ประมาณหลังเดือนพฤษภาคม 2564

ในเบื้องต้น คนละครึ่งเฟส 3 จะให้ผู้ที่มีสิทธิอยู่แล้ว เชื่อมต่อการใช้สิทธิได้ง่ายๆ โดยให้เข้าไปยืนยันตัวตนอีกครั้งก่อนใช้งาน และไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

นอกจากนี้ กำลังพิจารณาถึงการ "ขยายฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น" จากปัจจุบันมีฐานผู้ใช้จากมาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 1 และ 2 รวมกันประมาณ 15 ล้านราย 

  • เงื่อนไขใหม่ "คนละครึ่งเฟส 3" ต้องรู้!

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เคยให้ข้อมูลไว้เมื่อวันที่ 5 มี.ค.64 ที่ผ่านมา ระบุว่า กระทรวงการคลังกำลังออกแบบโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 เพื่อสร้างกำลังซื้อต่อเนื่องให้กับระบบเศรษฐกิจ โดยมีการพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ

เบื้องต้น "คนละครึ่งเฟส 3" จะเพิ่มวิธีการใช้จ่ายให้เพิ่มเติม คือ เปิดให้ผู้ได้รับสิทธิ์สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อซื้อบริการได้ด้วย เช่น ใช้จ่ายค่าขนส่งสาธารณะ ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปวงเงินงบประมาณที่จะได้รับสิทธิ์ใน คนละครึ่งเฟส 3 ดังกล่าว แต่ตามหลักการเบื้องต้น “คนละครึ่ง” ยังอยู่ภายใต้แนวคิด โค-เพย์ คือ รัฐช่วยจ่าย 50% และ ผู้ได้รับสิทธิจ่ายเองอีก 50% 

------------------------

ที่มา ​: รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง, กระทรวงการคลัง