"ปธ.กมธ.ติดตามงบ" สภาฯ จับตา "จังหวัด" จัดงบฟื้นฟู 4.5 หมื่นล้าน เอื้อ "ส.ส.ซีกรัฐบาล"

"ปธ.กมธ.ติดตามงบ" สภาฯ จับตา "จังหวัด" จัดงบฟื้นฟู 4.5 หมื่นล้าน เอื้อ "ส.ส.ซีกรัฐบาล"

ไชยา พรหมา ฐานะประธานกมธ.ติดตามงบประมาณฯ เชื่อหลังผ่านงบปี65 รัฐบาลชิงยุบสภาฯ เลือกตั้ง พร้อมจับตา จังหวัด ทำโครงการฟื้นฟูท้องถิ่น สร้างฐานการเมืองให้รัฐบาลได้เปรียบ

      นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า   กมธ. ได้ติดตามเพื่อตรวจสอบกรณีที่กระทรวงมหาดไทยออกหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้จัดทำคำขอเพื่อทำโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนบนพื้นฐานของโอกาสและศัยภาพของท้องถิ่น ระดับพื้นที่ วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท หรือแต่ละจังหวัดจะได้รับงบประมาณมากถึง 400- 500 ล้านบาท  ทั้งนี้ทราบว่าคณะทำงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัด นัดประชุมเพื่อหารือในวันนี้ (19 เมษายน)  ซึ่งต้องจับตาการจัดโครงการและรูปแบบที่จะเร่งรัดงบประมาณให้กับพื้นที่ของนักการเมืองฝั่งรัฐบาล เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมือง
 
      นายไชยา กล่าวตอบคำถามถึงการติดตามร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1ล้านล้านบาท โดยยอมรับว่ากมธ. ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควรต่อการตรวจสอบงบประมาณที่เสนอขอโดยหน่วยงานต่าง  เพราะไม่ได้รับเอกสารตามที่ร้องขอไปยังหน่วยงานสำนักงบประมาณ ดังนั้นการติดตามขณะนี้ทำได้เพียงบางหน่วยงานที่มีข้อมูล เช่น กระทรวงศึกษาธิการ ที่เป็นกระทรวงอันดับ3 ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณมากที่สุด รองจากกระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา หรือกรมอาชีวศึกษา  ที่ กมธ.ได้ประเด็นมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในจำนวนงบประมาณ 60 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงระบบโทรทัศน์ทางไกลเพื่อใช้สอนออนไลน์ ทั้งนี้เป็นที่น่าสงสัยและไม่ได้รับคำตอบ เพราะเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา เลี่ยงการชี้แจง ถึง 3 ครั้ง และส่งรองเลขาธิการฯ เจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง
      ผู้สื่อข่าวถามว่าการติดตามและตรวจสอบงบประมาณ พบกรณีของบประมาณที่เกินกว่าโครงการที่เสนอขอหรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็น  ทั้งนี้ความเห็นส่วนตัวเชื่อว่าการจัดทำงบประมาณ ปี 2565 จะมีลักษณะเตรียทำงบประมาณ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการเลือกตั้งในจังหวัดของส.ส.ซีกรัฐบาล ภายหลังจากที่งบประมาณรายจ่ายปี 2565 ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา แล้ว รัฐบาลจะชิงความได้เปรียบยุบสภา เพื่อเลือกตั้ง ทั้งนี้รัฐบาลจะมีความได้เปรียบทั้งงบประมาณ และกติกา คือ รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 
      “การทำงานของกมธ. ยืนยันว่าต้องการให้งบประมาณขับเคลื่อนสู่พื้นที่เพื่อช่วยเศรษฐกิจ ให้เงินหมุนเวียน แต่การใช้งบประมาณต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ทุจริต” นายไชยา กล่าว.