'Super League' ล่ม! 8 ทีมใหญ่ประกาศ 'ถอนตัว'

'Super League' ล่ม! 8 ทีมใหญ่ประกาศ 'ถอนตัว'

ล่มไม่เป็นท่า! 8 สโมสรยักษ์ใหญ่ ประกาศถอนตัวจากโปรเจค "European Super League" หลังเผชิญกระแสต้านหนักรอบด้าน ขณะที่ "เอ็ด วูดเวิร์ด" ซีอีโอแมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็น 1 ใน 12 ทีมก่อตั้งโปรเจคนี้ ประกาศลาออก

6 สโมสรยักษ์ใหญ่ของพรีเมียร์ลีก ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล, เชลซี และท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส ออกแถลงการณ์คืนวันอังคาร (20 เม.ย.) ประกาศถอนตัวจากโปรเจค “Super League อย่างเป็นทางการ

161895836175

การถอนตัวดังกล่าวมีขึ้นหลัง 6 ทีมใหญ่เผชิญกระแสตีกลับอย่างดุเดือดทั้งจากคนในวงการลูกหนัง และแม้แต่เพื่อนร่วมลีก รวมถึงแฟนบอลจำนวนมากที่รวมตัวหน้าสโมสรเพื่อประท้วงการเข้าร่วม European Super League และประณามบรรดาผู้บริหารสโมสรว่าเห็นแก่เงินมากกว่าแฟนบอลและประวัติศาสตร์สโมสร

161895692453

ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ที่เคยแสดงความกังวลต่อโปรเจคนี้ ออกมาชื่นชมการตัดสินใจถอนตัวจาก Super League ของบรรดาสโมสรใหญ่พรีเมียร์ลีก เช่นเดียวกับตัวแทนจาก UEFA และ FIFA ที่เคยร่วมประณามก่อนหน้านี้ ก็ออกมายกย่องทั้ง 6 ทีม

นอกจากนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยืนยันว่า “เอ็ด วูดเวิร์ด” รองประธานบริหารซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันโปรเจค Super League ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยจะทำหน้าที่ต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้

161895696913
- เอ็ด วูดเวิร์ด ซีอีโอของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด -

วูดเวิร์ด วัย 49 ปี อดีตนายธนาคารซึ่งมาร่วมงานกับแมนฯ ยูไนเต็ดเมื่อปี 2005 และรับตำแหน่งซีอีโอเมื่อปี 2012 ได้ตกลงเรื่องอำลาถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดในสิ้นปีนี้กับตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของสโมสรเอาไว้แล้ว แต่สโมสรเลื่อนประกาศเรื่องการลาออกของเขาเร็วขึ้นเป็นเมื่อคืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล, เชลซี และท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส เป็น 6 ใน 12 สโมสรชั้นนำของยุโรปที่ลงนามร่วมจัดทัวร์นาเมนท์เป็นของตัวเอง แยกจากการแข่งขันรายการอื่น ๆ ที่มีอยู่เดิม โดยทีมสมาชิกร่วมก่อตั้ง Super League จะได้รับการันตีรายได้รวม 3,500 ล้านยูโร และได้สิทธิ์ลงเล่นทุกฤดูกาลโดยไม่ต้องคัดเลือกและไม่ต้องตกชั้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า บาร์เซโลนา และ แอตเลติโก มาดริด 2 ใน 3 สโมสรยักษ์ใหญ่สเปนที่เข้าร่วมโปรเจคนี้ ตัดสินใจถอนตัวจาก Super League แล้วเช่นกัน หาก 2 สโมสรนี้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ จะทำให้ทีมสเปนเหลือ เรอัล มาดริด เพียงทีมเดียว

การถอนตัวจาก Super League ของ 8 ทีมใหญ่ ทำให้โปรเจคดังกล่าวล่มไปโดยปริยาย เพราะเหลือสโมสรร่วมก่อตั้งเพียง 4 ทีม ได้แก่ เรอัล มาดริด, ยูเวนตุส, เอซี มิลาน และ อินเตอร์ มิลาน ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้จะทยอยประกาศถอนตัวตามกัน

เดิมนั้น 12 สโมสรร่วมก่อตั้ง European Super League ที่ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (18 เม.ย.) ที่ผ่านมา ประกอบด้วย เรอัล มาดริด, บาร์เซโลนา และแอตเลติโก มาดริด จากลาลีกา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล, เชลซี และท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส จากพรีเมียร์ลีก

ส่วนกัลโช เซเรียอา มี 3 ทีมเข้าร่วม ได้แก่ ยูเวนตุส, เอซี มิลาน และ อินเตอร์ มิลาน

ก่อนหน้านี้ สโมสรชั้นนำของยุโรปอีก 3 ทีม ได้แก่ บาเยิร์น มิวนิก และโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จากเยอรมนี รวมถึงปารีส แซงต์ แชร์กแมง (เปแอสเช) จากฝรั่งเศส ประกาศจุดยืนต่อต้านลีกใหม่นี้